Đánh giá Canon EOS RP - full frame bán chuyên cho đa số người dùng

Canon RP - máy ảnh full-frame bán chuyên sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những người thích sự nhỏ gọn, chất lượng hình ảnh cao, đầy đủ các tính năng.

 

 

Thực tế thì với phân khúc người chơi nghiệp dư, RP không hề 'ngán' bất kỳ đối thủ nào. Một mình nó một giang sơn, trong khi Sony không có máy tương ứng, còn Nikon Z6 lại quá đắt, Fuji không sản xuất full-frame. Các DSLR tương đương như 6D2 lại vướng bệnh focus rất khó chịu.

Khả năng bắt nét rất nhanh và chuẩn, chụp liên tiếp 5 fps và EOS RP cung cấp nhiều tính năng chỉnh sửa hậu kỳ trên máy, còn có HDR 5 thuật toán chính giống 5D mark III, muliti-exposure, timelapse, wifi, bluetooth nhưng lại không có NFC & GPS. 

 

Canon EOS-RP - lens EF 24-105mm f/4 II

Trên đường bay đến (ảnh trên chụp được khi DuyTom đang ngồi trên máy bay), mình săn được cả bộ ảnh rất hoành tráng về miền Trung.

Đặc biệt là dãy núi Hoành Sơn với Đèo Ngang nổi tiếng. Mình hay xem dãy núi này trên Google map và đã đứng trên đèo ngang, nhưng nhìn từ độ cao vài nghìn mét vẫn là trải nghiệm khác hẳn. Non nước miền Trung thật là đẹp!

 

Hạ cánh xuống sân bay, đón mình là ray mặt trời và cầu vồng. Nói chung điều kiện có vẻ thuận lợi và may mắn. Mình chỉ còn đợi milky way

Về độ phân giải, bạn có thể quay được 4K 25 fps, hoặc full HD 50 fps. Lưu ý, không có quay slow-motion trong máy. Về chống rung, EOS-RP chống rung điện tử và chất lượng hình ảnh tốt hơn 6D MarkII khá nhiều, với 2 mức chống rung tiêu chuẩn và nâng cao.

 

Thử nghiệm trong điều kiện thực tế, ngồi trên ô tô phóng 70km/h, chụp máy bay đang bay tới, máy bắt nét rất nhanh và chuẩn cho ra được tác phẩm đúng ý 

 

Với khả năng bắt nét nhanh, Tốc độ chụp liên tiếp là 5 fps thì kể cả bạn làm dịch vụ vẫn hoàn toàn đáp ứng được. Tốc độ này sẽ phục vụ chụp cho cả lĩnh vực thể thao nghiệp dư. Còn chuyên nghiệp thì bạn sẽ phải tìm các máy tối thiểu từ 10 fps (như Sony A7Riii) trở lên. Về hậu kỳ ảnh RAW trên máy, EOS-RP cung cấp sẵn nhiều tính năng.

 

Về các tính năng phụ trợ, EOS-RP có HDR, với 5 thuật toán chính, giống 5D mark III. Focus bracketing là tính năng mới của EOS-RP. Nó giúp bạn chụp khoảng 100 tấm với Focus khác nhau, ghép lại để có tấm ảnh nét từ đầu tới cuối. Tính năng này đặc biệt có ích khi chụp macro hoặc phơi sáng phong cảnh.

Multi exposure của RP chỉ có 2 thuật toán, giống 6D2. Dòng 5D cao cấp hơn thì sẽ có tới 4 thuật toán. Timelapse, giờ đã là tính năng mặc định trên tất cả các máy Canon và EOS-RP cũng không phải ngoại lệ. EOS-RP có wifi, bluetooth, nhưng không có NFC và GPS. Về quay phim, máy có 3 mode, 1 là auto, 2 là M, để bạn tự điều chỉnh thông số, 3 là HDR, máy sẽ tự động điều chỉnh trong ánh sáng tương phản cao.

 

RP có tính năng quay timelapse và kết xuất ra đoạn phim 4K luôn ở trong video. Để quay phim chúng ta ấn nút quay riêng phía trên, đây là điều rất tiện lợi và Canon chưa bao giờ làm người dùng thất vọng nếu nói về mức độ dễ sử dụng của các nút. 

Về pin thì RP không dùng pin của dòng bán chuyên hay chuyên nghiệp. Pin của nó là pin vuông kiểu như dùng cho dòng 3 số 700D vậy.

Bạn sẽ phải cầm đi ít nhất 3 viên pin thì mới đủ cho 1 ngày chụp. Về các khe cắm, EOS-RP có thể cắm tai nghe, mic 3.5mm, dây bấm mềm, HDMI và USB. RP có 1 thẻ nhớ SD. Bạn nên dùng thẻ 100MB/s thật xịn để quay 4K. Máy không dùng pin như của dòng ba số 700D, người dùng cầm đi ít nhất 3 viên pin thì mới đủ cho một ngày chụp.

Về hệ thống lấy nét, EOS-RP có 4,779 diểm focus. Ngoài các chế độ lấy nét phổ thông theo điểm, theo vùng, trên toàn màn hình, nó cũng có tracking vào mắt và mặt.

>> So sánh Canon 700D và Nikon D3400? Chiếc nào ngon bổ rẻ?

 

Kết luận

EOS RP là chiếc máy full-frame bán chuyên có thể nói là rất tốt với đầy đủ tính năng cần thiết cho hầu hết người chơi. Thậm chí, mẫu camera này còn thêm tính năng mới Focus Bracketing* để bạn chụp Macro, phơi sáng ban ngày khi cần. Tóm lại là với phân khúc người chơi nghiệp dư thì RP không ngại bất kỳ đối thủ nào vì Nikon Z6 thì quá đắt, Sony không có máy tương ứng, còn Fuji thì không sản xuất full-frame. Ngoài ra, các DSLR tương ứng như 6D mark II lại vướng bệnh focus gây khó chịu. Tóm lại, đây sẽ là sản phẩm hoàn hảo cho những ai thích sự nhỏ gọn, chất lượng hình ảnh cao và tích hợp đa tính năng.

.......................

*Focus Bracketing là một trong những chức năng mới trên EOS RP, trong đó máy ảnh tự động chụp một loạt ảnh liên tiếp với các khoảng cách tiêu điểm khác nhau. Khi xử lý hậu kỳ bằng phần mềm Digital Photo Professional, những tấm ảnh này có thể được tổng hợp thành một ảnh với độ sâu trường ảnh rộng (=sâu), trong đó toàn bộ ảnh đều đúng nét từ tiền ảnh đến hậu cảnh.

 


Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com

DMCA.com Protection Status

DuyTom Youtube

Related Articles