Đánh giá Canon EOS 90D: "Con lai" giữa dòng 2 số & 7D trứ danh?

 90D là cú 'ra đòn' mạnh mẽ của ông trùm Canon sau thời gian rất lâu bảo thủ. Cuối cùng thì chúng ta cũng có chiếc máy mạnh đúng nghĩa, thậm chí về thông số kỹ thuật mạnh hơn cả các đối thủ bên Sony, Nikon hay Fuji. Cộng với hệ sinh thái lens vô cùng phong phú, Canon đã không phụ lòng các fan.

>> DUYTOM YOUTUBE 

Thời điểm 90D ra đời giữa luồng thông tin dòng 7D đã dừng sản xuất, dù điều này vẫn chưa được kiểm chứng nhưng nếu là thật thì 90D chính là 'con lai' giữa dòng 2 số và 7D Mark II. 

Trên thực tế thì thông số kỹ thuật của 90D cũng phần nào thể hiện điều đó: Cảm biến to siêu khủng tới hơn 32 MP, tốc độ chụp 11 fps, ngang 7D Mark II và các máy 1D đời cũ, quay 4K không crop. 

"Trùm" cuối dòng crop 2 số 90D chính là 'phản công' mạnh mẽ của 'ông lớn' Canon sau thời gian dài bảo thủ. Cuối cùng thì chúng ta cũng có chiếc máy mạnh đúng nghĩa, thậm chí về thông số kỹ thuật nó mạnh hơn cả các đối thủ bên Sony, Nikon hay Fuji, cộng với hệ sinh thái lens vô cùng phong phú. 

Canon 90D có thông số mạnh hơn hầu hết các đối thủ cùng tầm. Hơn nứa, giới thiệu cùng thời điểm với 90D chính là chiếc M6 Mark II. Hai chiếc này hoàn toàn giống nhau, chỉ khác ở chỗ M6 Mark II là máy không gương lật, nhỏ gọn hơn nhiều, thiên hướng dành cho các bạn thích dùng máy cơ động nhẹ nhàng, hay đi phượt và leo trèo. 

Giờ mời quý độc giả cùng ad xem chiếc máy Canon 90D có những điểm nổi bật nào nhé!

THIẾT KẾ 

Về vẻ bên ngoài, 90D thuộc loại "to cao lực lưỡng", ít nhất là nó cũng phải ngang với full-frame 6D hoặc 6D Mark II, có màn hình phụ, màn hình chính thì xoay gập được, và tất nhiên đây là loại màn hình cảm ứng.

Máy ảnh Canon 90D có thông số mạnh hơn hầu hết các đối thủ cùng tầm, tương đương M6 Mark II: Cảm biến hơn 32 MP, tốc độ chụp 11 fps ngang 7D mrk II & 1D đời cũ, quay 4K không Crop và công nghệ lấy nét Dual Pixel CMOS độc quyền của Canon, pin rất khỏe

Về cách điều khiển, 90D rất chuyên nghiệp, nó vừa giống hai số, vừa giống 7D luôn. Model này có phần xoay tốc độ, xoay khẩu độ riêng, phím mũi tên, và có luôn cả joystick. Phần lớn máy Canon chỉ có mũi tên hoặc joystick, rất hiếm máy có cả hai.

Về các mode, ta có A+ là tự động hoàn toàn, SCN gồm các thiết lập phổ biến chân dung, phong cảnh, thể thao... Creative Filter gồm các bộ lọc giả lập màu phim, hiệu ứng sa bàn đồ chơi, HDR, soft focus ...

>> Kính lọc là gì - các loại kính lọc khác nhau

Các chế độ chuyên nghiệp gồm M, Av, Tv, và P... ngoài ra có 2 mode C1, C2 để lưu thiết lập tùy chỉnh của người dùng. 90D có view-finder quang học, tất nhiên là màu sắc chân thực hơn mọi loại view-finder điện tử. Ngoài ra bạn có thể chụp qua chế độ live-view trên màn hình rất to của máy.

CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH 

Về chất lượng hình ảnh, 90D cho chất lượng rất tốt so với 1 chiếc Crop. Đặc biệt khi chụp chân dung, nó cho màu sắc tươi tắn và mượt một cách đáng ngạc nhiên, cảm giác rất gần với full-frame 5D mark II hay 6D.

Độ phân giải 32.5 MP là rất to. Kích cỡ ảnh lên tới gần 7000 PX. Ngay cả dòng máy siêu cảm biến như Nikon D810 thì độ phân giải cũng chỉ hơn một chút là 36 MP. Hiển nhiên là độ phân giải to sẽ giúp ảnh chi tiết tốt hơn. về cả dynamic range... về xử lý ISO...

 

Về hệ thống lấy nét, máy có 45 điểm lấy nét. Và nó cũng có lấy nét vào mặt và mắt. Tuy nhiên tính năng này chỉ hoạt động khi bạn bật live-view trên màn hình. Nó không hoạt động trên view finder. Tính năng này thực sự giúp ích rất nhiều cho người dùng, vì qua đó, tình trạng ảnh bị out nét giảm đi rất nhiều.

 

 

Duytom đã thử 90D với lens fix 85mm f/1.8 và thấy khả năng bắt nét đạt hiệu suất rất cao, chụp 10 tấm chỉ out nét 1 tấm mà thôi. Bạn có thể chọn điểm lấy nét trực tiếp trên màn hình, hoặc dùng joy-stick bên cạnh, rất tiện lợi. Về tốc độ chụp liên tiếp, 90D chụp được tới 11 fps. Tiếng màn chập nghe sướng tai không khác gì dòng Canon 1D.

 

 

Các bạn chụp phong cảnh sẽ rất được lợi nhờ lợi thế cảm biến lớn. Ngoài ra, khi chụp chân dung, 90D cho màu sắc tươi tắn và mượt một cách đáng ngạc nhiên.

 

 

Cảm giác chất lượng ảnh rất gần với full-frame 5D mark II. Các ảnh trong bài được chụp với 85mm f/1.8, bạn sẽ còn thấy màu sắc đẹp hơn nữa nếu dùng lens cao cấp như 85mm f/1.2 hoặc 70-200mm f/2.8 đời cao.

TIỆN ÍCH

Về các tiện ích, đây là cái mới, 90D mặc dù là DSLR nhưng nó cũng có cửa chập cơ và cửa chập điện tử như mirrorless luôn. Multiexposure - chồng hình, 90D chỉ có 2 thuật toán chồng hình, không như 7D Mark II có đến 4 thuật toán.

Về HDR, 90D có đầy đủ 5 thuật toán HDR. Máy cũng có focus bracking, chồng hàng trăm tấm hình lên nhau một lúc, dùng chụp macro là chính. Về hậu kỳ, ta có thể áp các bộ lọc lên ảnh có sẵn như: ảnh đen trắng, hiệu ứng soft focus, Fish-eye, Art-Bold, màu nước Về kết nối không dây, 90D có đầy đủ wifi, bluetooth, cả GPS luôn để bạn đánh dấu các điểm chụp trên đường đi sáng tác.

QUAY PHIM

Về quay phim, 90D quay được 4K 30 fps, hoặc full-frame với 60 fps. Slow-motion của máy có thể chậm 5 lần với 120 fps. Máy có chống rung điện tử trong máy và chống rung này hoạt động rất ổn. Tính năng timelapse đã được cải tiến hoàn toàn so với 80D. Ở 80D, 1 lần chụp time-lapse, màn trập sẽ đóng mở hàng nghìn lần, dẫn tới tuổi thọ màn trập giảm nhanh đáng kể. Còn ở 90D, cửa chập sẽ mở 1 lần duy nhất và sau đó sẽ là màn chập điện tử hoạt động.

Điều này giúp 90D bên hơn 80D rất nhiều nếu bạn thường xuyên quay timelapse, cũng khá hay là 90D cho phép áp 1 số bộ lọc lên video như đen trắng, hiệu ứng giấc mơ, phim cũ, sa bàn đồ chơi v.v...

Ngoài ra, camera này còn có các khe cắm USB, HDMI, mic rời, tai nghe 3.5mm và cả khe cắm thẻ nhớ SD.

PIN

Về pin, 90D chạy 'trâu' kinh khủng! Nó có thể chạy nguyên 1 ngày vừa quay vừa chụp, time-lapse các kiểu mà vẫn không hết. 

ISO

Về ISO, thực tế trời tối đen như này, nhưng ở ISO 6400, chi tiết lên vẫn rất khá. Ta có thể đọc được biển số xe bé tí cách tới 50m khi phóng to lên. Đây là lợi thế rất lớn của cảm biến 32 MP.

Ở ISO 12800, các chi tiết bắt đầu bị bệt, ngay cả ở những vùng sáng. Ở ISO 25.600 thì ảnh chất lượng đã rất kém.

Với ISO 51200, đây là mức có cho vui chứ không có ý nghĩa gì về mặt ảnh ọt cả.

 

DYNAMIC RANGE

Các đo đạc trên thế giới cho thấy 90D mạnh mẽ hơn 80D. Thử nghiệm trực tiếp trên file ảnh tương phản cao này, ta có thể cứu được bầu trời với ray nắng chiếu xuống, và cứu được cả mẫu và tiền cảnh hoa hướng dương phía trước (Ảnh trên).

Tuy nhiên khi chụp thẳng mặt trời gay gắt, thì bạn vẫn sẽ phải HDR, vì xét cho cùng, 90D không phải full-frame khủng như EOS-R hay 5D4.

Để thử nghiệm quay video, chúng ta sẽ lên đồi chè Long Cốc ở Phú Thọ. Thời tiết không ủng hộ, trời nhiều sương mù, nhưng may mắn là 90D lên màu rất ổn, cứu lại phần nào chuyến đi.

 

 

 

Nếu các bạn có xem phần trước review EOS-RP, hẳn  sẽ còn nhớ Duytom ngược lên Y Tí rồi xuôi xuống miền Trung vẫn không săn nổi milky-way. Lần này mình lại ở lại đồi chè Long Cốc để săn tiếp. Giữa không gian tối hoàn toàn, lần mò trong bụi chè, trốn đàn vắt khát máu, chiến đấu với những con muỗi to bằng ngón tay cái, cuối cùng thì Duytom cũng đạt được đích đến bao lâu nay chờ đợi: đó là dải ngân hà!

 

Kết quả thử chụp sao buổi đêm 

 

Như chúng ta thấy trên video, slow-motion của 90D rất rất mượt, màu sắc lên tươi tắn. Canon 90D là ứng cử viên cực kỳ nặng ký trong quay vlog mà các hãng khác sẽ rất phải dè chừng.

KẾT LUẬN

90D là 'cú ra đòn' mạnh mẽ của ông trùm Canon sau thời gian rất lâu bảo thủ. Cuối cùng thì chúng ta cũng có chiếc máy mạnh đúng nghĩa, thậm chí về thông số kỹ thuật nó mạnh hơn cả các đối thủ bên Sony, Nikon hay Fuji. Cộng với hệ sinh thái lens vô cùng phong phú, Canon đã không phụ lòng các fan trông đợi. Trừ khi bạn chụp chuyên nghiệp, là phóng viên thì lúc đó hãy chọn 1DX ii, 5D Mark IV. Còn với người dùng bình thường thì 90D là thừa đủ dùng rồi.

Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com

DMCA.com Protection Status


 

DuyTom Youtube

Related Articles