Đánh giá Fujifilm X-T5: Chiếc máy đỉnh cao với thiết kế hoài cổ

XT5 có màu sắc tuyệt vời, phong phú, tính năng quay video tốt. Chiếc máy phù hợp với hầu hết người dùng, tuy nhiên để tận dụng hết khả năng của máy bạn cần có trình độ tương đối.

 

 

 

 Ảnh: Fujfilm

Đây là chiếc camera mà Fujifilm đưa về rất nhiều thiết kế nguyên thủy, hoài cổ, rất đặc trưng của hãng. Ví dụ 3 vòng xoay ISO, tốc độ và EV. Sản phẩm là thiết kế từ những chiếc máy đời đầu, màn hình lật lên cũng theo thiết kế ban đầu, không theo trào lưu xoay gập hiện nay. Sản phẩm khác với XT4, model này có thể xoay hẳn ra ngoài luôn.

 

THÔNG SỐ KỸ THUẬT NỔI BẬT

  • Cảm biến hình ảnh X-Trans CMOS 5 HR BSI 40.2 MP
  • 15 khung hình trên giây ở chế độ màn trập cơ học
  • Hệ thống chống rung trong thân máy (IBIS) lên đến 7-stops
  • Tính năng chụp Pixel Shift 160MP
  • Tốc độ màn trập điện tử tối đa lên đến 1/180.000 giây
  • Khung ngắm điện tử EVF 3.69 triệu điểm ảnh, độ phóng đại 0.8x
  • Ghi bên ngoài ở định dạng Apple ProRes Raw hoặc Blackmagic RAW
  • Dải tương phản động lên đến 13+ stop khi quay F-Log2
  • Ghi hình chuẩn 6.2K/30P 10-bit 4:2:2

CẢM GIÁC SỬ DỤNG

Chiếc máy có thiết kế vòng xoay ISO nhiều mức ngay phía trên dễ thao tác (mức A là ISO tự động, còn xoay đến C và dùng bánh răng ngoài để chọn các mức ISO cao như 25600 và 51200). Vòng xoay có giới hạn tối đa là 12800.

 

Tương tự với vòng xoay tốc độ, A là tốc độ tự động, các con số trên vòng xoay nếu bạn để ý thì đó là tốc độ tiêu chuẩn của nhiếp ảnh, tốc độ sau nhanh gấp đôi tốc độ trước, biểu thị ánh sáng sẽ chỉ còn 1 nửa nếu chọn tốc độ nhanh hơn sau đó. Khi chọn T, ta dùng bán răng này để chọn tốc độ, và có thể ra được các tốc độ lẻ, ví dụ 1/160 giây chẳng hạn.

Vòng xoay EV là thứ khá thân thuộc, rất cần thiết và mình đánh giá cao vị trí vòng xoay này được đặt ở chính trung tâm, là nơi ta thao tác rất nhiều. View Finder của XT5 siêu to nằm trên đỉnh máy. Phía đằng sau có 1 joystick nhỏ, dùng để lấy nét, hoặc chọn menu.

Về các mode chụp thì nó là cái vòng nằm dưới vòng ISO như này. Với mode đầu tiên là HDR, sau đó là chụp một tấm, chụp tốc độ chậm, chụp tốc độ cao, BKT, Advance mode và cuối cùng là Panorama.

Về cảm biến, XT5 được trang bị cảm biến 40Mpx, độ phân giải rất lớn, kích thước là 7700 x 5100 px. Đủ để in phóng ảnh cỡ mét rưỡi.

Những tùy chọn Chrome Effect, Chrome FX blue vẫn còn nguyên. Smooth skin effect là hiệu ứng làm mịn da. Giả lập màu film simulation luôn là thế mạnh tuyệt vời của Fujifilm. Ngoài những màu cơ bản, XT5 cũng đc bổ sung thêm Nostagic Neg và Eternal Cinema giống như dòng XH2

XT5 đặt cạnh chiếc XH2s

Trong khi XH2s là thiết kế hiện đại, thời thượng, tất cả điều khiển bằng số hết, thì XT5 lại tái tạo lại những cảm xúc nguyên thủy, với các bánh răng chỉnh cơ rất hoài cổ.

So sánh với XT5 ta thấy cũng nhỏ hơn. XH2s lồi ra cả cái gù to bự. Thân máy XH2s dày hơn XT5 nhiều. Nhìn phía trước, XT5 cổ điển lịch lãm, đậm chất Fuji. Còn XH2s thì hầm hố khỏe khoắn, trẻ trung. Ta có cảm giác XT5 sinh ra để dành cho các tín đồ Fuji lâu năm. Những người thích chụp và yêu chất màu Fuji vậy.

CHỤP MẪU

 

 

 

 

Và sau đây đã đến lúc đánh giá chụp chân dung. Mình thực sự ấn tượng mạnh khi sử dụng giả lập Nostagic Neg. Nó cho chất màu phim rất đẹp và dịu mắt. Màu xanh và vàng cỏ úa hòa trộn với nhau thật sự hài hòa, và mình nghĩ đây sẽ là giả lập màu rất nhiều bạn thích.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chuyển qua giả lập Etenal Cinema, bạn sẽ có tông màu nhạt hoài cổ cũng rất dễ chịu. Phù hợp với các concept nàng thơ như thế này. Và nếu bạn thích rực rỡ thì có thể chọn luôn tông màu Vivid huyền thoại. Nó sẽ làm thước phim của bạn rực rỡ luôn. Phải nói rằng Fujifilm rất chiều người dùng khi bạn có vô số các preset màu có sẵn và cái nào cũng đẹp. Chụp là ăn luôn không phải chỉnh sửa gì nhiều. 

 

 

 

Khi phóng to hết cỡ, mình thấy chất lượng là rất ổn. Có thể độ sắc nét và chau chuốt còn thua XH2 một chút, nhưng ở độ phân giải lớn 40Mpx thì Fujifilm đã làm rất tốt.

 

 

Các đường viền khá nét, vùng xóa phông mịn màng, không bị sạn như các máy crop thường bị. Và sau đây chúng ta cùng test ISO. Ở ISO 6400, XT5 cho chất lượng tốt, trong trẻo, không sạn nhiễu. Tuy nhiên lên 12800 thì ta đã thấy có nhiễu nhẹ Ở 25600 thì nhiễu và hình ảnh không được tách bạch. Như vậy XT5 cho chất lượng tốt nhất ở 6400 trở xuống. 12800 sẽ nhiễu nhẹ, và 25600 trở lên sẽ khó sử dụng. Về hệ thống lấy nét, chúng ta có 425 điểm. Chúng ta lấy nét bằng joystick.

 

 

 

 

Ta có lấy nét vào mắt và mặt là option không thể thiếu trên các máy ảnh hiện đại. Và sản phẩm này bắt nét rất khá. Ngoài ra, XT5 có thể lấy nét các chủ thể không phải là người như: động vật, chim, xe ô tô, xe máy, máy bay, tàu hỏa. Như ở đây XT5 còn tự động bắt nét vào cabin cáp treo, hoặc tháp. Mình thấy khá ngạc nhiên về mức độ thông minh của chiếc máy này.

Về ADV

Chiếc máy có các mode chụp với nhiều hiệu ứng sáng tạo như Toycamera, Miniature, highkey, lowkey, chụp panorama, chụp toàn cảnh...

Nếu có bạn muốn chụp timelapse thì chính là thiết lập Interval shooting. DuyTom xin lưu ý là các bạn cần để lấy nét bằng tay, đo sáng manual bằng tay hết. 

Đây cũng là nguyên tắc kinh điển khi chụp timelapse, để tránh hỏng clip như thế này. Multiexposure, chụp chồng hình với 4 thuật toán kinh điển. Wireless communication là kết nối máy ảnh với điện thoại thông qua app của Fuji. Về quay phim, chúng ta chuyển ở vòng xoay này. Mặc dù XT5 được giới thiệu là tập trung nhiều vào chất lượng chụp, nhưng chất lượng quay của nó cũng rất bá đạo.

Chúng ta có thể quay được 6.2K, 30fps. Độ phân giải hơn 6240 x 3510 px. Hoặc quay 4K HQ 60fps, tức là nội suy từ 6.2K xuống, chất lượng cao hơn 4K thường. Các thuật toán nén gồm Long Gop và ALl I.

Về quay chậm 

XT5 có thể quay chậm 10 lần ở Full HD. Chống rung của XT5 là 7 stop, tức là chúng ta có thể chụp phơi sáng tới gần 1 giây mà không bị rung. 

Về các khe cắm

Ta chỗ cắm mic, dưới là cắm dây bấm mềm, đầu sạc pin và HDMI. Chiếc máy còn có chỗ cắm 2 khe thẻ nhớ SD tốc độ cao. 

Pin

Pin XT5 dùng chung pin với XT4, XH2. Và thời lượng là rất "trâu". Bạn chỉ cần 2 cục là xài thoải mái.

Kết luận

Nói tóm lại, với loạt sản phẩm chủ đạo XH2, XT5, Fujifilm đã đưa ra định hướng rõ ràng cho người dùng. Những bạn thích sự trẻ trung, làm nghề chuyên nghiệp thì xài XH2. Những bạn yêu Fuji, mê hoặc bởi cái chất Fuji thì nghiên cứu XT5. XT5 quay về những thiết kế nguyên thủy ban đầu, những thiết kế vòng xoay, màn lật đậm chất Fuji. XT5 có màu sắc tuyệt vời, phong phú, quay video tốt. Nó phù hợp với hầu hết người dùng, tuy nhiên bạn cần có trình độ tương đối để tận dụng hết khả năng của máy. Ngoài ra file ảnh/video 6K của Fujifilm rất nặng. Máy tính của bạn nên từ core i9 trở lên, 16GB RAM thì mới có thể hậu kỳ trơn tru được. 

Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com. 

 DMCA.com Protection Status  

    


 

 Đánh giá XH-2 - "trùm cuối" của Fujifilm

 

 ........................................................................

 

 

Related Articles