Đánh giá Canon R5 Mark II: Kẻ thay đổi cuộc chơi!

Chiếc R5 Mark II hướng tới những người làm nghề chuyên nghiệp, phóng viên thể thao, chiến trường, những người cần chiếc máy chất lượng và độ tin cậy cao nhất. Với việc Canon Marketing Việt Nam giảm giá sát ván xuống thậm chí còn thấp hơn cả giá ở thị trường Mỹ/Châu Âu, kèm 2 năm bảo hành, R5 Mark II đang là chiếc máy có chất lượng rất tốt với đồng tiền bỏ ra.

 

Giá công bố của Canon Marketing Việt Nam cho EOS R5 mark II: 105.070.000 vnđ 
R5 mark II đã có mặt trên thị trường vào đầu tháng 9/2024
 .............................................................................................

Vậy là, Canon quay trở lại ngoạn mục với siêu phẩm có thông số thuộc loại mạnh nhất hiện nay tính đến 2024: chiếc Canon R5 Mark II. Để test máy, Duytom sẽ dẫn mọi người đến với trung tâm du lịch đông Nam Á - thành phố Bangkok, Thái Lan. 

Trong video review này, DuyTom sẽ đánh giá khả năng quay phim 8K, quay 4K 120 fps, chụp ảnh độ phân giải cực lớn tới 179 Mpx, test thử lấy nét bằng mắt... của R5 mark II và vô số tính năng thú vị khác. Nào chúng ta cùng bắt đầu!

CẢM GIÁC CẦM TRÊN TAY

Cảm nhận ban đầu thì combo này rất nặng. Với giá máy và lens xấp xỉ 200 triệu thì cầm chiếc máy nặng trĩu cả tay cũng không có gì lạ! Thân máy của R5 mark II to và chắc hơn nhiều so với phần lớn máy ảnh hiện nay. Mặt ngoài có logo EOS R5 Mark II, báng tay cầm này cũng rất lớn. View finder trông khổng lồ và gồ hẳn ra ngoài. Thêm nữa là R5 mark II trang bị cả màn hình xoay lật. 

So sánh với R5 đời trước, ta thấy R5 mark II có các đường viền thẳng sắc cạnh phía trên, cần bật tắt máy được chuyển sang bên phải. Thay vào đó là nút đổi chế độ chụp/quay phim. 

Về các nút bấm mặt sau lưng thì hầu như không thay đổi gì, trừ view-finder của R5 Mark II khá lớn và hiện đại hơn đời trước. Phía trên ta có màn hình phụ, là thứ chỉ máy đời cao mới có. Cái này thì ngay R6 mark II cũng còn chưa có. Màn hình phụ thể hiện các thông số như chế độ chụp, tốc độ, khẩu độ, ISO, bluetooth v.v..

  

CHỤP ẢNH

R5 mark II có thể chụp RAW, 45 MP, với kích thước khổng lồ 8192 x 5464 PX. chế độ nén CRAW bên cạnh cho chất lượng ảnh tương đương, nhưng dung lượng sẽ nhẹ đi gần một nửa.

Và mời các bạn cùng Duy Tom đến trải nghiệm du lịch Thái Lan để test máy! Theo kế hoạch ban đầu thì mình sẽ đi Nhật, nhưng do trong tháng 8 Nhật cảnh báo động đất liên tục nên mình cũng phải chuyển hướng. Mình chỉ có 5 ngày để đánh giá nên đây sẽ là một chuyến đi hoạt động hết công suất.

Điểm đến đầu tiên của mình là tầng thượng Sky Walk của tòa nhà King Mahanakhon. Đây là một tòa nhà chọc trời đa chức năng, nổi bật với thiết kế độc đáo của một tòa tháp vuông với bề mặt hình khối xoắn ốc cắt vào bên hông.

 

 

Điểm thu hút chính của King Power Mahanakhon là Mahanakhon Skywalk, nơi du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Bangkok từ độ cao 314 m và chúng ta cùng lên tầng thượng của tòa nhà nhé! 

 

 

Ở độ cao 314m, ta có thể thấy được toàn cảnh Bangkok. Mình may mắn đúng lúc lên đó lại gặp được cảnh tượng bầu trời ấn tượng với một cơn giông khổng lồ đang tới. Đây là cơ hội tốt để test khả năng chụp 8K của Canon R5.

 

 

 

 

 

 

Ta có thể thấy R5 Mark II chụp ảnh 8K với chất lượng ảnh rất cao. Chi tiết ảnh nét đến từng pixel. Ví dụ ta có thể zoom cận cảnh khu vực bên sông đây, nó nét đến cả các biển hiệu bé tí. Hoặc ta có thể cắt một phần nhỏ của ảnh để tạo một bức ảnh mới. Và phần cắt này có chất lượng không kém so với ảnh được chụp từ các máy chuyên nghiệp.

 

 

QUAY PHIM

Bạn phải đẩy cần sang nấc quay phim để bật chức năng này. R5 có thể quay 8K RAW, tới 60 khung hình/giây. Ở định dạng này thì chục giây quay phim của bạn cũng lên tới cả Gigabyte. Với độ phân giải 4K, R5 có thể quay tới 120 khung hình/giây, là một cấu hình hầu hết các máy full-frame đều chưa đạt được. Khi quay RAW ta có thể quay tới 12 bit màu. Các định dạng khác là 4:2:2 10 bit màu. Âm thanh ghi lại cũng đã nâng cấp lên 24 bit 4 kênh, là chất lượng cũng rất cao.

Các bạn sẽ được xem khả năng quay phim của R5 trong suốt clip review trên. Khả năng quay của R5 mark II rất tốt, với màu sắc rất rực rỡ, tinh tế, đủ để chúng ta làm những clip giới thiệu sản phẩm. Demo như video đánh giá trên mà DuyTom thử tạo làm minh họa. 

 

DYNAMIC RANGE

Về Dynamic range, Canon R5 Mark II có khoảng dynamic range khủng khiếp là 15 stop và có thể lên tới 16 stops+ khi dùng CLog2. Hiện nay là 10h trưa nắng chói chang. Mình chiếu thẳng mặt trời quay, và bạn có thể thấy chưa cần dùng tới Clog2, R5 mark II đã cho chất lượng tuyệt vời: mặt trời không hề bị lóa, tháp không bị tối đen, đầy đủ chi tiết.

 

Chuyển qua Clog 2, R5 xử lý còn khủng khiếp hơn, khi nó còn lên được cả chi tiết các đám mây sát mặt trời. Với các máy bình thường thì hầu như không thể làm được điều tương tự.

Để xử lý các khung cảnh tương phản cao, R5 cung cấp rất nhiều tính năng phong phú. Nếu bạn không muốn hậu kỳ thì có sẵn hai lựa chọn cho bạn là HDR PQ, hoặc HDR Movie Mode. 

 

Và đây là khi chúng ta xử lý chế độ quay HDR, R5 mark II tự động xử lý tương phản giữa bầu trời và mặt đất, cho chúng ta thước phim rất cân bằng, không bị cháy sáng và tối đen. Tính năng này cực kỳ tiện khi bạn không cần phải hậu kỳ gì cả. Ảnh chụp màn hình video khi quay thường, soi thẳng mặt trời.

Còn nếu các bạn người chơi chuyên sâu thì hãy chọn Custom Picture, CP Function. Đây giúp chúng ta quay Clog. Nếu các bạn là dân kỹ thuật hạng nặng, thích nghiên cứu sâu về thuật toán thì trên trang web của Canon có cả quyển từ điển đại số hình học về Clog. Tuy nhiên mình chỉ là ông thợ ảnh đơn thuần nên mình sẽ vác ra chụp cho nhanh.

Với Canon 709, chúng ta có thước phim khá cân bằng, và R5 Mark II cũng đã xử lý một chút về màu. Dẫu vậy, mình vẫn phải về kéo lại cho cân bằng hơn.

Trong video đánh giá quay với Canon Log 2, là thể loại chuyên trị tương phản cao, cung cấp phân giải động tới 16+ stops. Canon Log 2 không thể dùng ngay được mà phải hậu kỳ. Ta có thể thấy sức mạnh của CLog 2 'khét lẹt' như thế nào, khi nó ghi lại được cả luồng khí đuôi máy bay đang bay sát qua mặt trời.

 

 

Tiếp theo hước phim quay với Canon Log 3, Clog 3 khác Clog 2 ở chỗ, Clog 3 xử lý vùng tối kém hơn Clog 2. Tuy nhiên thì Clog 2 sẽ bị nhiễu nhiều hơn Clog 3. Nên ta có thể cân nhắc sử dụng Clog nào cho hợp lý. Tựu chung, R5 Mark II thực sự là một trong những 'ông trùm' trong xử lý dynamic range. Nó đầy đủ tính năng cho cả người lười lẫn người đam mê hậu kỳ.

 

CÙNG RA CHINA TOWN ĐỂ TEST ISO

 

Thực ra với tầm máy đời cao như này thì test ISO cũng không cần thiết lắm. Ở ISO 12600, hình ảnh chất lượng vẫn tốt và nét, nên mình sẽ nhảy thẳng lên 51200. Ở 51200, vùng sáng chi tiết tương đối tốt, nhưng vùng tối thì đã nhiễu và bết. Vì vậy để quay chất lượng tốt nhất với R5 Mark II, ta nên dùng từ 25600 trở xuống.

 

 

 

 

Một tính năng rất thú vị và thông minh là khử nhiễu ISO bằng trí tuệ nhân tạo, sử dụng thuật toán phức tạp mạng nơ ron. Ta chọn RAW Image Processing, chọn ảnh.

Ví dụ bức ảnh này chúng ta chụp với ISO 51200. Ấn nút Q, chọn Setup processing JPEG (hoặc HEIF đều được).

 

Chọn chức năng NR, đây là chỗ giúp chúng ta khử nhiễu ISO bằng trí tuệ nhân tạo, chọn NR+On, ấn OK. Sau đó nhấn nút Save để lưu. 

Và kết quả cho thấy, ảnh được xử lý bằng AI mượt hơn nhiều. Vùng sáng màu sắc đẹp hơn, sắc nét hơn. Vùng tối thì đỡ hẳn bị bết, mất chi tiết. Việc xử lý ISO ngay trong thân máy là một bước tiến lớn của Canon R5 Mark II. Nó biến 1 bức ảnh cực kỳ nhiễu đáng để vứt đi, thì nay có thể dùng được và có chất lượng tốt.

 

ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG QUAY TỐI CỦA R5 MARK II tại CHINA TOWN, TẤT CẢ CÁC CLIP ĐỀU CÓ ISO CAO 3200 - 12800

Canon R5 Mark II quay tối trong trẻo, không bị nhiễu, cộng thêm khả năng xử lý ISO bằng AI, nó cho thấy sự giúp đỡ của máy móc cho người dùng đã được nâng lên một tầm cao mới.

 

R5 Mark II có rất nhiều cải tiến so với R5 đời I. Cái đầu tiên cần nói là Rolling shutter đã giảm tới 40%. Cái thứ 2 là R5 Mark II có đèn tally, báo hiệu chỉ còn khoảng dưới 6 phút nữa để quay phim. Nếu nó nháy liên tục có nghĩa là sắp hết thẻ nhớ hoặc hết pin. Ngoài ra khi quay phim thì sẽ có khung đỏ báo hiệu quá trình quay đang được thực hiện.

False Color là tính năng đo sáng cao cấp thường dành riêng cho màn hình truyền hình cao cấp hoặc các EVF cao cấp. Vì vậy nhiều quay phim trẻ chưa có kinh nghiệm không để ý công cụ này. False color không chỉ cho biết vùng nào bị cháy sáng, vùng nào tối đen, mà nó còn hiển thị mức độ sáng của từng vùng từng điểm trên toàn bộ khung hình. Đây là công cụ đo sáng rất mạnh được giới chuyên nghiệp sử dụng rộng rãi.

Wave Form cũng là tính năng mới nhất được Canon tích hợp vào dòng EOS. Đây là biểu đồ hiển thị mức độ sáng của các vùng khác nhau trên khung hình, rất hữu ích khi chúng ta quay phim sử dụng CLog.

R5 Mark II tất nhiên là có đủ Multi exposure với 4 thuật toán, và tính năng Focus Bracketing thì đã có trên máy Canon từ rất lâu rồi.

 

QUAY TIMELAPSE

R5 Mark II có cả 2 lựa chọn: chụp ảnh về tự ghép lại, hay quay timelapse và máy ghép thành phim luôn cho bạn.

Tính năng mới tiếp theo là vừa quay vừa chụp. Bạn vừa có thể quay Full HD 30 khung hình/giây, vừa có thể chụp với độ phân giải 33.2 Mpx, và chụp liên tiếp được 7.5 hình/giây luôn. Rất phù hợp với các bạn cần vừa quay vừa chụp như dịch vụ cưới chẳng hạn.

Về kết nối, R5 Mark II có thể kết nối với bluetooth, truyền hình ảnh qua FTP server, Up ảnh lên dịch vụ Canon Photo Upload, kết nối máy tính qua USB, hoặc kết nối Wifi qua chuẩn mới nhất 6 Ghz.

Về chống rung, R5 Mark II có khả năng chống rung rất mượt. Ngay cả khi đi lại thì ta thấy thước phim cũng khá tự nhiên chứ không bị giật đùng đùng như chống rung trên các máy khác.

Một tính năng đặc biệt khác của R5 Mark II là có thể up kích thước ảnh lên tới 179 Mpx, to gấp 4 lần ảnh 8K. Như vậy bạn sẽ có tấm hình với chiều dài tới 16384 px, chiều rộng 10928 px. Đây là những thông số cực kỳ ấn tượng. Và đáng ngạc nhiên là tất cả xử lý này sẽ thực hiện trong thân máy với công nghệ Deep Learning - một nhánh của trí tuệ nhân tạo.

Chính vì thế nên mình đặc biệt tò mò và dành riêng một buổi chỉ để test tính năng này. Mình muốn thử nghiệm góc chụp tượng phật tổ lớn nhất Bang Kok. Tượng phật nằm trong chùa Wat Paknam Phasi Charoen. Một điều khá đáng tiếc là khi mình qua, tượng lại đang được tu bổ nâng cấp, nên người ta dựng rất nhiều dàn giáo xung quanh. Mình đi dọc bờ sông đến một góc chụp khá nổi tiếng.

 

 

Với góc chụp huyền thoại này, các nhiếp ảnh gia Thái Lan đứng tại cầu vượt ở đường Lat Ya, cách đó tới 7km đường bộ, và chắc phải gần 4km đường chim bay. Họ dùng lens tele có thể tới 4-500mm để chụp được những tấm ảnh như này. Tuy nhiên trong tay mình chỉ có lens 24-105 và 70-200, mình sẽ dùng tính năng up ảnh 179Mpx xem kết quả có ổn không.

Đứng trên cầu vượt, góc 24mm là không thấy gì. Zoom tới 105mm, cũng mới thấy nhỏ nhỏ không đáng kể.

Zoom hết cỡ và cắt ảnh thì ta sẽ có tấm hình như thế này. Chi tiết không thực sự rõ nét, mặc dù ảnh đã là 8K, là kích thước ảnh rất lớn. Chất lượng này vẫn chưa dùng được:

 

 

Sau đây, mình sẽ up tấm hình lên 179Mpx: chọn Image Processing -> Chọn Incamera Scaling -> sau đó là Select Image -> bạn chọn tấm hình cần Up Scale lên, ấn nút Q để xử lý.
Ta có thể thấy ảnh được phóng to hơn rất nhiều. Chi tiết sắc nét, tách bạch hơn. Ta có thể sử dụng được.

Và hình dưới là kết quả, ta có được góc nhìn gần giống với lens Tele tầm xa mà không cần phải vác quả lens 500m to như khẩu đại bác:

 

 

Nếu ai thích phong cảnh ảnh fantasy thì có thể hậu kỳ lại màu, sau đó ghép thêm mặt trời như trên. Các bạn không thích ghép ảnh thì đợi đến khi tượng phật tu bổ xong, chọn thời điểm mặt trời hoàng hôn xuống gần đầu tượng phật, thì cũng sẽ đạt được hiệu ứng tương tự. 

QUAY SLOW-MOTION

R5 Mark II có thể quay chậm 4K 120 khung hình/giây, và quay chậm Full HD 10 lần, 240 khung hình/ giây. Để test thì mình sẽ qua vườn thú Safari World Bangkok, với giá vé tầm 1 triệu rưỡi, mình mua tại cửa nên bị chém đẹp. Các bạn đi có thể mua trước qua Klook, rẻ hơn 1 nửa.

Thái Lan rất biết chiều khách du lịch. Như mình xem show diễn ở đây thấy họ còn hát cả tiếng Việt, bài Katy Katy của Lam Trường. Tuy nhiên Việt Nam mình đi có vẻ cũng ít nên ca sĩ gào khản cổ không thấy ai phụ họa.

Còn khi ca sĩ chuyển hát nhạc Ấn độ thì khác hẳn, cả khán đài nổ tung vì chắc phải đến 80% là khách Ấn Độ. Và xin mời các bạn chiêm ngưỡng khả năng quay chậm 10 lần Full HD của Canon R5 Mark II trên video đánh giá ở trên.

VỀ HỆ THỐNG LẤY NÉT

Cái đầu tiên cần nói là Lấy nét theo chuyển động mắt. Mắt nhìn đến đâu thì lấy nét tới đó. Chúng ta vào phần Customized controls, Chọn Eye Control và bật ON.

Trước khi sử dụng thì ta phải hiệu chỉnh lại để phù hợp với con mắt từng người. Ta chọn Calibration -> Ấn Start

Phần hiệu chỉnh sẽ như này, bạn cần nhìn quanh 4 góc theo hình tròn là xong.

Phần lấy nét bằng mắt này mình không quay lại được vì phải dí mắt vào viewfinder thì mới có tác dụng. Nhưng mình có thể mô tả lại là: nếu bạn đeo kính thì nó sẽ không chính xác lắm. Còn nếu bạn không đeo kính nhìn trực tiếp thì nó lấy nét nhanh và ok. Bạn đưa mắt tới đâu nó sẽ lấy nét chuẩn tới đấy.

Nếu bạn không dùng lấy nét bằng mắt thì có thể sử dụng hệ thống tự động nhận dạng của máy. Đây cũng là hệ thống nhận dạng cực kỳ thông minh, dùng công nghệ Dual Pixel Intelligent AF. Nó tự động nhận biết đây là đá bóng, bóng rổ hay bóng chuyền, thậm chí còn nhận dạng được động tác phổ biến trong môn thể thao đó, ví dụ nhảy đập trong bóng chuyền, phân tích khung xương chuyển động, rồi tìm điểm lấy nét tối ưu.

Hệ thống lấy nét cũng đủ thông minh để liên tục lấy nét chủ thể, kể cả khi bị che khuất. Ngoài ra ta có thể đăng ký khuôn mặt vận động viên nổi tiếng mà ta biết sẽ thi đấu trận sắp tới. Và máy sẽ ưu tiên luôn lấy nét vào người đó.

Khả năng chụp liên tiếp của R5 mark II là 30 hình/giây, 14 bit RAW. Và nó là blackout free, tức là ta sẽ không bị hiệu ứng nháy nháy đen như khi dùng màn chập cơ.

ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG LẤY NÉT HỖ TRỢ AI

Tiếp theo, để test hệ thống lấy nét với hỗ trợ AI hoàn toàn mới này, mình sẽ đến với sự kiện đấu võ hàng đầu thế giới hiện nay: Giải vô địch muay thái tổ chức tại sân vận động Rajadamnern Muay Thái ở đây được tổ chức cực kỳ bài bản, hoành tráng, và được truyền hình trực tiếp tới nhiều quốc gia. Các võ sĩ tham gia đều là những võ sĩ hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới, và họ đánh cực kỳ 'máu lửa'.

Ở loạt thử nghiệm chụp liên tiếp đầu tiên, ta thấy hình ảnh rất đẹp, rõ nét, và không out nét. Số lượng khung hình chụp lên là 56, đủ mượt để dựng phim được. 

Ở loạt chụp thứ 2, ta đã bắt được một cú đá khá đẹp vào giữa mặt đối thủ. Và một lần nữa, máy bắt không trượt nét phát nào.

Để bắt được những cú đánh hoàn hảo từ đầu đến cuối như vậy, mình sử dụng tính năng cực hữu ích là Pre-continuous Shooting. Bình thường, các diễn biến khi thi đấu rất nhanh. Khi võ sĩ ra đòn, ta thường bị lỡ vì phản xạ bấm chụp không đủ nhanh. Dẫn đến ta chỉ chụp được phần đuôi của đòn đánh.

Tính năng Pre-continuous shooting là khi ta ấn nửa cò, máy sẽ tự động chụp 0.5 giây (khoảng 15 khung hình) trước. Nếu đó là một đòn đánh hay, ta ấn cả cò xuống, máy sẽ lưu lại toàn bộ, và ta không mất bất kỳ khoảnh khắc quý giá nào. Còn nếu không có gì đặc sắc, ta không giữ nửa cò nữa, máy sẽ xóa hết các khung hình đã tự động chụp.

Tính năng pre-continuous shooting là tuyệt vời cho các phóng viên hay anh em thích chụp thể thao. Tất cả các loạt chụp của mình đều hoàn hảo từ đầu đến cuối, không bị lỡ khoảnh khắc nào.

Duy Tom cũng nhân tiện chia sẻ luôn, để chụp các shot này mình phải để tốc độ tới 1/1000 và ISO cực kỳ cao, ví dụ loạt chụp hiện tại là ISO 8000, còn đây là ISO 12800. Chất lượng ảnh của R5 mark II phải nói là không chê vào đâu được.

Và ngay cả khi quay video, ta cũng có tính năng Pre-shooting như vậy. Ta ấn nửa cò để máy tự quay trước nửa giây, nếu đòn đánh đẹp thì ta ấn hết nút bấm để lưu. Đảm bảo không giờ bị trượt các khoảnh khắc hay.

Qua bài test trong một sự kiện tầm cỡ thế giới này, mình thấy R5 Mark II hỗ trợ quá tốt cho người chụp. Hệ thống lấy nét quá ấn tượng, hầu như không trượt phát nào. Chất lượng quay chụp 4K, 8K, xử lý ISO, màu sắc đều rất đẳng cấp. Mình hoàn toàn tập trung vào tác nghiệp khoảnh khắc, chứ không phải lo gì về kỹ thuật hay setup máy cả. 

 

VỀ KHE CẮM

Sản phẩm được trang bị khe cắm máy tính kiêm cổng sạc, phía dưới là HDMI, có cả lỗ cắm mic và tai nghe, chỗ cắm dây bấm mềm và có cả giắc 3 chân. 

Về thẻ nhớ, R5 mark II có 2 khe cắm, 1 khe CF Express và thẻ SD.

 

VỀ PIN

R5 mark II dùng loại pin mới là LP-E6P. Các bạn xài pin LP E6 cũ thì vẫn ok, nhưng một số chức năng đòi hỏi năng lượng cao sẽ không xài được, ví dụ như kết nối Ethernet/Wifi, chụp liên tiếp bị giảm, không quay được 8K RAW, không quay được slowmotion, không xài được pre continuous shooting, quạt làm mát cũng không quay.

Phụ kiện đáng kể của R5 Mark II là grip CF-R20EP. Grip này có quạt làm mát, có thể nâng khả năng quay 8K lên tới 120 phút liên tục.

KẾT LUẬN

Kết thúc chuyến đi, với 4 ngày làm việc dày đặc nhưng ngắn ngủi, mình cũng chưa thể test được thật sự nhiều với chiếc máy này. Tuy nhiên, có thể thấy nổi bật R5 Mark II có hàng loạt nâng cấp hỗ trợ người dùng cực kỳ đáng giá, từ hệ thống lấy nét thông minh cho đến khử ISO, up kích thước ảnh bằng trí tuệ nhân tạo. Chất lượng quay chụp của R5 Mark II là không phải bàn cãi, khi nó quay được hẳn 8K RAW 12bit màu, slowmotion 4K 120fps.

 

 


 

Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com. 

 DMCA.com Protection Status 

Related Articles