Đánh giá Canon 16-35mm f/2.8 L II - Lens chụp phong cảnh kiến trúc cho dân chuyên nghiệp

Đánh giá của DuyTom: Tuyệt vời!

Giá Canon 16-35mm f/2.8 L II:
17-26 triệu hàng cũ (giá năm 2015)

Năm: 2007

Đối tượng: dân chuyên nghiệp, làm dịch vụ ảnh, người đam mê thực sự, có tài chính

Phù hợp: chụp phong cảnh, kiến trúc, chân dung, sản phẩm cho dân chuyên nghiệp

Giới thiệu

Nếu nói về chụp phong cảnh, kiến trúc, thì Canon 16-35mm f/2.8 L II thuộc hàng khủng long. Không phải ngẫu nhiên mà ra đời từ 2007, Canon 16-35mm f/2.8 L II vẫn giữ giá đến tận bây giờ. Thậm chí nhiều lens mới tầm 99% vẫn được chào bán khoảng 26 triệu (giá năm 2015). Lens mới tinh được bán trên dưới 30 triệu.

Nếu bạn đang chụp lens thường, khi chuyển sang Canon 16-35mm f/2.8 L II, bạn sẽ thấy sự thay đổi rất lớn về chất lượng ảnh.

Ưu điểm của lens này gồm:
- Màu sắc tuyệt vời
- Độ sắc nét rất tốt
- Focus nhanh và chính xác

Nhược điểm:
- Chụp tối không có tripod, bạn sẽ phải rất chắc tay vì Lens không có chống rung
- Kích thước kính lọc 82mm, nghĩa là bạn sẽ phải mua thêm kính lọc đắt tiền cho riêng lens này.

Giá Canon 16-35mm f/2.8 L II 

Giá Canon 16-35mm f/2.8 L II giờ hơi loạn. Bạn có thể mua đc hàng rất cũ và nát, chữ nghĩa bay hết với giá khoảng 17 triệu. Nhưng để dùng được thì nên chọn tầm 22 - 23 triệu trở lên. Cũng không cần phải mua mới với giá 26 - 30 triệu, phí tiền mà không có gì hơn. Tầm giá này hoàn toàn phù hợp với chất lượng lens.

17 - 26 triệu hàng cũ (giá năm 2015)

Thông số kỹ thuật

Ký hiệu

Các chữ cái viết tắt của Lens có nghĩa là:
- L: luxury, là lens cao cấp

Tiêu cự
16-35mm.

Khẩu độ
f/2.8

Kích thước kính lọc
82mm. 

Lấy nét gần nhất
0.28m

Kích thước
88.54 x 111.60mm

Nặng
634.3 g

Hood
EW-88

Case
LP1319

Sử dụng

 

Chụp kiến trúc / Phong cảnh: 

 

Nói về lens chụp phong cảnh cho Canon thì hiện nay chỉ có Canon EF 11-24mm f/4L USM và Zeiss 21mm f/2.8 Distagon T* ZE là nhỉnh hơn. Canon 16-35mm f/2.8 L II thực sự là khủng long bạo chúa trong lĩnh vực này. Với tiêu cự siêu rộng 16-35, bạn có thể bao quát hầu như mọi phong cảnh, tầm nhìn trong một bức hình chụp. Tiêu cự này nói chung là đủ kể cả cho dân chuyên nghiệp. Khẩu độ f/2.8 giúp bạn có thể chụp cầm tay trong điều kiện thiếu sáng (tuy nhiên có lẽ là hơi thừa vì khi đã chụp phong cảnh thì không ông nào không dắt theo một cái tripod hoặc monopod).

Màu sắc của Canon 16-35mm f/2.8 L II khi chụp phong cảnh là tuyệt vời: rực rỡ, tươi sáng, nước ảnh trong.

Canon EOS 6D - EF16-35mm f/2.8L II USM - ƒ/6.3 - tiêu cự: 33.0 mm - cửa chập: 25 giây - ISO: 100

 Canon EOS 6D - EF16-35mm f/2.8L II USM - ƒ/13.0 - tiêu cự: 31.0 mm - cửa chập: 15 giây - ISO: 100

 Canon EOS 6D - EF16-35mm f/2.8L II USM - ƒ/5.6 - tiêu cự: 35.0 mm - cửa chập: 25 giây - ISO: 100

Khi soi trên màn hình rộng 30 inch hoặc phóng ảnh cỡ lớn, Canon 16-35mm f/2.8 L II cho ảnh chi tiết đáng kinh ngạc. Độ sắc nét của lens thuộc loại top những lens tốt nhất hiện nay. Bạn có thể tham khảo độ chi tiết và sắc nét của ảnh sau khi cắt và phóng to ở dưới đây.

Canon EOS 6D - EF16-35mm f/2.8L II USM - ƒ/22 - tiêu cự: 35.0 mm - cửa chập: 1/160 giây - ISO: 200

 Phần ảnh cắt ra dù nhỏ nhưng rất chi tiết 

Ngay cả khi chụp trời tối mịt hầu như không có ánh sáng, Lens vẫn bắt màu sắc rất tốt. Trời tối quang mây, khi phơi sáng, Canon 16-35mm f/2.8 L II sẽ cho ra màu xanh trong vắt tuyệt đẹp. Ngôi sao của Canon 16-35mm f/2.8 L II sắc nét 14 cánh tạo hiệu ứng rất thú vị cho tấm ảnh của bạn.

Tạo hiệu ứng bầu trời xanh khi chụp tối - Canon EOS 6D - EF16-35mm f/2.8L II USM - ƒ/6.3 - tiêu cự: 35.0 mm - cửa chập: 25 giây - ISO: 100

Canon 17-40mm f/4 L có độ sắc nét tương tự, nhưng góc không rộng bằng. Mặc dù tiêu cự chỉ khác nhau 1mm (16 với 17), nhưng Canon 16-35mm f/2.8 L II ảnh rộng hơn hẳn.

Canon EF16-35mm f/2.8L II USM tạo ra hiệu ứng chéo ở viền ảnh, tiêu cự càng nhỏ hiệu ứng chéo càng nhiều, như minh họa dưới đây. Để sửa, bạn có thể chỉnh lens profile trong các phần mềm xử lý RAW như Lightroom

Canon EOS 6D - EF16-35mm f/2.8L II USM - ƒ/22 - tiêu cự: 35.0 mm - cửa chập: 1/160 giây - ISO: 200

 Phần viền cắt ra từ ảnh trên cho thấy có hiệu ứng chéo nhất định ngay cả ở tiêu cự 35mm. 

Chụp người/chân dung: 

Tiêu cự 16-35mm vẫn có thể chụp chân dung. Và Canon để lens này có khẩu độ f/2.8 ắt hẳn có nguyên do của nó, có thể là khiến lens đa dụng hơn. Nếu lúc nào đó cần phải chụp chân dung thì Canon 16-35mm f/2.8 L II vẫn sẽ đáp ứng được bình thường. Bạn cần đi đến gần mẫu, và zoom tới mức 35mm để ảnh không bị méo.

Thể thao/tốc độ cao: 

Tiêu cự 35mm cho góc rộng đến nỗi, bạn có thể chụp cả sân bóng chứ không tài nào zoom vào 1 hành động cụ thể được. Và kết quả là bạn sẽ mang Canon 16-35mm f/2.8 L II đi để chụp phong cảnh cả sân chứ không phải chụp thể thao!

Cầm trên tay - cảm giác sử dụng  

Canon 16-35mm f/2.8 L II nặng nửa cân, dài hơn 10cm nên khá nhỏ gọn. Bạn có thể mang vác đi khắp mọi nơi mà không gặp vấn đề gì. 

Khuyên dùng

Canon 16-35mm f/2.8 L II là lens phong cảnh kiến trúc thuộc hàng khủng long và dành cho dân chuyên nghiệp. Bạn gần như không thể chọn được lens tốt hơn, trừ phi bỏ ra thêm vài trăm đến vài nghìn $. Không những chụp phong cảnh, kiến trúc đẹp, Canon 16-35mm f/2.8 L II còn khá đa dụng ở mặt có thể chụp được cả chân dung, chuyển động, và chụp trời tối. Nếu bạn chỉ có nhu cầu chụp phong cảnh kiến trúc không, thì Canon 16-35mm f/4 IS sẽ là lựa chọn tốt hơn, với chất lượng hình ảnh không kém và rẻ hơn vài triệu. Nếu kinh phí có hạn thì Canon EF 17-40mm f/4 L sẽ là sự lựa chọn sáng suốt, với chất lượng gần bằng Canon 16-35mm f/2.8 L II và giá chỉ bằng nửa tiền.


Comment

{fcomment}

Related Articles