Nikon đang phát triển cảm biến có thể đọc cảm xúc qua vân tay người cầm máy

Đã có nhiều tin đồn về “ông lớn” Canon đang phát triển công ngệ nhận dạng vân tay trên các máy ảnh và ống kính đời mới của hãng này. Tất nhiên, đối thủ Nikon cũng muốn tiến xa hơn đưa nghiên cứu cảm biến sinh trắc học vào camera và lens, có thể tự phân tích các thông số sinh học, đọc được cảm xúc của người dùng khi bấm máy.

Bài liên quan:
Canon có thể thêm nhận dạng vân tay vào thân máy & ống kính

 

Bằng sáng chế (JP2017-143581) được phát hiện đầu tiên và thông báo từ trang New Camera, trang này cho biết các cảm biến được tích hợp vào các cạnh của ống kính, có thể đặt ở phía trước và sau của máy ảnh DSLR - cảm biến quét & phân tích qua dấu vân tay trên cả hai bàn tay khi bấm máy.



Cảm biến sinh trắc học có thể tiến vào lĩnh vực nhiếp ảnh theo chiều sâu cảm xúc. Theo hồ sơ rò rỉ được đưa lên, các cảm biến có thể nhận biết được cả các chỉ số sinh học như nhịp tim, tuần hoàn máu, huyết áp, mồ hôi, nhiệt độ cơ thể, thậm chí cả cảm nhận của người cầm máy (ví dụ như sự hồi hộp, lo lắng). 

 


Trong nhiếp ảnh, đôi khi có nhiều tình huống người chụp sẽ trải qua những cảm xúc mạnh mẽ khó có thể tả hết qua bức ảnh, tuy nhiên, những cảm xúc ấy đôi khi không thể được truyền tải qua bức ảnh do kỹ thuật, tay nghề và khả năng của mỗi người..., Nikon chia sẻ.

Do đó, người xem sẽ đánh giá đúng về bức ảnh hơn nếu họ biết được cảm xúc, tâm trạng của nhiếp ảnh gia tại thời điểm bấm máy.





Sử dụng dữ liệu phân tích từ vân tay, máy ảnh sẽ được sử dụng thuật toán để tìm ra những cảm xúc hiện thời của nhiếp ảnh gia - nó có thể gắn nhãn cho các bức ảnh với những cảm xúc thông thường như “bình thường”, “niềm vui”, “yêu”, “xấu hổ”, “thiếu kiên nhẫn”, “đau” “ngạc nhiên”, “nhầm lẫn”, “thờ ơ”, “buồn bã”, “tức giận” và “tuyệt vọng”.

Hiện chưa có thông tin về kế hoạch triển khai công nghệ này của Nikon trên loại máy nào hay thế hệ nào sắp tới. Nhưng có thể một ngày không xa, người dùng sẽ sớm nhận thấy cảm xúc của mình được ghi lại trong dữ liệu EXIF ảnh chụp được từ camera Nikon. 

 

 

Theo NewCamera/NikonRumors/petapixel

Related Articles