Bộ phim ‘Minamata’ nói về nhiếp ảnh gia huyền thoại W. Eugene Smith, do Johnny Depp thủ vai, sắp ra mắt

Bộ phim nói về W. Eugene Smith (1918 – 1978) là một trong những phóng viên/nhiếp ảnh gia chiến tranh vĩ đại nhất của thế kỷ trước. Ông có nhiều tác phẩm hiện thực phơi bày sự thật gây rúng động. Những bức ảnh của ông truyền lại cho người xem những cảm xúc mạnh mẽ, phơi bày các góc khuất của cuộc sống.

 

 

Bộ phim truyền hình “Minamata” nói về nhiếp ảnh gia huyền thoại W Eugene Smith của nhiếp ảnh báo chí quốc tế với nội dung phim nói về vụ nước thải có độc thủy ngân gây hậu quả khủng khiếp ở Minamata, Nhật Bản, do diễn viên "gạo cội" Johnny Depp* đóng.

 

  

A Walk To The Paradise Garden -  Biểu tượng của những bức ảnh về gia đình của W. Eugene Smith (Nguồn: internet) 

Trong nhiều thập kỷ, tập đoàn Chisso của Nhật Bản đã thải methyl thủy ngân và các kim loại nặng khác vào nước trôi ra Vịnh Minamata, một sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất hóa chất của họ. Hợp chất cực độc đã bị sinh vật biển hấp thụ và sau đó người dân địa phương lại bắt cá ăn dẫn đến dị tật bẩm sinh khủng khiếp cho những đứa trẻ sinh ra. Sau nhiều năm làm việc không mệt mỏi của các nhà hoạt động Nhật Bản, chính phủ cuối cùng đã thừa nhận nguyên nhân của vấn đề vào năm 1968.

 

Ảnh: W. Eugene Smith (Nguồn internet) 

 

Năm 1971, phóng viên ảnh nổi tiếng W. Eugene Smith đã đến Nhật Bản cùng người vợ thứ hai Aileen Mioko Smith theo yêu cầu của một trong những nhà hoạt động. Trước khi đi về phía nam đến Minamata, Smith đang dạo quanh Tokyo thì một sinh viên mới tốt nghiệp đại học đã nhận ra anh. Cuộc gặp gỡ tình cờ dẫn đến việc Smith thuê Takeshi Ishikawa làm trợ lý.

 

Eugene Smith vào năm 1974, đang ở một cửa hàng sushi tại Nhật

Mặc dù Smith chỉ định ở lại trong ba tháng, nhưng cuối cùng anh, Aileen và Takeshi đã ở lại Minamata trong ba năm để thực hiện bài luận ảnh cuối cùng của Smith trước khi ông qua đời vào năm 1978.

Trong số hàng nghìn bức ảnh mà Smith đã chụp được trong thời gian đó, gây xôn xao nhất là tấm hình chân dung mang tên "Tomoko Uemura in Her Bath"  - khoảnh khắc Ryoko Uemura đang ôm đứa con gái dị tật của mình, Tomoko, đang nằm trong một chiếc bồn tắm ngâm rượu truyền thống của Nhật Bản.

Jim Hughes, người viết tiểu sử của Smith, tiết lộ trong Digital Photojournalist rằng Ryoko đã gợi ý cho Smith và mời nhiếp ảnh gia vào khu vực tắm cho con cô chứ không phải ông tự ý đi vào. 

 

Bức ảnh này là một trong những bức ảnh sâu sắc nhất từng được thực hiện: ngoài một nỗi kinh hoàng và bi kịch cụ thể, bức ảnh còn đại diện cho lòng trắc ẩn và tình người. Tất nhiên, liệu cái phổ quát có được ưu tiên hơn cái riêng hay không, là một câu hỏi có thể không bao giờ được trả lời thỏa đáng cho tất cả mọi người… Bỏ tất cả những mục đích tốt sang một bên, tôi tin rằng sẽ là một điều bất lợi, tôi tin rằng, tước đi khoảnh khắc đó của thế giới, hay Gene . —Digitaljournalist.org

 

Bức ảnh là một phần của bài luận ảnh trên tạp chí Life có tựa đề “Death-Flow from a Pipe” (tạm dịch “Dòng chảy tử thần từ một cái ống”) đã gây chú ý toàn cầu về Chisso Corp và căn bệnh Minamata. Theo nhiều cách, bức ảnh đã vượt qua giới hạn về con người và trở thành một biểu tượng về tình người và tác hại của ô nhiễm môi trường.

Nhưng nó cũng khiến gia đình Uemura bị giám sát gắt gao, vốn phải đối mặt với những nghi vấn của báo chí và cáo buộc trục lợi. Sau khi Smith qua đời vào năm 1978, bản quyền của tác phẩm Minamata đã được chuyển cho người vợ góa của ông là Aileen (những đứa con của Smith từ cuộc hôn nhân đầu tiên đã được nhận lại các tác phẩm khác của ông). Năm 1997, nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của Tomoko, một công ty truyền hình của Pháp đã liên hệ với gia đình Uemura để xin quyền xuất bản hình ảnh. Quá mệt mỏi, gia đình Uemura đã từ chối các yêu cầu xin phép phỏng vấn & sử dụng hình ảnh.

Nhưng sau đó, Aileen đã đến gặp họ và theo Jim Hughes, đồng ý “trả lại” hình ảnh cho gia đình và nhượng quyền sử dụng. Năm 2001, Aileen đã viết một bài luận tiết lộ về quyết định không cho phép công bố hình ảnh Tomoko sau nhiều năm tham khảo ý kiến ​​của gia đình Uemura. Cô ấy đã giải thích:

Bức ảnh này sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu nó không tôn vinh Tomoko. Bức ảnh này sẽ là một sự thô tục nếu nó tiếp tục được phát hành trái với ý muốn của Tomoko và gia đình cô. Bởi vì đây là một tuyên bố về cuộc đời của Tomoko, nó phải tôn vinh cuộc sống đó và bằng cái chết của cô ấy. — Aileenarchive.co.jp

 

 

Ảnh chụp đời thực nhiếp ảnh gia W. Eugene Smith (Nguồn: internet)

 

 W. Eugene Smith (Nguồn: internet)

 

"Nhiếp ảnh là những tiếng kêu, dù rất nhỏ bé nhưng đôi khi chỉ cần một bức ảnh hoặc một chùm ảnh thôi cũng có thể làm dấy lên sự quan tâm của tất cả mọi người."

(W. Eugene Smith) 

 

Câu nói hay về nhiếp ảnh được ghi lại trong phim (Ảnh chụp màn hình)

Tạm dịch: hãy tập trung vào cái bạn muốn chụp, tập trung vào điều bạn muốn nói

 

 


Bộ phim của đạo diễn Andrew Levitas dự kiến ​​ra mắt vào ngày 5 tháng 2 năm 2021.

 

Về tác giả: Allen Murabayashi là Chủ tịch và đồng sáng lập của PhotoShelter, thường xuyên xuất bản các nguồn tài liệu dành cho các nhiếp ảnh gia. Các ý kiến ​​được trình bày trong bài viết này chỉ là của tác giả.

 

 

 

 

Ảnh: W. Eugene Smith

------------

*: Johnny Depp (John Christopher Depp) sinh ngày 9 tháng 6 năm 1963, là diễn viên người Mỹ từng ba lần được đề cử giải Oscar, nổi tiếng nhất với các vai diễn Jack Sparrow trong năm bộ phim Cướp biển vùng Carribe (Pirates of the Caribbean).

Tham khảo Petapixel


Related Articles