Đánh giá Sony A7 mark IV - Chiếc full-frame mạnh toàn diện và đầy mê hoặc

Nếu bạn cần chiếc máy đa dụng có chất lượng cao nhất hiện nay, tính tới 2022, thì A7 mark IV là lựa chọn không có gì phải bàn cãi. Màu sắc ảnh chụp lên rất đẹp, tươi sáng, chi tiết sắc nét. A7 mark IV sẽ còn 'hot' trong ít nhất là 5 năm nữa.

  

 

Sony A7 mark IV - Ảnh chụp chân dung giữ nguyên bản gốc, chỉ co nhỏ kích thước 

 

Sony là một hãng máy có lượng fan trung thành đông đảo ở Việt Nam. Có lẽ, máy Sony chất lượng và sở hữu sự mê hoặc riêng khó cưỡng với nhiều người. Chính vì thế, đây cũng là dòng máy giữ giá một cách kỳ quái. Đến chiếc A7 mark III đã 4 năm tuổi, lúc ra đời giá 42 triệu, vậy mà sau 4 năm không giảm mà lại còn lên 44 triệu, thì các bạn đủ biết hàng Sony 'hot' như thế nào.

 

THIẾT KẾ

Sony A7 mark 4 xét về vẻ bề ngoài, chiếc máy trông khá 'to con' và cứng cáp hơn so với các máy Alpha khác. Cái gù nắm cũng to và vừa vặn với tay cầm. Cái hơi buồn là nó không có ký hiệu nào là Mark IV to đẹp ở mặt ngoài của máy để cho các anh em có thể 'khoe hàng' được. Ta chỉ có thể nhìn thấy ký hiệu chữ A7 iv bé tí ở cái góc vô cùng khuất. Khi so sánh với A6400, thì ta thấy A7 mark IV 'cơ bắp', dày dặn và đồ sộ hơn khá nhiều. 

 

Sony A7 Mark IV có thêm màn che cảm biến, bảo vệ khỏi bụi & nước rất yên tâm

 

 

 

Để bật máy, ta gạt nút ON/OFF. A74 mặc định là máy chuyên nghiệp, dành cho dân chuyên, bán chuyên đã có kinh nghiệm. Vì vậy các chế độ của nó cũng rất hard core, chỉ gồm M, S, A, P, chế độ ghi nhớ 1, 2, 3. Không có bất kỳ mode hỗ trợ người mới chơi nào cả. 

Ngoài ra thì các phím tùy chỉnh C1, C2, C3 được bố trí ở khắp thân máy để ta gán các tính năng tùy ý. Ưu điểm nữa trên thiết kế của A7 mark IV là nút joystick, tuy khá ngắn nhưng có nhiều gai nên không bao giờ trượt tay được và nó đẩy lên đẩy xuống rất nhạy.

Về màn hình, A7 mark 4 đã có thiết kế xoay gập, nó không phải lật lên lật xuống như A7 iii nữa. Và chỉ riêng điểm này đã khiến A7 iv hoàn hảo hơn nhiều so với các máy đời trước. Đây cũng là màn hình cảm ứng để ta có thể bấm chạm trên đó để thao tác lấy nét luôn.

 

  

 

Sản phẩm có chỗ cắm sạc điện. Bên dưới là cắm tai nghe, có cả chỗ sạc điện qua cổng type C, kết nối ra máy tính và cổng HDMI. 

 

 

 

Phía trên cùng có tới 3 vòng xoay: vòng xoay chỉnh tốc độ, vòng xoay đổi ISO, vòng xoay khẩu. Ở vòng xoay khẩu, người dùng có thể chỉnh luôn trên lens. Ngoài ra, ta có thể xoay được vòng xoay EV, để chỉnh sáng tối sau khi ấn nút mở khóa. Chiếc máy còn có nút cho phép người dùng thay đổi giữa việc chụp ảnh, quay phim, và quay chậm slow-motion. Lưu ý là ta phải ấn nút nhỏ ở ngoài thì mới xoay được.

 

ĐÁNH GIÁ SONY A7 MARK IV CÙNG HÀNH TRÌNH 'SĂN' TUYẾT TRÊN VÙNG CAO

 

 

Video đánh giá Sony A7 Mark IV - Chiếc full frame mạnh toàn diện và đầy mê hoặc

 

Khoảng 5h sáng mình bắt đầu khởi hành đi Hà Giang. Đây có lẽ là hành trình thuộc loại dài và vất vả nhất khu vực Bắc Bộ. Sau gần 10 tiếng mình mới đến được Phố Cáo. Hà Giang đón mình với vẻ đẹp lạnh lẽo, cái rét ngọt khá buốt, mây phủ kín các đỉnh núi. Nhiệt độ khi đó khoảng 10oC.

 

 

 

Rồi mình tranh thủ chụp vài tấm trước khi lên dốc Thẩm Mã, con dốc trong truyền thuyết thưa các bạn. Dốc Thẩm Mã trước đây là nơi để người dân tộc thử ngựa, vì nó rất cao và hiểm trở. Ngày nay, đây là tên con dốc phong cảnh ngoạn mục được dân nhiếp ảnh rất ưa thích.

Lên tới nơi, mình test ngay màu sắc chụp chân dung của A7 mark IV. Và phải nói rằng, màu da Sony bây giờ chụp đẹp và mịn thuộc hàng "đỉnh của đỉnh", không kém bất kỳ hãng nào cả.

 

 

 

 

 

 

Loạt ảnh trên là DuyTom giữ nguyên màu sắc gốc luôn để cho độc giả có cái nhìn chung thực nhất về sản phẩm. Bạn chú ý tính năng làm mịn da có sẵn trong máy của A7 mark IV. Ta nên thiết lập vừa phải hoặc tắt đi, về hậu kỳ cho dễ. Nếu để mức tối đa thì da sẽ hơi bị mất chi tiết một chút. 

Thời điểm chiều tối, mình đợi phơi sáng dốc thẩm mã, khi đó thấy hơi lo sẽ không được kết quả gì vì mây đổ về từng đợt rất dày và khá lâu. Đợi mãi đến gần hai tiếng mới có khoảnh khắc hiếm hoi mây tan bớt. Và thế là DuyTom đã tranh thủ phơi sáng chớp nhoáng trong vài phút, trước khi đợt mây tiếp theo đến.

 

 

  

Đến 8h giờ tối mệt rã rời lê lết về Đồng Văn. Mình thấy đây là lúc tốt để test ISO và tiến hành luôn thôi.

Ở ISO 6400 thì đa số ai nhìn cũng sẽ bảo thôi khỏi test đi, vì nó quá là mịn và trơn tru. Lên tới 12800 thì nó vẫn là một đẳng cấp "khét lẹt". Thật khó tin là chỉ cách đây vài năm, ISO 12800 ở các máy full-frame nó nhiễu sạn gấp 100 lần như này. Lên ISO 51200, ta mới bắt đầu thấy hơi nhiễu nhiễu một chút. Tới 102.400, hình ảnh mới bắt đầu nhiễu và mất chi tiết nhiều. Như vậy A7 mark IV xử lý ISO rất 'bá đạo' và cho hình ảnh rất đẹp từ ISO 25400 trở xuống. 

 

DYNAMIC RANGE 

 

 

Cảm biến 33 MP của A7 mark IV hoạt động rất "khủng". Đây là tấm ảnh mình chụp ở dốc Thẩm Mã, vùng tối nó đen sì nhưng mình thích thì mình cứ hậu kỳ kéo lên xem thế nào. Kéo lên xong, chi tiết rõ mồn một. Do vậy, anh em đã dùng A74 thì cứ yên tâm rằng đây là chiếc máy mình có thuộc loại "ngon" nhất thời điểm này, năm 2022.

 

 

 Ngày hôm sau, nhiệt độ xuống 1oC, kèm mưa và gió rất buốt. Tuy nhiên chính điều này là đem đến một vẻ đẹp rất riêng, chất cuốn hút của phong cảnh Hà Giang. Có lẽ cũng chỉ dân nhiếp ảnh mới điên rồ đi chơi trong thời tiết kinh khủng như vậy.

 

 

Cảnh vật ở Phó Bảng rất bình yên và dễ chịu. Cuộc sống vùng cao bình dị có màu sắc rất đẹp. Mình thấy rất may mắn khi mang A7 mark IV theo. Phải tầm cỡ như A7 mark IV mới ghi lại được đầy đủ những gam màu tươi đẹp nơi đây.

 

 

 

 

 

Về đến Hà Nội là 10h đêm, sau khi nghe nói ngày mai ở vùng cao sẽ xuống dưới 0o. Team "ngáo ảnh" quyết định đi tiếp luôn để săn tuyết. Cơ hội không thể bỏ lỡ. Mặc dù sau ba ngày đi cả nghìn cây số, cả đội miệt mài ngược lên Sapa ngay trong đêm. Sáng sớm, đoàn đã đến Sapa, trời mưa vô cùng lạnh, với biển mây khắp nơi. Sương giá bao trùm đất trời. Chỉ rất tiếc là dù lạnh đến như vậy, cũng chỉ có băng giá mà thôi. Không có một hạt tuyết nào cả. Giữa thời tiết lạnh âm độ, team lôi A7 mark iv ra chụp vài tấm rồi lại ngược về. Kết thúc hành trình vất vả nhất từ trước tới giờ. 

 

 

 

Về hệ thống AF, A7mark IV có một menu riêng luôn. Có màu tím. Ta có thể chọn vùng lấy nét với rất nhiều lựa chọn khác nhau. Lấy nét vào mắt và mặt, Sony dành riêng một tab với vô số tùy chỉnh. Trong đó có chọn lấy nét vào mắt người, thú, hay là chim rất thông minh. Ở đây còn có thể lưu luôn mặt mẫu quen, mẫu 'ruột' vào bộ nhớ của máy.

 

 

 

 

 

Nói chung là thời điểm này đã đến giai đoạn sản phẩm máy ảnh không chỉ chụp đẹp, mà còn thông minh và hỗ trợ tối đa cho người dùng. Bạn có thể xem tốc độ chụp liên tiếp của A74 trong video trên.

 

THIẾT KẾ CHỨC NĂNG

Sony A74 đã có sự cải tiến so với đời trước. Hệ thống menu rõ ràng, trực quan hơn, không còn tình trạng người dùng lạc lối giữa hàng chục, trăm kiểu setting cùng lúc nữa.

Các tính năng phụ trợ của Sony a74 gồm chụp Bracketing, đây là chụp Timelapse, bạn sẽ phải ghép lại bằng phần mềm. Sony A74 cũng có chống rung sẵn trong máy luôn. Soft skin Effect làm mịn da luôn. Nếu bạn để vừa phải thì nó sẽ rất ok. Còn để mịn tối đa thì nó sẽ hơi bệt. Về kết nối, A74 có cả bluetooth, wifi. Bạn có thể điều khiển máy ảnh bằng điện thoại thông qua app.

Các định dạng video gồm quay 4k thường hoặc định dạng nén mạnh hơn HS 4k, sử dụng HEVC codec, hoăc S-I 4K, sử dụng thuật toán nén Intra. Khả năng quay lên đến 500MB, 4:2:2 10 Bit màu.

Và để quay những thước phim 4K siêu lớn như video trên, ta phải dùng thẻ nhớ loại cao cấp, ví dụ như chiếc 64GB giá 4 triệu mà DuyTom dùng vì loại thường máy sẽ báo lỗi. Chắc chắn với các phụ kiện tiêu chuẩn, thiết lập hợp lý bạn sẽ có được các clip 4K rực rỡ của A7 mark IV.

THẺ NHỚ

Máy dùng hai thẻ nhớ SD tốc độ cao. Bạn nên dùng loại tốc độ 300GB/s, giá khoảng 2,3 triệu vnđ một thẻ 64GB thì mới đủ để quay phim 4K chất lượng cao nhất. Trong chuyến hành trình này, mình dùng loại khoảng 500.000 vnđ thì chỉ quay được video chất lượng 4K thường mà thôi.

 

KẾT LUẬN

Nói tóm lại, nếu bạn cần chiếc máy đa dụng có chất lượng cao nhất hiện nay, tính tới 2022, thì hiển nhiên A7 mark IV là lựa chọn không có gì phải bàn cãi. Màu sắc máy rất đẹp, chi tiết, sắc nét. A7 mark IV sẽ còn hot trong ít nhất là 5 năm nữa.

Bạn lưu ý cần có trình độ nhất định trước khi bỏ cả trăm triệu để mua combo này. Vì đây là máy chuyên nghiệp, không dành cho người mới chơi chưa biết gì nhiều. 

    


Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com. 

 DMCA.com Protection Status 

 

 

 

Related Articles