[Video] Ống kính góc siêu rộng nào của Sony tốt nhất với số tiền bỏ ra?

Một chiếc lens Rokinon 14mm f/2.8 mà có giá chỉ 529 USD còn Sony 12-24mm f/2.8 lại có giá 2.900 USD và Sony 12-24mm f/4 là 1.800 USD. Tại sao giá bán của những ống kính này lại chênh lệch đến vậy? Tôi quyết định lấy cả ba và đưa chúng 'lên bàn cân'.

 

 

>> Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

 

Tôi không phải là một fan hâm mộ lớn của lens góc siêu rộng. Chụp ở 12 mm thường yêu cầu bạn phải thực sự đến gần đối tượng và tạo ra những hình ảnh kỳ lạ, trông có vẻ bị biến dạng, nhưng gần đây tôi đã được thuê cho một công việc yêu cầu DOF rộng. Cuối cùng, tôi đã mua ba ống kính để làm công cụ phù hợp cho công việc.

Vài tuần trước, tôi được thuê để chụp ảnh và quay video quảng cáo cho một chiếc du thuyền mới trị giá 12 triệu USD. Mặc dù các phòng trên chiếc thuyền này rất lớn so với những chiếc thuyền khác, tuy nhiên chúng vẫn khá nhỏ so với ngôi nhà trung bình của bạn và để chụp được toàn cảnh, tôi cần một lens siêu rộng. Nhưng tôi có cần một ống kính cực nhanh cho công việc này không? Thông thường, khi bạn chụp không gian nhỏ, bạn muốn có độ sâu trường ảnh tốt, vì vậy có lẽ tôi sẽ không chụp ở f/2.8.

Khi bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn ống kính cho máy ảnh Sony của mình, tôi thấy rằng chỉ có hai ống kính ở tiêu cự 12mm có lấy nét tự động: Sony 12-24mm f/2.8 với giá 2.900 USD và Sony 12-24mm f/4 với giá 1.800 USD. Phiên bản f/2.8 có thực sự đáng giá thêm 1.100 USD không?

Tôi cũng phát hiện ra một chiếc Rokinon 14mm f/2.8 mà có giá chỉ 529 USD. Tại sao giá bán của những ống kính này rất khác nhau? Tôi quyết định lấy cả ba và đưa chúng vào đánh giá.

 

Đánh giá Sony 12-24mm f/2.8

 

Với mức giá 2900 USD, Sony 12-24mm f/2.8 là một trong những ống kính đắt nhất mà tôi từng thử nghiệm. Cảm giác sử dụng rất ấn tượng và các vòng lấy nét và thu phóng cho cảm giác mượt mà. Những gì bạn thực sự trả tiền cho ống kính này là độ sắc nét ở 12 mm trong khi chụp ở f/2.8 trên toàn khung hình và ống kính này mang lại. Mặc dù nó bị tối góc ở f/2.8, nhưng ống kính dường như sắc nét ở f/2.8 cũng như ở mọi khẩu độ khác. Như với tất cả các ống kính Sony, lấy nét tự động nhanh, chính xác và hoàn toàn im lặng cho cả chụp ảnh tĩnh và quay video. Đối với chụp ảnh thiên văn, một ống kính như thế này sẽ tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp ở f/2.8, nhưng đối với các thể loại chụp ảnh tĩnh hoặc video khác khi độ sâu trường ảnh sâu hơn có thể quan trọng, thì ống kính này tôi cho là có lẽ quá mức cần thiết.

 

Đánh giá Sony 12-24mm f/4

 

Phiên bản f/4 của ống kính 12-24mm của Sony trông giống như phiên bản nhỏ hơn một chút so với phiên bản f/2.8 của hãng, nhưng chất lượng hoàn thiện cũng như cảm giác về vòng lấy nét và zoom gần giống với 'người anh em' lớn hơn của nó. Ở tiêu cự 12 mm, ống kính này có thể tạo ra những bức ảnh tuyệt vời, nhưng bạn sẽ nhận thấy xung quanh các cạnh của khung hình bị mờ đi đáng kể. Ống kính này cũng bị hiện tượng tối góc ở f/4 và sẽ yêu cầu bạn giảm xuống f/5.6 để có được hình ảnh hoàn toàn trong trẻo. Tôi không thực sự chắc chắn những thiếu sót này sẽ được chú ý trong các bức ảnh bình thường. Trên thực tế, cả hai phiên bản f/2.8 và f/4 của ống kính này đều tạo ra ảnh và video gần như giống hệt nhau. Nếu bạn đang chụp một thứ gì đó như bất động sản và bạn cần trường nhìn rộng nhưng không nhất thiết cần thêm ánh sáng, thì phiên bản f/4 của ống kính này có vẻ là một lựa chọn dễ dàng.

 

Đánh giá Rokinon 14mm f/2.8 dùng cho Sony 

 

 

Rokinon 14mm f/2.8 có chất lượng hoàn thiện tốt với mức giá thấp $529. Vỏ bằng kim loại và vòng lấy nét quay trơn tru. Ống kính này sắc nét một cách đáng ngạc nhiên ở f/2.8, ngay cả ở các góc, nhưng nó bị hiện tượng mờ khá đáng kể khi mở rộng. Hình ảnh từ ống kính này trông giống với các đối thủ cạnh tranh của Sony, nhưng ống kính này có một khuyết điểm lớn. Cơ chế lấy nét tự động của nó khá ồn. Không giống như các ống kính Sony có thể lấy nét trơn tru, ống kính Rokinon tạo ra âm thanh bấm nghe rõ và lấy nét 'nhảy'. Lấy nét tự động có vẻ đủ chính xác để chụp ảnh, nhưng lại không đủ mượt mà để quay video. Nói như vậy, với ống kính góc siêu rộng, độ sâu trường ảnh thường sâu đến mức có thể không cần lấy nét tự động khi quay phim.

 Ảnh chụp màn hình

  Ảnh chụp màn hình

  Ảnh chụp màn hình

 

Kết luận

Thi thoảng, tôi tự tìm ra một vài sản phẩm giá rất rẻ nhưng dùng cũng rất tốt, và đối với ống kính siêu rộng của Sony, tôi cho rằng bạn sẽ nhận được hiệu quả đúng số tiền mình bỏ ra.

Sony 12-24 f/2.8 chắc chắn là ống kính tốt nhất nhưng ở mức giá 2.900 USD, nó cũng cho chất lượng xứng đáng. Phiên bản ống kính f/4 có lẽ là lựa chọn tốt hơn cho nhiếp ảnh gia kiến trúc ở mức trung bình và Rokinon 14mm f/2.8 là một món hời nếu không cần thu phóng và lấy nét tự động. Hãy xem video ở trên để biết toàn bộ suy nghĩ và hình ảnh chụp thử của tôi.

 

Bài & ảnh: About Lee Morris

Theo Fstoppers


DuyTom Youtube

 

[Video] Duytom vi vu khám phá Phan Rang cùng Laowa 9mm f/2.8 cho Fujifilm

Related Articles