Canon EOS C80: máy quay phim full-frame 6K chuyên nghiệp

Canon đã ra mắt EOS C80, máy quay phim Full-Frame RF dựa trên nhiều công nghệ được giới thiệu trong EOS C400 khi được tung ra thị trường hồi tháng 6.

EOS C80, phiên bản kế nhiệm của EOS C70 được phát hành vào năm 2020 với tư cách là máy quay phim đầu tiên của Canon có ngàm RF, sở hữu cảm biến hình ảnh CMOS xếp chồng chiếu sáng ngược 6K full-frame với ISO ba cơ sở, Canon cho biết máy ảnh này có thể cung cấp "hình ảnh tuyệt đẹp trong nhiều điều kiện ánh sáng". Cài đặt ISO cơ sở của máy ảnh là 800, 3.200 và 12.800.

C80 cũng có tính năng lấy nét tự động Dual Pixel CMOS AF mới nhất của Canon, được gọi là Dual Pixel AF II. Những tiến bộ trong công nghệ cảm biến và lấy nét tự động cho phép C80 lấy nét các vật thể trên hầu như toàn bộ cảm biến hình ảnh, đây là một cải tiến lớn so với phạm vi vùng lấy nét tự động tương đối hạn chế của C70. C80 cũng bao gồm các chế độ theo dõi chủ thể mới, bao gồm lấy nét tự động theo dõi động vật. Hơn nữa, không giống như C70, người dùng C80 có thể chọn từ nhiều kích thước vùng khung lấy nét tự động khác nhau.

 

 

Hình trên là camera Canon EOS C có ống kính 85mm lớn được gắn kèm. Máy ảnh có màu đen với nhiều nút bấm và nút xoay ở bên hông. Ống kính có các điểm nhấn màu đỏ và các phép đo được đánh dấu bằng chữ số màu xanh lá cây nhạt và trắng.

Cảm biến Stacked cũng có một lợi ích đáng kể khác — tốc độ đọc. Mặc dù không thể sánh được với tốc độ của cảm biến global shutter, nhưng cảm biến full-frame 26.7 megapixel của C80 vẫn rất nhanh.

Một máy ảnh Canon EOS được mô phỏng với ống kính được tháo rời. Thân máy ảnh có nhiều nút bấm và cổng kết nối khác nhau (nằm ở bên phải), trong khi ống kính 85mm được đánh dấu bằng các chỉ báo tiêu cự và bộ chuyển đổi (bên trái màn hình). 

Mặc dù C80 có nhiều cải tiến so với "kẻ tiền nhiệm", nhưng cảm biến hình ảnh là một trong những thay đổi quan trọng nhất. C70 có cảm biến hình ảnh Super35 9.6 MP không xếp chồng với ISO dual-base, do đó, độ phân giải thấp hơn nhiều, nhỏ hơn và chậm hơn so với cảm biến trong EOS C80 mới.

So với một thứ như R5C hoặc R5 Mark II, C80 được chế tạo để phù hợp với quy trình làm việc video đòi hỏi khắt khe. Do đó, nó bao gồm các tùy chọn I/O mạnh mẽ. C80 bao gồm đầu ra 12G-SDI, cho phép truyền video không nén qua cáp an toàn. C70 không có tính năng này, vì vậy đây là một bản nâng cấp lớn. C80 bao gồm các cổng chuyên nghiệp khác, chẳng hạn như đầu ra HDMI kích thước đầy đủ, hai đầu vào âm thanh mini-XLR, mã thời gian, Wi-Fi và Ethernet tích hợp, v.v. 

Góc nhìn từ bên hông của máy quay video chuyên nghiệp với ống kính góc rộng lớn và nhiều nút điều khiển. Máy ảnh có tay cầm nổi bật ở phía trên và được trang bị nhiều đầu vào và cài đặt để điều chỉnh chính xác. Ống kính có tiêu cự 85mm.

Máy ảnh cũng có cụm tay cầm nhẹ mới, đế đa chức năng và thiết kế khá nhỏ gọn. C80 nặng khoảng 1,3 kg, lớn hơn và nặng hơn một chút so với "kẻ tiền nhiệm". Tuy nhiên, Canon cho biết C80 vẫn phù hợp để sử dụng trên gimbal hoặc máy bay không người lái. Máy ảnh bao gồm màn hình LCD 3,5 inch sáng hơn (2,76 triệu điểm), bộ điều khiển cần điều khiển và hơn một chục nút chức năng tùy chỉnh.

 

Một máy ảnh kỹ thuật số nhìn từ phía sau với nhiều nút bấm và xoay. Máy ảnh có màn hình LCD lật ra ở phía bên trái, hiện đang được mở rộng. Bảng điều khiển bên phải bao gồm các tùy chọn đầu vào âm thanh và ngăn chứa pin ở phía dưới.

Đối với các tùy chọn quay video, C80 có nhiều tính năng. EOS C80 có thể quay video lên đến 6K/30p ở định dạng Cinema RAW Light. Máy cũng có thể quay cảnh quay 4K lấy mẫu quá mức lên đến 120p với tính năng tự động lấy nét hoàn toàn — tính năng tự động lấy nét ở 120p sẽ có trên EOS C400 thông qua bản cập nhật chương trình cơ sở miễn phí vào ngày 1 tháng 10. C80 quay cảnh quay 4K 10-bit 4:2:2 lấy mẫu quá mức từ 6K trong codec XF-AVC tiêu chuẩn của công ty. C80 cũng hỗ trợ codec XF-AVC S và XF-HEVC S được giới thiệu trong C400.

Ngoài ra, C80 có tính năng ghi hình ngắt quãng và tua nhanh thời gian, cải thiện tính năng ổn định hình ảnh kỹ thuật số và cải thiện đáng kể thời gian ghi hình khi sử dụng bộ pin BP-A60N mới. Về pin, điều quan trọng là không có giới hạn ghi hình khi sử dụng pin cũ; người dùng sẽ chỉ có thời lượng pin kém hơn.

Góc nhìn từ trên xuống của máy ảnh Canon EOS C80 cho thấy nhiều nút điều khiển khác nhau, bao gồm công tắc máy ảnh/nguồn, chọn khe cắm phương tiện, giá gắn phụ kiện phía trên và nút ghi hình. Máy ảnh có thân máy nhỏ gọn, màu đen với thiết kế thân thiện với tay cầm.

Giống như EOS C400, EOS C80 hỗ trợ ống kính và phần mềm hệ thống EOS VR của Canon, bao gồm cả khả năng ghi hình 180 độ. Máy ảnh cũng hoạt động với Hệ thống sản xuất ảo của Canon khi sử dụng ống kính tương thích.

Giá cả và thời gian ra mắt

Canon EOS C80 dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng 11 với giá bán lẻ đề xuất là 5.499 USD. 

Theo Petapixel


    

:: Bài liên quan

[Video] Đánh giá Canon EOS R5 120 triệu - đắt nhưng xắt ra miếng

Related Articles