DxO mua lại Nik Collection từ Google để tiếp tục phát triển & tạm thời vẫn miễn phí

Có lẽ, nhiều nhiếp ảnh gia tưởng Nik Collection đã sớm được ‘nghỉ hưu’ sau khi Google tuyên bố ngừng phát triển. Nhưng không, nó đã được ‘cứu’ bởi DxO và app này được sử dụng dưới dạng Plug-in của Photoshop và Lightroom.

 

Chỉ vài tháng sau khi Google tuyên bố sẽ từ bỏ Nik Collection thì may thay DxO lại vừa thông báo đã mua lại Nik Collection từ Google và sẽ tiếp tục phát triển "vì lợi ích của cộng đồng nhiếp ảnh gia".

Google đã mua lại Nik Software và ứng dụng Snapseed phổ biến từ năm 2012. ‘Gã khổng lồ’ trong lĩnh vực tìm kiếm này đã khiến cho nhiều nhiếp ảnh gia phấn khởi khi giảm giá Nik Collection từ 500 USD xuống còn 150 USD vào năm 2013 và sau đó từ 150 USD xuống trong năm 2016.

Tuy nhiên, đến tháng 5 năm 2017, Google đã bất ngờ tuyên bố sẽ dừng phát triển Nik Collection để cập nhật phần mềm này và bổ sung các tính năng mới - một sự thiếu hụt lớn cho các nhiếp ảnh gia thường dựa vào các plugin để làm các công việc như mô phỏng phim, chuyển đổi ảnh đen trắng, HDR, giảm noise, sharpening và các tác vụ xử lý hậu kỳ hữu ích khác.

  

Ngày nay, bộ sưu tập Nik lại được tiếp thêm ‘sức sống’ nhờ một công ty Pháp nổi tiếng về sản xuất phần mềm xử lý ảnh cũng như các bài đánh giá thiết bị camera có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới thông qua thương hiệu DxOmark. 

Nik Collection hiện được tải miễn phí qua trang web DxO - chỉ cần cung cấp địa chỉ email của bạn và liên kết tải xuống sẽ được gửi đến hộp thư bạn đăng ký. Package gồm 7 plugin dùng cho máy tính để bàn chạy Photoshop và Lightroom. Có vẻ như các công nghệ Nik Collection cũng có thể được kết hợp với phần mềm DxO hiện có.

DxO cũng vừa mới đổi thương hiệu phần mềm conversion OpticsPro RAW sang tên DxO PhotoLab và bản cập nhật bao gồm công nghệ U Point của Nik Collection:

  

DxO cho biết họ đang lên kế hoạch phát hành phiên bản mới của Nik Collection vào khoảng giữa năm 2018. Tuy nhiên vẫn chưa có thông tin về việc phiên bản này sẽ tiếp tục được miễn phí hay sẽ yêu cầu trả phí một lần nữa hay không. 

 

Theo Dpreview/petapixel

Related Articles