[NAG Tài Năng] Loner Nguyễn: Người truyền lửa đam mê!

Cơ duyên đến với nhiếp ảnh ban đầu chỉ là sở thích rồi dần trở thành đam mê đã khiến một vị giám đốc kinh doanh 'lấn sân' sang nghệ thuật chỉ trong vài năm dồn sức tập trung tưởng như không ngừng nghỉ, anh đã đạt được nhiều thành tích đáng nể. 

 

Facebook :: Instagram

 

Nhiếp ảnh gia Loner Nguyễn: Đam mê là một trong những yếu tố then chốt để đi đến thành công trong bất cứ lĩnh vực nào

 

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Hải, nickname Loner Nguyễn, là hội viên phân hội nhiếp ảnh (Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình) mới đây đã đoạt huy chương Bạc với tác phẩm Direction - Dìu dắt (chủ đề Đường Phố) và có hai tác phẩm khác được chọn triển lãm trong cuộc thi ảnh lần thứ 66 Singapore International Photography Awards 2018 do Hiệp hội nhiếp ảnh Singapore (PSS) tổ chức, được sự bảo trợ của FIAP (Liên đoàn nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế).

Cuộc thi gồm 6 chủ đề: tự do màu, tự do đơn sắc, đường phố, con người, thiên nhiên, du lịch. Cuộc thi đã thu hút 1.600 tác giả, 6.300 tác phẩm đến từ 55 quốc gia trên thế giới tham gia. 

 

Tác phẩm  “Direction - Dìu dắt"  đoạt huy chương Bạc tại cuộc thi ảnh quốc tế PSS lần thứ 66 năm 2019  

 

Tác phẩm: “Đá Nhảy về đêm” tạo nhiều ấn tượng về du lịch Quảng Bình trong cuộc thi ảnh Quốc tế  tại Việt Nam - VN 19

DuyTom có dịp trò chuyện với anh vào một ngày cuối Thu tháng 10 mát mẻ được nhiếp ảnh gia Loner Nguyễn chia sẻ một phần câu chuyện về anh cho thấy trong con người ấy luôn cháy lên một ngọn lửa đam mê.

Biết anh dù chưa gọi là lâu nhưng có lẽ cũng đủ để cho DuyTom hiểu về anh, một giám đốc kinh doanh, nhiếp ảnh gia "tay ngang" vô cùng nhanh nhẹn, nhạy bén và nhiệt huyết. Để đạt được thành tích đáng nể trên các cuộc thi ảnh quốc tế chỉ trong vài năm tự mình học hỏi mệt mài thì quả là hiếm có, chắc chắn điều tiên quyết phải có là đam mê và nghị lực lớn trong anh. 

 

 

  • Cơ duyên nào đã đưa anh, một người làm kinh doanh, lại đến với nhiếp ảnh vậy?

Từ nhỏ tôi thường có thói quen lưu lại những khoảnh khắc trong cuộc sống, trong những lần gặp gỡ giao lưu cùng với bạn bè người thân. Nhưng lúc đấy chỉ là thói quen thậm chí thói quen đấy đôi khi bạn bè lại đàm tếu: “Ông này! Lúc nào cũng chỉ xăm xoi chụp ảnh”, tất nhiên cũng chỉ bằng smartphone. Về sau này trong những sự kiện lớn của người thân thường nhờ mình chụp ảnh nhưng thiết bị mình không có lại phải chạy ngược xuôi mượn máy ảnh. Thấy phiền hà quá. Năm 2017 mình quyết định mua 1 chiếc máy ảnh (lúc đấy mình mua Canon 70D và ống 50STM). Mục đích ban đầu của mình cũng chỉ để phục vụ cái thói quen và nhu cầu trên.

Quảng Bình là khúc ruột miền trung và T.P Đồng Hới nơi tôi sống chính là cái eo nhỏ nhất của Việt Nam về bề ngang đất liền của đường biên giới. Chính vì thế phong cảnh ở đây có rừng núi, sông và biển. Trong những lần mình di chuyển xuống các huyện thì thấy hai bên đường có nhiều cảnh đẹp và mình bắt đầu chụp những bức hình về phong cảnh từ đó.

Vào thời gian đầu khi mới tiếp xúc về loại hình nghệ thuật này cũng tự mày mò tìm hiểu, chủ yếu là tìm kiếm qua Google và tham gia các diễn đàn, group về ảnh. Thời điểm đấy mình vô tình biết group Duytom photography group và chính group này đã thắp lên ngọn lửa đam mê ảnh nghệ thuật ngay lần đầu tiên bức ảnh giao lưu vào group của mình được xếp Top ảnh đẹp trong ngày. Mình nhớ chính xác là bức “Chở nắng chạy cơn giông" đạt Top trong ngày của Duytom photography group ngày 22/5/2017. Khi có được động lực đó, mình sáng tác bất chấp thời tiết và tranh thủ thời gian.

(DuyTom rất vui vì đã là nguồn động lực giúp anh đến với đam mê và đạt được nhiều thành tích như vậy!) 

 

Tác phẩm "Về miền ký ức" triển lãm tại cuộc thi Ảnh nghệ thuật Biển Đảo Quê Hương 2018 

 

  • Theo anh, yếu tố nào quan trọng nhất để tạo nên một tác phẩm đẹp? 

Để tạo nên một bức ảnh đẹp, theo quan điểm của mình yếu tố mấu chốt là ảnh phải có nội dung. Chính nội dung của bức ảnh nó nói lên tất cả chứ không phải nhìn vào tiêu đề ảnh hay mô tả đi kèm.

 

  • Anh có thể chia sẻ về kỷ niệm đẹp nhất của mình khi lần đầu hướng sang mảng nghệ thuật này? 

Quảng Bình là "vương quốc hang động" với nhiều di sản hang động được UNESCO công nhận…. chính vì thế khi xác định mình yêu thích ảnh nghệ thuật và được các đàn anh là những Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tại Quảng Bình rủ đi sáng tác hang động 5 ngày mình đã rất phấn chấn tham gia ngay. Vì điều kiện sáng tác trong hang sâu, trong 5 ngày đấy chúng tôi gần như biệt lập với thế giới bên ngoài. Đó là chuyến đi sáng tác nghiêm túc và có chiều sâu đầu tiên đối với mình. Cho đến bây giờ đó vẫn là chuyến đi để lại nhiều cảm xúc nhất.

 

 

 

  • Nhiếp ảnh đóng vai trò như thế nào trong cuộc sống của anh? Cảm nhận mà anh đúc kết được sau vài năm đi sâu vào nó? 

Hiện tại nhiếp ảnh như là một món ăn tin thần không thể thiếu mỗi ngày đối với mình, ngoài công việc và gia đình ra mình luôn dành cho nó một quỹ thời gian nhất định trong ngày. Nếu thời tiết đẹp thông thường mình dậy đi sáng tác từ 4h30 đến 6h30 quay về đa con đi học rồi đi làm. Buổi sáng thường là Bình minh và cuộc sống người dân ven biển. Buổi chiều sau khi tan tầm thì lại cityline … Chính vì khung giờ sáng tác như vậy nên mọi người thấy tác phẩm của mình chủ yếu là sunset và cũng chính vì thế mặt trời luôn là cảm hứng sáng tác của mình. 

Sau thời gian hơn 2 năm tiếp xúc với nhiếp ảnh nó lấy đi của tôi nhiều thứ như quỹ thời gian ngoài công việc mà đáng ra quỹ thời gian đấy dùng để nghỉ ngơi cùng gia đình. Nhưng mất cái này nó lại bù đắp cho mình thứ khác, qua một thời gian ngắn tham gia nhiếp ảnh mình bắt đầu thấy yêu quê hương hơn. Nhân sinh quan, thế giới quan của mình cũng khác nhiều hơn trước. Điều đặc biệt hơn cả đó là được thoả đam mê của mình, được tiếp xúc, quen biết nhiều bạn bè hơn và được mọi người yêu mến. 

 

  • Anh thường sử dụng loại máy ảnh và ống kính nào khi tác nghiệp? Và, lens yêu thích nhất của anh là mẫu nào? 

Máy ảnh mình thường sử dụng là Canon EOS 6D và lens 24-70 f4 và cũng chính là gear mình yêu thích nhất.

 

 

  • Để chụp được những tấm hình có hồn mang theo cả một câu chuyện trong đó thì ta cần làm những gì?


Trước hết để chụp được một bức ảnh có hồn và mang theo cả câu chuyện trong đó thì mình phải nghiên cứu thực tế thật kỹ càng. Thực tế có thì bức ảnh của mình mới đến được với người xem. Từ nghiên cứu về phong tục, thói quen của người dân cho đến điều kiện tự nhiên, thời tiết. 

Ví dụ muốn chụp một bức ảnh tại biển vào lúc bình minh thì ngay từ hôm trước, mình phải xem thời tiết để xác định thể loại ảnh, xác định ngày trong tháng để xác định thuỷ triều, con nước. Từ đấy mình chuẩn bị thiết bị kèm theo.

Rồi phải biết để dự đoán trong thời điểm bình minh đấy có những hoạt động gì. Quan trọng nhất là xác định tứ ảnh cần chụp để từ đấy sẽ về hậu kỳ ra sao. 

 

  • Trong số đồ nghề máy ảnh mà anh sở hữu, có thứ gì anh thấy rằng không cần thiết phải mua đến? Anh có thể chia sẻ đôi chút quan điểm vì sao anh nghĩ vậy được không ạ?

 

Trong tất cả đồ nghề mà hiện tại tôi sở hữu, thứ gì đối với tôi cũng cần thiết. Thứ nhất vì tôi không có điều kiện kinh tế dư giả để sắm nhiều đồ. Thứ hai, trong quá trình sáng tác mình mới phát sinh nhu cầu sau đó cân nhắc mới đi đến quyết định mua chúng.

 

  • Sự nghiệp/tác phẩm của nhiếp ảnh gia nào có sức ảnh hưởng và tạo động lực cho anh nhiều nhất?

 

Mỗi một thể loại nhiếp ảnh có những con người kiệt xuất khác nhau, ít người toàn diện tất cả các thể loại. Trong khi đó, mình cũng mới tiếp xúc và muốn khám phá tất cả các thể loại để xác định hướng đi về sau này.

 

 

Tác phẩm "Tĩnh vật trắng đen" triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật truyền thống TP.HCM lần thứ 44 năm 2019 

 

Nhật Lệ đêm giao mùa - Tác phẩm triển lãm liên hoan ảnh nghệ thuật Bắc Trung Bộ 2019

  • Phần mềm chỉnh sửa ảnh mà anh hay sử dụng là gì vậy? 

Phần mềm chủ yếu tôi dùng là Adobe Photoshop.

 

 

  • Với các bạn trẻ đang định hướng theo đuổi sự nghiệp trở thành nhiếp ảnh gia, anh có lời khuyên nào dành cho các bạn?


Thực ra lời khuyên thì mình không có cho các bạn đâu. Mình chỉ chia sẻ quan điểm của mình về nhiếp ảnh đó là đam mê, chỉ có đam mê thì mới thổi hồn được vào những tác phẩm. Nhưng đam mê nhiếp ảnh thì cũng phải có cái mà nuôi nó, đó là công việc nói chung và kinh tế nói riêng bằng cách này hay cách khác.

Xin cảm ơn anh đã bớt thời gian trò chuyện cùng DuyTom hôm nay và chúc anh gặt hái được nhiều thành công trên con đường chinh phục những giải thưởng lớn trong nước và thế giới.

Hi vọng niềm đam mê với nhiếp ảnh của anh đã, đang, sẽ tiếp tục "truyền lửa" và tạo động lực cho những người yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh tiếp bước, đặc biệt đối với cả những người đang muốn theo đuổi con đường chuyên nghiệp. Chúc anh gặt hái thêm nhiều giải thưởng lớn trên đấu trường quốc tế!

Để giao lưu và thường xuyên thấy những tác phẩm của anh, độc giả có thể kết bạn hoặc theo dõi trên link faceboook LonerNguyenHai 

 

 

Muốn 'săn' khoảnh khắc đẹp, anh thường dậy từ tờ mờ sáng, sẵn sàng lao ra biển khi trời còn đang tối mờ. Nhiều hôm phóng xe mấy chục km về tay không là chuyện thường gặp của anh nói riêng hay các "tay ngáo ảnh" nói chung. (Ảnh: FB Loner Nguyễn)

Trước đó, anh cũng tạo được nhiều dấu ấn tại liên hoan ảnh nghệ thuật Bắc Trung Bộ, liên hoan ảnh nghệ thuật truyền thống thành phố Hồ Chí Minh và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại Việt Nam. 

 

 

Để có kết quả như hiện nay, dù rất bận rộn cho công việc quản lý nhưng anh vẫn không ngần ngại vác máy "đi săn" khắp nơi và phấn đấu học hỏi không ngừng. (Ảnh: NAG Loner Nguyễn)

 

 

 

Xuất phát từ sự yêu thích khi còn nhỏ, khi cơ hội bén duyên với nhiếp ảnh là anh đã không ngần ngại thường xuyên vượt hàng chục cây số trên chiếc xe máy của mình chỉ để “săn” được một khoảnh khắc đẹp đúng nghĩa. Rất nhiều tác phẩm của anh đưa trên các nhóm nhiếp ảnh có hàng chục nghìn thành viên đều đạt nghìn like. Anh chụp rất nhiều thể loại ảnh từ macro cho tới chân dung, phong cảnh, trừu tượng, street life, light painting …

Tác phẩm: “Đá Nhảy về đêm” tạo nhiều ấn tượng về du lịch Quảng Bình tại triển lãm cuộc thi ảnh Quốc tế  tại Việt Nam - VN 19

 

 

Ảnh chụp macro - NAG Loner Nguyễn

Đi khắp nơi chụp ảnh, học hỏi, tìm tòi khám phá mải miết đến quên ăn quên ngủ và kết quả anh đạt được là những tác phẩm để đời xứng tầm quốc tế.

Nhiều bức ảnh anh đưa lên các diễn đàn, group lớn có hàng mấy trăm ngàn thành viên của anh đều đạt nghìn like. Anh cũng là thành viên Top về số lượng Like trong group DuyTom Photography trước đây của DuyTom từng lập ra (80.000 thành viên).

 

  Tác phẩm được trưng bày tại triển lãm ảnh Quốc tế Việt Nam lần thứ 10 

Để có được những thành tích kể trên thì chuyện vác máy ảnh đi “săn” từ tờ mờ sáng, rồi nhiều khi về "tay không" là chuyện thường ngày của dân “ngáo ảnh” (anh em nhiếp ảnh hay gọi vui là vậy). Nhìn ở anh toát lên sự đam mê, máu lửa và không ngại khó, kiên trì là những đức tính cần có ở một nhiếp ảnh gia.

Thực hiện phỏng vấn: DuyTom

Ảnh do NAG Nguyễn Hải cung cấp

Related Articles