Canon tiết lộ thông số đầy đủ về EOS R3: 24MP, 6K RAW, 30FPS Blackout-Free EVF

Canon cuối cùng cũng đã tiết lộ toàn bộ chi tiết về mẫu camera chuyên nghiệp mới nhất EOS R3 ($5.999) có cảm biến Stacked 24.1 MP backside-illuminated, khả năng chụp tối đa 30 fps không bị hiệu ứng nháy đen khi chụp liên tiếp, quay video 6K RAW...

 

 

Trước đó, Canon đã tiết lộ khá nhiều về những gì sẽ xuất hiện trên mẫu "máy ảnh tương lai" EOS R3 của hãng trong suốt hai thông báo phát triển và lộ thông tin từ nhiều nguồn khác. Sản phẩm thử nghiệm cũng có mặt ở Thế vận hội ở Tokyo, tuy nhiên, công ty vẫn giữ một số chi tiết quan trọng cho đến khi có thông báo chính thức và giờ là lúc mà các tín đồ Canon tận hưởng sau bao lâu mong ngóng.

Không chỉ thế, Canon cũng công bố kèm hai mẫu ống kính RF mới: Canon RF 16mm f/2.8 STM - lens một tiêu cự nhỏ có giá $ 299/£ 319 và Canon RF 100-400mm f/5.6-8 IS USM - ống kính tele nhỏ gọn và giá cả phải chăng chỉ $ 699/£ 649.

Hơn nữa, R3 có Multi Function Shoe cho phép bạn cấp nguồn và kết nối với các thiết bị hot shoe mà không cần cáp hoặc pin bên ngoài. Các phụ kiện mới bao gồm:

- Micro định hướng DM-E1D
- Bộ phát Speedlite ST-E1
- Bộ chuyển đổi hot-shoe AD-E1 (để sử dụng các loại đèn pin và phụ kiện hiện có với khả năng bảo vệ khỏi thời tiết xấu)
- Sẽ sớm có bộ chuyển đổi điện thoại thông minh để sử dụng nó như một màn hình bên ngoài! 

 

The Canon EOS R3 - Launch Event

>> https://duytom.com/huong-dan/236-phu-de-tieng-viet-youtube

 

CẢM BIẾN MỚI, CỰC NHANH


EOS R3 sử dụng cảm biến CMOS Stacked 24,1 MP được chiếu sáng mặt sau hoàn toàn mới do Canon phát triển. Công ty tự tin vào cảm biến mới này đến nỗi họ cho biết rằng mặc dù sản phẩm trang bị ít megapixel hơn so với máy ảnh 5D Mark IV, nhưng nó vẫn đạt được hiệu suất độ phân giải vượt xa. Nói cách khác, các bức ảnh được chụp bằng R3 có chất lượng tốt hơn so với các 'tiền thân' sở hữu độ phân giải cao hơn mặc dù có ít số megapixel hơn.

Cảm biến được hỗ trợ bởi bộ xử lý DIGIC X của hãng mà còn có thể cung cấp tốc độ đọc cao cho phép R3 chụp liên tục ở chế độ màn trập im lặng điện tử với tốc độ lên đến 30 fps mà không bị tắt đèn. Canon đã tích hợp chế độ màn trập điện tử bình thường cũng như chế độ im lặng thực sự để làm tắt mọi âm thanh mà máy ảnh tạo ra để dùng cho các tình huống chụp đặc biệt nhạy cảm.

"Mẫu máy của tương lai" này cũng có thể chụp với tốc độ lên đến 12 fps với màn trập cơ học truyền thống. Canon nói rằng tốc độ đọc của cảm biến tốt đến mức nó sẽ đạt tối thiểu sự biến dạng màn trập điện tử.

Ngoài ra, EOS R3 có thể hỗ trợ đồng bộ hóa flash với màn trập điện tử ở tốc độ lên đến 1/180 giây với tốc độ lên đến 15 fps.

Máy ảnh có thể thực hiện các phép tính và theo dõi lấy nét tự động ở tốc độ lên tới 60 fps trong khi chụp liên tục với màn trập điện tử, gấp đôi tốc độ mà máy ảnh có thể chụp.

Mẫu máy đỉnh cao này cũng có độ nhạy lớn hơn với dải ISO gốc từ 100 đến 102.400 có thể mở rộng lên đến 204.800 cho các mục đích chụp ảnh tĩnh. Giống như EOS R5 và R6, EOS R3 sử dụng Dual Pixel CMOS AF II với 1.053 điểm lấy nét tự động và hiệu suất theo dõi chính xác ngay cả khi ở mức thấp nhất là EV -7.5 (thấp hơn 0.5 so với ước tính ban đầu là -7 được thấy trong bản phát triển trước đó).

 

AUTO FOCUS TRACKING


Nói về theo dõi nét, hệ thống có thể thu được một đối tượng chỉ đơn giản bằng cách đến gần nó. Canon giải thích điều này vì tất cả các điểm AF đều có khả năng trở thành điểm theo dõi và máy ảnh đủ thông minh để cảm nhận các đối tượng ở bất kỳ đâu trong khung hình và 'khóa' nét ngay lập tức thông qua các cài đặt có thể tùy chỉnh trong máy ảnh.

Điều này rất khó giải thích, nhưng trong một bài trình diễn, Canon đã cho thấy cách một điểm theo dõi được đặt ở một góc của màn hình gần với một khuôn mặt và chỉ ra rằng ngay cả khi chủ thể nằm ngoài vùng theo dõi, nó vẫn nhận ra đó là khuôn mặt cần 'bám' theo, giúp người chụp chuyển hướng đến chủ thể và ngay lập tức bám nét.


Như đã đề cập trước đây, EOS R3 không chỉ có tính năng phát hiện mắt người, khuôn mặt, đầu và cơ thể mà còn có thể nhận dạng mắt, khuôn mặt và cơ thể của động vật như chó, mèo và chim theo cách mà EOS R5 có thể làm được.

Ngoài ra, EOS R3 có chế độ vehicle priority tracking sử dụng thuật toán thông minh phát hiện phương tiện ô tô và xe máy được phát triển bằng công nghệ deep learning. Nó có khả năng phát hiện mũ bảo hiểm của người điều khiển xe đua và mô tô và có thể cung cấp cho các nhiếp ảnh gia khả năng tự động ưu tiên theo dõi một phương tiện hoặc một người đang ở trong đó hoặc ngược lại. 


KÍNH NGẮM ĐIỆN TỬ MỚI


Canon cũng tích hợp khả năng tự động lấy nét bằng mắt vào kính ngắm của EOS R3 lần đầu tiên trong máy ảnh kỹ thuật số EOS. Nó được công ty quảng cáo là sẽ cực kỳ chính xác và trực quan để sử dụng. Hệ thống mà hãng áp dụng gần đây đã được công bố trong một bằng sáng chế .

 

Với tính năng Eye input AF và Servo AF được kích hoạt, máy ảnh sẽ lấy nét và theo dõi các đối tượng chuyển động tại vị trí xác định trong khung hình. Khi tính năng Face Detect + Tracking được kích hoạt, máy ảnh sẽ tiếp tục theo dõi các đối tượng chuyển động xung quanh toàn bộ vùng AF đang hoạt động.

Về chủ đề EVF, Canon cho biết camera có màn hình OLED 5,76 triệu điểm, 120 fps mới do chính Canon thiết kế và phát triển. Chức năng hỗ trợ chế độ xem mô phỏng OVF, thúc đẩy hiệu suất độ sáng cao của EVF và công nghệ HDR của Canon, cung cấp độ sâu trường ảnh một cách tự nhiên mà hãng tuyên bố là đạt kết quả tương tự như của kính ngắm quang học. Hiệu suất cao của OLED EVF này có nghĩa là giảm độ trễ thời gian trong khi chụp liên tục, và còn giảm tốc độ làm mới ngay cả khi chụp liên tục (khi so sánh với một máy ảnh như EOS R5) và có khả năng hiển thị tốc độ khung hình 60 hoặc 120 khung hình mỗi giây.

HIỆU SUẤT VIDEO


EOS R3 cũng có thể quay video chất lượng ở nhiều định dạng. Đầu tiên, nó có khả năng quay video 6K RAW sử dụng toàn bộ chiều rộng của cảm biến (6000 x 3164 pixel) cũng như 4K ở tốc độ lên đến 120 fps trong Canon Log 3. Ở chế độ 4K DCI (4096 x 2160 pixel) nó đang ghi lại cảnh quay siêu lấy mẫu 6K và ở chế độ 4K UHD (3840 x 216) đang ghi lại cảnh quay siêu lấy mẫu 5,6K. 4K ở tốc độ lên đến 60 fps được lấy mẫu quá mức, nhưng chế độ 120 fps là chế độ đọc trực tiếp từ cảm biến. Canon cho biết tất cả các chế độ video không phải RAW nói trên đều có thể được quay ở định dạng 10-bit.

 

Tất cả hiệu suất video đó đều tạo ra nhiệt và Canon đã lưu ý rằng máy ảnh sẽ tự động tắt nguồn ở cấu hình “tiêu chuẩn” sau 25 phút quay cảnh RAW 6K ở tốc độ 60 fps. Ở cấu hình “Cao”, kéo dài đến 60 phút chụp liên tục. Ở 4Kp120 All-I, EOS R3 có thể quay liên tục trong 12 phút. Ở 4Kp60 oversampled, các nhiếp ảnh gia có thể mong đợi ít nhất 60 phút, “hoặc hơn”. Ở 4Kp30, thời gian ghi không bị giới hạn bởi nhiệt. Trong khi chụp, máy ảnh sẽ hiển thị hai cảnh báo, một cảnh báo cho biết giới hạn nhiệt đang đến gần và một cảnh báo khác cho biết nhiệt đang đạt mức tới hạn. Điểm của hai cảnh báo là cho người quay video thời gian để hoàn thành một cảnh trước khi cần chờ để máy ảnh nguội.

 

THIẾT KẾ & CẤU TẠO


Về mặt vật lý, EOS R3 sử dụng thiết kế hợp kim magiê nguyên khối tích hợp thân máy với phần báng cầm dọc. Thân máy có mức độ chống chịu thời tiết và bụi ngang với dòng máy ảnh EOS-1D. Nó hỗ trợ mạng thiết bị mạng LAN, WiFi 5gHz, USB và Bluetooth. Nó có hai khe cắm thẻ nhớ, một hỗ trợ CFexpress và một cho thẻ SD UHS0II.

 

 


Màn hình phía sau là màn hình LCD 3.2 inch, 4.3 triệu điểm có thể thay đổi góc tích hợp cảm ứng, tương tự như những gì được tìm thấy trên các máy ảnh EOS R series khác. 

Canon cho biết các nhiếp ảnh gia có thể sẽ ngạc nhiên về ánh sáng của EOS R3 so với dòng 1DX: thân máy nặng khoảng 1,81 pound, hay 822 gram.

EOS R3 có bộ ổn định hình ảnh trên cảm biến có thể cung cấp tới 8 Stop hiệu chỉnh rung.

Hot shoe mới của Canon được công ty gọi là “thế hệ tiếp theo” và hỗ trợ các phụ kiện như đèn Speedlite EL-1 cũng như bộ phát ST-E10 mới và micrô bên ngoài mới và bộ điều hợp liên kết điện thoại thông minh. Lưu ý cuối cùng đó là ứng dụng Mobile File Transmitter dành cho các thiết bị iOS và Android cho phép các nhiếp ảnh gia truyền hình ảnh của họ một cách nhanh chóng và dễ dàng mà không cần đến thiết bị mạng LAN cần có dây. 

 


Canon EOS R3 sử dụng pin LP-E19 và không tương thích với LP-E4. Tuy nhiên, nó có thể sử dụng được với pin LP-E4N, nhưng việc sạc pin bằng bộ sạc pin của EOS R3 không được khuyến khích.

 

TẠI SAO LẠI LÀ 24-MEGAPIXEL?


Một câu hỏi có lẽ mà nhiều tín đồ Canon thắc mắc nhất là tại sao "ông lớn" này lại lựa chọn thông số kỹ thuật cho cảm biến máy mà nhiều người cho là độ phân giải khá thấp, chỉ 24 megapixel. Canon giải thích rằng EOS R3 không phải là một chiếc máy ảnh được thiết kế cho tất cả mọi người. Ví dụ, trong khi R5 tập trung vào độ phân giải cao trong cả ảnh và video, R3 giảm điều đó xuống một chút để cung cấp độ nhạy ISO tốt hơn, khả năng chống chịu thời tiết tốt hơn, chụp liên tục tốt hơn và theo dõi đối tượng AF tốt hơn.

Nhưng một lý do chính khiến Canon chọn giảm số cảm biến, chỉ 24 MP là vì đây chính là độ phân giải tối đa thường dùng của các phóng viên ảnh, mức giới hạn mà họ được phép gửi cho các cơ quan ảnh, báo chí. Canon nói rằng, vì điều này, 1DX đã phổ biến hơn tại Thế vận hội. Trong khi R5 được sử dụng, Công ty này cũng cho hay rằng các phóng viên ảnh đã phải cố tình thay đổi đầu ra của camera thành độ phân giải thấp hơn để họ có thể gửi ảnh cho đại lý của mình.

Tóm lại, R3 được coi là một chiếc máy ảnh chuyên dụng được thiết kế cho một nhóm cụ thể là các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp: phóng viên ảnh. 

Canon EOS R3 dự kiến ​​sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 11 năm 2021 với giá 5.999 USD.

Theo Petapixel/Digitalcameraworld


 

Related Articles