Sony G 16-25mm f/2.8: Ống kính zoom góc rộng nên có mặt trong giàn lens của bạn

Bạn muốn có một ống kính nhỏ gọn tầm khẩu độ f/2.8, cần sắc nét như ống kính G-Master mà giá 'mềm' hơn? Sony đã có câu trả lời, hãng đáp ứng hầu hết những yêu cầu trên, miễn là không cần phạm vi zoom rộng. Đây là chiếc lens dòng G rẻ hơn nhiều so với dòng G Master có tiếng với hiệu suất quang học tuyệt vời. Mẫu lens thú vị giúp người dùng giảm kích thước và trọng lượng.

 

 

>> Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube 

 

Sony FE 16-25mm f/2.8 mới ra mắt là sản phẩm được thiết kế để trở thành ‘người bạn đồng hành’ tiện dụng của Sony FE 25-50mm f/2.8 phổ biến với hai ống kính có phạm vi hoạt động rất hữu ích. Nó cũng lý tưởng cho thân máy Sony a7C II và a7C R nhẹ hơn.

 

 

16-25mm cung cấp cho bạn điều khiển lấy nét thủ công, vòng khẩu độ và nút tùy chỉnh

Cảm nhận trên tay Sony 16-25mm f/2.8 G

Mặc dù Sony 16-25mm f/2.8 là ống kính dòng G nhưng nó được trang bị các nút điều khiển độc đáo. Từ nút tùy chỉnh đến vòng khẩu độ tích hợp, các tính năng đều vượt xa những gì tôi mong đợi. Có một công tắc để điều khiển lấy nét và một nút khác để điều chỉnh khẩu độ một cách mượt mà hoặc có các điểm dừng nhấp chuột. Đặc biệt là nó chỉ nặng 14,4 oz (409 gram), ống kính 16-25mm cực kỳ nhẹ đối với phân hạng f/2.8.

Một nắp che hoạt động hoàn hảo khớp vào vị trí xung quanh đường kính bộ lọc 67mm ở phía trước ống kính. Là ống kính zoom dòng G của Sony, ống kính này có khả năng chống chịu các yếu tố thời tiết khá tốt.

 

Được lắp trên máy ảnh A7C II nhỏ hơn, bản chất nhỏ gọn của 16-25mm càng thể hiện một cách rõ ràng

 

 

16-25mm cho tôi cảm nhận rõ là nó được chế tạo tốt và kín khít chặt chẽ mà giá cả rất phải chăng


Nhờ có động cơ tuyến tính đôi trong ống kính 16-25mm, hiệu suất lấy nét tự động nhanh chóng và hiệu quả. Động cơ Sony XD hàng đầu không cần thiết ở đây và tôi nhận thấy khả năng chụp từ gần đến xa rất êm và nhanh chóng.

 

Đây là một ống kính góc rộng thú vị dành cho nội thất và kiến trúc tối màu

 

Một trong những lý do chính để tôi đầu tư vào ống kính f/2.8 là để chụp cảnh trong nhà, nơi ánh sáng ở mức tối thiểu. May mắn thay, ống kính này không quá đắt đỏ

 


KHẢ NĂNG CHỤP ẢNH

Đầu tiên, tôi muốn kiểm tra ghosting & flare của ống kính, vì tôi dự đoán chiếc lens này sẽ được sử dụng làm công cụ chụp ảnh phong cảnh hoặc cảnh quan thành phố, cả trong và ngoài nước.

 


Do tôi mang bộ máy ảnh đi chụp vào một ngày thời tiết khá u ám nên phải mang theo đèn COB 60W công suất mạnh, về mặt nào đó, điều này thậm chí còn gây khó khăn hơn cho việc kiểm tra khả năng bị lóa của ống kín.

Chụp mở rộng, tôi nhận thấy độ tương phản trên khung hình bị giảm đi một chút, nhưng lớp phủ ống kính đã xử lý tốt tình huống này. Tuy nhiên, có một số hiện tượng ghosting với nhiều hình ảnh phản chiếu hiển thị, nhưng nhìn chung ảnh hưởng ghosting là không đáng kể.

Ánh sáng đèn khi chụp ra hình ngôi sao khá ấn tượng với giá cả phải chăng của ống kính này. Các điểm của mỗi ngôi sao khá tinh tế và rất nhiều cánh. Chắc chắn, đây sẽ là một ống kính phù hợp để chụp phong cảnh đầy nắng hoặc cảnh thành phố vào ban đêm.

 

Sony G 16-25mm f/2.8 dường như xử lý hiện tượng lóa tốt và ánh sáng tỏa hình ngôi sao rất đẹp. Ảnh chụp bằng Sony G 16-25mm f/2.8 dưới nắng. Tuy nhiên, bạn có thể thấy hiện tượng ghosting xuất hiện ở góc bên phải.


Đặc điểm về độ sắc nét của ống kính này đã gây ấn tượng với tôi. Thật khó có thể nhận thấy nhiều sự khác biệt giữa ống kính này và ống kính zoom siêu rộng G Master đắt tiền hơn. Hiệu suất trung tâm ở f/2.8 tốt như bạn mong muốn và việc giảm khẩu độ chỉ cải thiện độ tương phản một chút.

 

Trần nhà đầy màu sắc và góc nhìn cực rộng tạo nên hình ảnh sống động


Tuy nhiên, các góc bị hiệu chỉnh méo ở cả hai đầu của dải tiêu cự, khiến các góc ngoài cùng hơi mờ ở f/2.8. Mặc dù việc giảm xuống f/5.6 có ích nhưng kết quả vẫn hơi mờ. Tuy nhiên, điều này chỉ ảnh hưởng đến các góc rất xa và trong hầu hết các tình huống, điều này sẽ không thành vấn đề. Tôi cũng nhận thấy về tổng thể, ống kính 16-25 mm chụp rất phẳng, vì vậy nếu lấy nét ở trung tâm thì các góc cũng sẽ như vậy. 

 

Đánh giá độ sắc nét 

 

Ở đây bạn có thể thấy độ sắc nét vốn có tuyệt vời của ống kính 16-25mm ngay cả khi mở rộng.

Về tổng thể, ống kính 16-25mm thể hiện hiệu ứng xóa phông khá đẹp, với một số hiện tượng mờ viền ở các góc nhưng mặt khác lại có những điểm sáng rõ ràng. Không có "vòng củ hành" nào xuất hiện và ống kính có sự chuyển tiếp đẹp mắt trên khung hình sang các vùng mất nét. Ống kính f/2.8 có thể mang lại độ DOF nông ngay cả khi ống kính siêu rộng và 16-25 mm thể hiện tốt điều đó.


16-25mm hiển thị hậu cảnh một cách độc đáo và ngay cả những phông nền nhiều chi tiết như thế này cũng mềm mại và mịn màng


16-25mm có trọng lượng, kích thước tương tự 24-50mm và hoạt động tốt trên gimbal, thậm chí cầm tay như ống kính kiểu Vlog. Khẩu độ mượt mà cũng rất phù hợp với những người quay video và mặc dù vòng lấy nét thủ công không đầm tay cho lắm, nhưng nhìn chung thì 16-25mm sẽ là một ống kính quay video thú vị.

 

 

Sony G 16-25mm f/2.8 thu ánh sáng hiệu ứng ngôi sao rất nhiều tia

 

Mặc dù 16-25mm có thể nhỏ nhưng rất hiệu quả. Tôi rất ngạc nhiên bởi độ sắc nét và độ chính xác của nó, đồng thời ống kính này là một lựa chọn thay thế phù hợp cho những người cần khẩu độ f/2.8 nhanh mà không cần dùng đến ống kính nặng. Phạm vi tiêu cự bị giới hạn, nhưng với rất nhiều ống kính zoom đa năng bắt đầu từ 24mm, không thiếu tiêu cự nào.

 

Thật dễ dàng để có được toàn bộ câu chuyện với ống kính này. Ngay cả khi không gian chật hẹp.


Có lựa chọn thay thế nào không?


Sigma và Tamron lần lượt tạo ra các ống kính zoom 16-28mm và 17-28mm, đồng thời chúng cũng là các ống kính có khẩu độ f/2.8 nhanh. Tôi có thể nói rằng Sony sắc nét hơn một chút so với các tùy chọn của bên thứ ba và nhẹ hơn về mặt kỹ thuật, mặc dù chỉ ở mức độ nhẹ. Khi nói đến giá cả, Tamron và Sigma sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể, nhưng Sony lại có lợi thế hơn về hiệu suất quang học.


Bạn có nên mua?

Câu trả lời của tôi là Có. Ống kính dòng G rẻ hơn nhiều so với các ống kính G Master nổi tiếng hơn và mang lại hiệu suất quang học tuyệt vời. Đó là một ống kính tuyệt vời giúp giảm kích thước và trọng lượng.

Bài & ảnh: Nhiếp ảnh gia/biên tập viên CHRIS NICCOLLS. 

Theo Petapixel


Related Articles