[NAG tài năng] Kmon Nguyễn: người kể chuyện Sài Gòn 'đơn giản thôi'!

Kmon Nguyễn, cái tên không thể thiếu trong nhiếp ảnh đường phố Việt Nam, nhất là trường phái chụp Tối giản. Mới đây, anh đã được vinh danh thuộc Top 100 hạng mục Street Photo trong cuộc thi ảnh toàn cầu 35Awards 2024 có tới hàng trăm nghìn tác phẩm tham dự.

:: Facebook Kmon Nguyễn

 

Nhiếp ảnh gia Kmon Nguyễn 

Nối tiếp thành công của cuộc thi 35 AWARDS* năm vừa qua, NAG Kmon Nguyễn tiếp tục đạt được thành tích đáng ngưỡng mộ lọt vào danh sách chiến thắng ở series Street Photo nằm trong 100 BEST SINGLE PHOTOS.


Danh sách Top 100 ảnh đẹp nhất hạng mục Street Photo của 35AWARDS 2024 (Ảnh chụp màn hình) 

Ấn tượng của Duytom khi gặp Tuấn Khải là một người rất năng động dễ mến, vui tính, đầy chất đam mê tận tâm với nhiếp ảnh đường phố. Đặc biệt là anh rất thân thiện và luôn sẵn lòng chia sẻ. 

Kmon Nguyễn, tên thật là Nguyễn Tuấn Khải, một nhiếp ảnh gia đường phố tài năng, nổi tiếng với phong cách chụp ảnh tối giản (Minimalism) nhiều tác phẩm đậm nét Sài Thành. Các bức ảnh của anh thường khai thác chủ thể theo cách đơn giản nhưng thể hiện rất độc đáo và nổi bật dưới góc máy tinh tế, kỹ thuật cao mà lại hóm hình đúng chất slogan nổi tiếng “Đơn giản thôi by Mon”

Nguyễn Tuấn Khải đã đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trên “sân chơi” quốc tế. Không chỉ luôn tìm ra góc nhìn thú vị và đầy mới mẻ mà anh còn là một nhiếp ảnh gia có nhiều kỹ thuật chụp rất tốt

 

 

 


Dù gọi là đơn-giản-thôi nhưng thực ra mỗi bức ảnh mà Kmon Nguyễn chụp cũng tốn rất nhiều thời gian, công sức và sự kiên trì trong đó. Mỗi tác phẩm không chỉ là bức tranh về cuộc sống đô thị mà còn mang thông điệp về vẻ đẹp, các kỹ thuật được vận dụng khéo léo ẩn sau những khoảnh khắc bình dị với cách thể hiện nhẹ nhàng đơn giản mà độc đáo trong từng khung hình.

 Nhiếp ảnh gia Nguyễn Tuấn Khải đã đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trên “sân chơi” quốc tế. Không chỉ có khả năng khám phá những góc nhìn thú vị và đầy mới mẻ mà anh còn là một nhiếp ảnh gia có nhiều kỹ thuật chụp rất tốt, khai thác màu sắc một cách độc đáo, trí tưởng tượng phong phú.

 

Mỗi tác phẩm không chỉ là bức tranh về cuộc sống đô thị mà còn mang thông điệp, các kỹ thuật được vận dụng khéo léo ẩn sau những khoảnh khắc bình dị với cách thể hiện nhẹ nhàng, đơn giản mà độc đáo trong từng góc khai thác

 

 

 

 

Với đôi mắt nghệ sĩ tinh tế mà hài hước, nhiếp ảnh gia Kmon đã hòa mình vào những con phố Sài Gòn bằng những bức ảnh đầy tính biểu cảm, đơn giản mà sâu lắng. Rất nhiều thứ trên đường trông vô cùng giản dị, đôi khi còn mang cảm giác khá đơn điệu nhưng lại trở thành những chủ thể sống động, hài hước qua đôi mắt quan sát của Tuấn Khải.

 


Qua lăng kính của Kmon Nguyễn, tất cả những thứ đó lại trở thành những bức ảnh không chỉ rất sống động mà còn rất hóm hỉnh & ý nghĩa, mang lại nhiều cảm xúc cho người xem

 

 

 

 

 

Mọi thứ nho nhỏ, đơn giản đều trở thành chủ thể rực rỡ trong mắt nhìn của người chụp. Minimalism thường có chủ thể và nền. Trong đó nền sẽ tôn vinh cho chủ thể - chia sẻ của NAG Kmon Nguyễn về trường phái chụp tối giản. 


Nói tới tên Kmon Nguyễn cũng là nói tới nhiếp ảnh đường phố Sài Gòn, đặc biệt là phong cách chụp ảnh Tối giản. Hơn nữa, anh cũng đã lọt top 35 nhiếp ảnh gia đường phố xuất sắc nhất tại giải 35AWARDS* 2022, giải nhất Canon marathon 2018, giải nhất phim ngắn Sony với vai trò DOP.

 

 Mỗi tác phẩm của Kmon không chỉ như bức tranh/câu chuyện về cuộc sống đô thị mà còn là thông điệp về vẻ đẹp nghệ thuật ẩn sau những khoảnh khắc bình dị ấy. Anh đã ghi dấu ấn và truyền cảm hứng qua nhiều triển lãm và workshop, cho hàng ngàn người yêu nhiếp ảnh

 

Ảnh đường phố Sài Gòn trong cơn mưa với kỹ năng bắt khoảnh khắc đỉnh cao của NAG Kmon Nguyễn đã đạt giải Nhất cuộc thi 35AWARDS 2022, hạng mục Street Photo

 

Tác phẩm thuộc Top 100 hạng mục Street Photo của 35AWARDS 2024 

 

Giờ chúng ta cùng trò chuyện nhanh với nhiếp ảnh gia đường phố tài năng và đầy đam mê - Tuấn Khải (Kmon Nguyễn) nhé!

  • Xin chúc mừng anh!!! Năm nay lại tiếp tục được vinh danh trên cuộc thi lớn toàn cầu 35 AWARDS! Anh có thể chia sẻ cho bạn đọc của DuyTom hiểu hơn về sự ra đời của bức ảnh ấn tượng này không? 

Để chụp được bức ảnh này cần một quá trình quan sát khá lâu. Anh thường xem mọi người di chuyển, chờ thời cơ.
Cụ thể là hàng ngày làm xong, mình vẫn hay ra đấy đứng chờ. Mặt trời xuống đúng chỗ dự định. Làm cam background. Và đúng thời điểm một anh đang gọi cho ai đấy mà không phải là hai ba người trên đó. Và tu thế của anh ý đúng cái form mình thích nhất.

Mà mình ko chụp gần hơn

Mình bo' cuc. 1/2.

Đen và sáng 2 bên

Tích tắc như 1 thoi' quen

Bố cục kiểu tôi' giản

Ko wa' gần, Ko wa' xa

Dung' với tỷ lệ mình thích!

Mình chỉ đem dung' bức ảnh với style street minimalism lens zoom

Nên rất trân trọng vì nó dung' là ảnh của mình

Được công nhận

Mình thấy sự kiên trì của mình

Đc công nhận

Rất vui a.

Từ 2017

Đến h

Và mình chia sẻ thui

Kmon Nguyen

Dongian a.

 

  • Cơ duyên nào đã đưa anh đến với nhiếp ảnh vậy?

Chắc chắn là do thích ngắm những người đẹp ngoài phố. sau đó tình cờ một hôm nhận ra mình chụp cũng giống người ta chụp ...một câu chuyện dài nhưng mình chia sẻ là SOny Nex5n sel 55210 là cái máy đầu tiên MOn bắt Đầu street. chứ ko phải ống lens 35 mà các nhiếp gia hay xài.

 

  • Làm thế nào để anh luôn duy trì được sự sáng tạo và năng động trong công việc của mình?

Mình chụp hằng ngày để lun có cảm giác yêu như ban đầu.

 

  • Trong thế giới nhiếp ảnh đầy màu sắc, anh đã chọn con đường tối giản để thể hiện nghệ thuật của mình. Điều gì đã thôi thúc bạn theo đuổi phong cách này?


Nó hợp với cuộc sống mà mọi người lun bị che mắt bởi những thứ hào nhoáng.. nó giúp mình chậm lại để nghiệm lại và cảm nhận từng khoảnh khắc cuộc sống ..trong 1 mớ hỗn độn của nhiếp ảnh .và mình tìm được niềm vui bình an với phog cách tối giản.

Mỗi bức ảnh đường phố của anh đều kể một câu chuyện riêng, nhìn và ngẫm ra được nhiều điều trong đó hoặc đôi khi nội dung cũng chỉ cần hướng tới sự đơn giản nhưng lại rất ấn tượng thu hút ngay mắt nhìn.

Anh có thể chia sẻ quá trình “đọc” một cảnh vật hoặc một khoảnh khắc trước khi bạn quyết định chụp nó không?

À! đó là 1 quá trình tự kỷ hàng ngày mình hay quan sát; nói tự kỷ để nói về cách riêng tư mình hay quan sát và vẽ nó ra bằng 1 cú bấm máy ..có nghĩa mỗi hình mình đã xuất hiện trong đầu mình trước khi chụp, ít ra là có tưởng tượng về em ý.

 

  • Sài Gòn là một “thành phố không ngủ” với vô số những khoảnh khắc đời thường. Làm thế nào anh có thể “bắt” được những khoảnh khắc tự nhiên và chân thực giữa dòng đời vội vã như vậy?

Một kho tàng vô tận mà khoảnh khắc hàng ngày mang lại....chỉ cần hít 1 hơi thở sâu ..rùi cảm ơn là mình còn thở ...và bấm nút chụp hằng ngày với nụ cười trên môi bạn sẽ thấy khoảng khắc tự nhiên nhất giữa dòng đời tấp nập.

Vâng, xin cảm ơn nhiếp ảnh gia đã cùng DuyTom chia sẻ nhanh những góc nhìn thú vị của anh. Chúc anh có thật nhiều sức khỏe, nhiều động lực & cảm hứng sáng tác để tiếp tục tiến xa hơn trên con đường nhiếp ảnh và đặc biệt là tiếp tục ghi danh lên bảng Vàng sân chơi nhiếp ảnh đường phố nhiều hơn nữa nhé! Cảm ơn anh!

Một cuộc trò chuyện rất ngắn gọn “Đơn giản thôi!”, chuẩn phong cách Kmon Nguyễn ………

Viết đến đoạn này bỗng DuyTom nhớ tới câu nói:

 

Cuộc sống vốn rất đơn giản. Đừng tìm đâu xa, hạnh phúc ở ngay gần bạn thôi!

 

………………………………………………….

 

Đôi khi, ít là để tận hưởng nhiều hơn” - Robert Browning

 

…………………………………………………...


Sự thật luôn được tìm thấy trong sự đơn giản, chứ không phải trong cái đa dạng và hỗn tạp của mọi thứ." - Isaac Newton

 


*: Giải 35AWARDS 2022 đã thu hút lượng lớn các nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới. Đây là một trong những cuộc thi nhiếp ảnh lớn nhất toàn cầu, nơi quy tụ nhiều tác phẩm ấn tượng và đa dạng từ các nhiếp ảnh gia tài năng. 

Thực hiện phỏng vấn: DuyTom

Ảnh NAG Kmon Nguyễn

 


Related Articles