So sánh và HDSD đèn flash Godox TT685 vs V860 II

Bài đánh giá này sẽ đưa ra so sánh kèm hướng dẫn cách dùng hai mẫu đèn flash của hãng thứ ba GODOX với hai phiên bản TT685 và V860 II đang được chú ý đến nhiều cho các bạn hướng tới làm dịch vụ hoặc chơi chuyên nghiệp. 

 

 

THIẾT KẾ

Cả hai flash trông qua thì tương đối giống nhau, gần như là một. 

Ở cạnh bên, Flash v860 sẽ dầy hơn 1 chút do nó chứa cục pin to hơn.

Thiết kế nút bấm điều khiển đằng sau thì hai flash này cũng giống nhau hoàn toàn.

Nếu bạn mua TT685 thì bạn sẽ phải bỏ thêm khoảng 400.000 đồng để mua bộ sạc kèm 4 pin Eneloop. Lưu ý phải mua đúng pin Eneloop thì mới dùng được, còn nếu bạn dùng pin Con Thỏ thì chỉ chụp khoảng 10 nháy là dừng luôn.

GODOX TT-680. Flash này cũng thuộc loại to nhất gắn trên máy ảnh. Nó sẽ làm combo của chúng ta nặng và cồng kềnh lên một cách đáng kể

>> Nếu bạn muốn biết thật rõ và chuyên sâu về các chỉ số flash, bạn có thể tìm đọc toàn bộ tài liệu chuyên sâu này trên wikipedia.

Theo đánh giá chung, hai flash này có công suất thuộc loại mạnh nhất hiện nay, mạnh ngang với đèn chục triệu Canon 600RT. Bạn có thể chụp các thể loại chân dung trong tầm 10 mét thoải mái. Và đèn flash này hoàn toàn có thể làm dịch vụ được.

GODOX TT-685ii

Số shot của TT685: 230 phát dùng full power, bạn phải cầm 8 pin cho 1 buổi đám cưới - 860: 650 phát full power. Thực tế là bạn có thể chụp dịch vụ tới cả nghìn kiểu vẫn thoải mái.

Tốc độ hồi pin: 0.1 - 2.6 giây tùy lượng pin còn lại - 860: 0.1 - 1.5 giây.

Như vậy dù 685 rẻ hơn nhưng nếu đầu tư cả pin thì 860 lại là lựa chọn đáng cân nhắc hơn.

CHỨC NĂNG & CÔNG SUẤT

Hai flash này đều có GN = 60, tức là công suất thuộc loại mạnh nhất cho các flash cắm trực tiếp trên máy ảnh.

Chức năng đầu tiên và quan trọng nhất là ETTL - Flash tự động đo sáng. ETTL là tính năng vĩ đại giúp anh em nhiếp ảnh không phải giải toán trong lúc chụp. Duytom đã test và thấy Godox 685 và 860 cho chất lượng ánh sáng tốt hơn các flash loại rẻ như Shanny 600. Ánh sáng đều hơn, dịu hơn không bị tương phản quá gắt. Tính năng ETTL là tối cần thiết khi bạn làm dịch vụ, chụp sự kiện.

Khi chụp ETTL, bạn chỉ cần set tốc độ chụp 1/125, f/5.6 nếu chụp sự kiện hoặc dịch vụ, f/1.8 nếu chụp chân dung, set flash ETTL là cứ thế chụp.

TT685 có Exposure Compensation giúp bạn có thể tăng sáng hoặc giảm sáng khi cần. 

CÁC CHẾ ĐỘ 

Zoom

Đây là chế độ giúp flash có độ mở cùng góc với lens. TT685 có zoom từ 20-200mm, đồng nghĩa với việc bạn có thể dùng lens tiêu cự từ 20-200mm một cách thoải mái. -

Catch light

Tấm trắng này cũng không phải để dội sáng hay tản sáng. Công dụng chính của nó để tạo đốm sáng trong mắt mẫu, còn gọi là catch light, giúp mắt mẫu lung linh hơn.

Wide panel

 Tấm Wide Panel này nhiều người lầm tưởng là tấm tản sáng, thực ra không phải. Tính năng chính của nó là khiến zoom của flash tăng lên đến 14mm, dùng với những lens góc rất rộng. 

Manual

 Khi bạn chụp beauty, thời trang trong studio thì đây là lúc bạn nên dùng chế độ Manual để thực sự kiểm soát tất cả các tham số, thực hiện được tối đa ý đồ nghệ thuật của mình. Lúc này bạn có thể tự chỉnh được công suất flash, độ zoom, hướng đánh flash, v.v..

Trong trường hợp bạn muốn dùng flash rời nhưng máy lại không cắm được như Canon M10 hoặc Fuji XA20 chẳng hạn, thì bạn có thể tận dụng tính năng nhạy quang của Godox TT685 hoặc 860. Với tính năng này, bất kỳ flash nào đánh lên thì Godox sẽ lập tức nhại theo. Cự ly vào khoảng 3-5m. Bạn sẽ mở flash cóc trên máy ra, setup tính năng nhạy quang trên Godox. Sau đó chụp. Ví dụ trong concept này là giả lập ven sáng mặt trời trên tóc mẫu chẳng hạn.

Công suất

Hai flash này đều có GN = 60, tức là công suất thuộc loại mạnh nhất cho các flash cắm trực tiếp trên máy ảnh.

Số shot của TT685: 230 phát dùng full power, bạn phải cầm 8 pin cho 1 buổi đám cưới - 860: 650 phát đánh full power. Thực tế là bạn có thể chụp dịch vụ tới cả nghìn kiểu vẫn thoải mái. tốc độ hồi pin: 0.1 - 2.6 giây tùy lượng pin còn lại - 860: 0.1 - 1.5 giây. Như vậy dù 685 rẻ hơn nhưng nếu đầu tư cả pin thì 860 lại là lựa chọn đáng cân nhắc hơn.

TÍNH NĂNG NỔI BẬT

ETTL

Tính năng đầu tiên và quan trọng nhất là ETTL - Flash tự động đo sáng. ETTL là tính năng 'vĩ đại' giúp anh em nhiếp ảnh không phải giải toán trong lúc chụp. Duytom đã test và thấy Godox 685 và 860 cho chất lượng ánh sáng tốt hơn các flash loại rẻ như Shanny 600. Ánh sáng đều hơn, dịu hơn không bị tương phản quá gắt. Tính năng ETTL là tối cần thiết khi bạn làm dịch vụ, chụp sự kiện.

Khi chụp ETTL, bạn chỉ cần set tốc độ chụp 1/125, f/5.6 nếu chụp sự kiện hoặc dịch vụ, f/1.8 nếu chụp chân dung. Set flash ETTL là cứ thế chụp. - TT685 có exposure compensation, giúp bạn có thể tăng sáng hoặc giảm sáng khi cần. Bạn Ấn nút 2 -> xoay bánh răng để tăng giảm cần thiết.

Exposure bracketing 

ấn nút 3 -> xoay bánh răng - FEL - Exposure Lock - Đây là tính năng khóa sáng với 1 chủ thể cố định. Ta ấn nút FEL hoặc * trên camera, flash sẽ đánh 1 phát để tính sáng trước, sau đó sẽ khóa sáng chủ thể.

High Speed sync

Để chụp khi chụp người mẫu ngoài trời, ngược sáng, khi bạn phải đẩy tốc độ lên rất cao, từ 1/250 giây trở lên. Các flash tầm thấp sẽ không có tính năng này.

BOUNCE FLASH

Tính năng này còn được gọi nôm na là đánh flash dội sáng, ta hướng flash lên trần nhà hoặc vào tường màu trắng. Điều này giúp bóng đổ mượt hơn nhiều, ánh sáng mềm mại hơn so với đánh trực diện. Tuy nhiên khi xung quanh không có tường trắng thì bạn cứ đánh thẳng, trắng mặt ăn tiền là được.

KẾT LUẬN

Godox 685 và 860 là 2 flash thuộc loại tốt nhất hiện nay cho cả người chơi nghiệp dư lẫn dịch vụ. Nó có đầy đủ tính năng như trên flash chục triệu Canon 600 RT, nhưng giá chỉ bằng 1/5. Rất nhiều anh em đã chọn hai flash này cho công việc làm ăn của mình. Nếu bạn đang tìm flash của hãng thứ ba thì đây là lựa chọn sáng giá nhất hiện nay cân bằng giữa chất lượng và giá tiền.


 

>> [Video] Cách kết hợp đèn flash & ambient light chụp chân dung ngoài trời cho đẹp

Related Articles