Tại sao nhiều ống kính Canon lại có màu trắng thay vì màu đen thường thấy?

Bạn có thấy lạ khi một số lens Canon có màu trắng trong khi đa số các ống kính khác trong ngành công nghiệp này lại màu đen? Thiết kế nhằm tạo khác biệt chăng? 

Lý do chính đó là để giảm nhiệt. Những lens dòng L chuyên nghiệp hay tất cả các ống kính siêu tele đều màu trắng với vòng màu đỏ đặc trưng. Các sắc trắng được mô tả một cách chính xác hơn với các ngôn từ như là "off-white", "putty", light gray,” hay “beige".

Nói về việc này, Canon từng viết trên một trang web của châu Âu: "Lens máy ảnh chứa các thành phần của thủy tinh nên chúng sẽ nở ra khi có nhiệt. Đây không phải là vấn đề thường xảy ra đối với ống kính compact - số lượng giãn nở không đáng kể".

"Nhưng những lens cỡ to lại chứa thành phần thủy tinh lớn và sự mở rộng ở đây có thể khiến một ống kính gần với giới hạn dung sai thiết kế của nó. Theo nguyên tắc vật lý, với vỏ ngoài màu trắng sẽ phản xạ lại ánh ánh sáng mặt trời, giúp ống kính được mát hơn thay vì màu đen lại hấp thu nhiệt cao."

 

Canon EF 70-200mm f/2.8 IS II gắn kèm tele converter 2x - siêu dài 

Vì vậy, đối với các nhiếp ảnh gia ngồi trực chiến dưới ánh mặt trời trong thời gian dài (ví dụ nhiếp ảnh thể thao và động vật hoang dã), màu sắc nhẹ nhàng của ống kính giúp nó khỏi bị quá nóng và tránh giãn nở thành phần kính bên trong, giúp độ sắc nét hình ảnh không bị ảnh hưởng.


Tất cả các ống kính siêu tele đều màu "trắng" với vòng màu đỏ đặc trưng. Các màu sắc được mô tả một cách chính xác hơn với ngôn từ như là "off-white", "putty", light gray,” hay “beige".

 Canon Nhật Bản từng viết: "Màu trắng đầu tiên xuất hiện trên ống kính Canon vào năm 1976 trên FD 600mm f/4.5 và FD 800mm f/5.6. Theo thời gian, do việc sử dụng rộng rãi và sự phát triển của các ống kính dòng L, màu trắng đã trở thành một tính năng tiếp thị tuyệt vời tạo nên sự khác biệt cũng như tính thẩm mỹ."



Ngày nay, bạn có thể dễ dàng nhìn ngay ra các ống kính trắng đặc trưng trong một đám đông các phóng viên/nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp khi xem các sự kiện thể thao lớn

 

Canon cũng chỉ ra rằng, nhiều ống kính đen của hãng lại cần tới một số tính năng liên quan đến nhiệt, có chức năng lấy nét qua dấu vô cực trên thân máy (AKA over-focusing), tính năng đó là để cho phép các ống kính mở rộng khi chụp trong điều kiện nhiệt độ cao. Sau khi mở rộng, lấy nét vô cực sẽ về gần với điểm cuối của nơi vòng xoay dừng lại.

Tham khảo Canon Europe/Petapixel

Related Articles