Những bức ảnh chiến thắng tại giải thưởng Pulitzer 2016

Giải Pulitzer 2016 vinh danh các tác phẩm ở nhiều thể loại & chủ yếu phản ánh các vấn đề “nóng” đang diễn ra toàn cầu. Đặc biệt có giải phục vụ cộng đồng - hạng mục được đánh giá cao nhất - đã thuộc về hãng thông tấn AP (Mỹ) cho loạt bài & ảnh phản ánh tình trạng ngược đãi lao động trên nhiều tàu thuyền đánh bắt thủy sản ở Đông Nam Á.

Video tường thuật lễ trao giải Pulitzer lần thứ 100:

Ngày 18/4, lễ trao giải thưởng báo chí Pulitzer hàng năm đã diễn ra tại trường đại học Columbia, New York, Mỹ. Tờ New York Times và hãng thông tấn Reuters đã cùng chia sẻ giải thưởng ảnh phóng sự nóng cho chùm ảnh về sự khốn cùng của người di cư trên hành trình tìm đến châu Âu. Ngoài ra, tờ New York Times còn nhận được giải thưởng cho mục phóng sự quốc tế với loạt bài & ảnh về tình trạng phân biệt đối xử đối với phụ nữ Afghanistan.

Giải thưởng Pulitzer được sáng lập từ năm 1917 & được xem là giải thưởng danh giá nhất trong làng báo nước Mỹ, bao gồm 21 hạng mục. Cho tới giờ, New York Times là tổ chức giành được nhiều vinh dự nhất với 117 giải lớn.

Năm nay, giải "Phục vụ cộng đồng" được đánh giá cao nhất Pulitzer đã thuộc về hãng thông tấn AP với loạt ảnh và bài viết phơi bày cảnh khốn khổ của những nô lệ trên các tàu thuyền đánh cá tại khu vực Đông Nam Á. Nhờ có loạt bài và ảnh này mà hơn 2.000 công dân người Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar đã được may mắn thoát khỏi cảnh nô lệ trên các tàu thuyền khu vực đó. 


Trong ảnh là một nhân viên an ninh Thái Lan đang đứng ở trong xưởng sản xuất tôm  hoang phế sau một cuộc truy bắt để dẹp bỏ vấn nạn nô lệ là người nhập cư đang diễn ra nhức nhối trong ngành đánh bắt cá nước này. Ảnh: AP

Không những vậy, sau loạt bài phơi bày cảnh nô lệ trên tàu cá của AP còn có tác động sâu hơn khiến nhiều công ty Mỹ quyết định tuyên bố tẩy chay một loạt nhà cung cấp hải sản liên quan từ khu vực Đông Nam Á, trong đó là nhiều là doanh nghiệp đăng ký tại Thái Lan. Việc này dẫn tới chính quyền các nước Thái Lan và Indonsesia đã tiến hành cải cách sâu và rộng trong ngành đánh bắt cá ở hai quốc gia này.

Người tị nạn Syria đang hôn con gái của anh khi đi qua một cơn mưa về phía biên giới Hy Lạp & Macedonia, gần làng của Hy Lạp Idomeni vào ngày 10 tháng 9 năm 2015. (Ảnh: AP)


Migrant Crisis - Một người đàn ông nhập cư từ Syria đang cố ôm đứa con và bơi vào bờ ở đảo Lesbos, Hy Lạp sau chuyến vượt biển. Ảnh: Reuters


Thomson, Reuters photography, đã nhận được giải Pulitzer đặc biệt cho những bức ảnh về người nhập cư. © Yannis Behrakis / Reuters

New York Times từng là tờ báo thắng lớn tại lễ trao giải Pulitzer 2015, nhưng sang năm nay họ chỉ nhận được 2 giải: một là giải thưởng ở hạng mục phóng sự quốc tế với chủ đề điều tra về tình trạng lạm dụng và phân biệt đối xử phụ nữ ở Afghanistan; hai là giải thưởng chung với hãng tin Reuters với hạng mục "ảnh nóng" cho chùm ảnh “Exodus" nói về hiện trạng của những người di cư đang tìm kiếm tị nạn tại châu Âu.

Cũng giống như năm ngoái, "Washington Post" chỉ được nêu tên một lần ở hạng mục thông tin trong nước với bài viết thống kê số vụ cảnh sát bắn chết người trên toàn nước Mỹ trong năm 2015. Còn tờ "Los Angeles Times" đã được vinh danh ở hạng mục tin nóng cho loạt ảnh & tin về vụ khủng bố tại San Bernadino. Cho tới thời điểm này, tờ "New York Times" đã giành được nhiều giải thưởng Pulitzer nhất là 117 giải.

Giải Pulitzer, được sáng lập từ năm 1917 bởi nhà xuất bản tiên phong Josseph Pulitzer và được xem là giải thưởng danh giá nhất trong làng báo chí Mỹ, trong đó cũng có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh báo chí giá trị lớn được vinh danh cho đến nay. Trong những năm đầu, Pulitzer đã tài trợ trao giải Pulitzer và đã chỉ định trường Đại học Columbia là thiết chế giám sát giải thưởng. Còn rất nhiều tác phẩm đoạt giải trong hạng mục khác, bạn có thể tìm hiểu sâu về giải thưởng trên trang web chính thức http://www.pulitzer.org/article/2016-pulitzer-prizes

Dưới đây là loạt ảnh phản ánh nỗi thống khổ của dòng người di cư của tờ New York Times:

 

 Tổng hợp Washingtonpost/AP/Reuter

Related Articles