Giờ bạn có thể chỉnh nhiều dạng file RAW bằng Lightroom trên mobile/tablet

Adobe mới ra mắt bản Lightroom dành cho mobile và một trong những tính năng hữu ích đó là có thể mở bất kỳ định dạng file RAW nào. Trước đây, Lightroom Mobile đã hỗ trợ chỉnh sửa file RAW, nhưng chỉ dùng cho file DNG. 

Với bản update này, bạn có thể xử lý những file RAW được chụp bởi bất kỳ loại máy ảnh nào trên thiết bị di động của mình giống như dùng trên desktop.

Đây là một tin tuyệt vời, đặc biệt là đối với các nhiếp ảnh gia & người yêu chụp ảnh, giúp thao tác tiện lợi hơn trong việc sử dụng máy tính bảng để chỉnh sửa ảnh.

 

 

Việc chụp ảnh theo định dạng JPEG giờ không cần thiết, và cũng không cần thiết chuyển đổi định dạng file cho phù hợp với Lightroom như các version trước nữa. Thời gian gần đây, Apple cũng đã cập nhật iOS 10 mới nhất bổ sung tính năng chụp ảnh RAW. Không những vậy, một số nhà sản xuất nổi tiếng khác cũng đã tích hợp tính năng này trên các dòng smartphone Android cao cấp.

 

 

Vì thế để chạy theo xu hướng số đông, Adobe đã tích hợp thêm khả năng chỉnh sửa ảnh RAW trên ứng dụng smart phone. Do đó, bản cập nhật mới nhất cho phiên bản di động của Lightroom nổi tiếng đã được bổ sung thêm tính năng hữu ích này cho nhu cầu chơi ảnh của người dùng rộng lớn hơn.

Các update mới được tìm thấy trong Lightroom cho iOS 2.4, Lightroom dùng cho Android đã được update lên phiên bản 2.1, nhưng nó chưa có chức năng RAW mở rộng này, hiện chưa có thông tin chính xác về thời điểm ra mắt bản upate.

"Với công nghệ Preview (xem trước), bạn sẽ có thể import các ảnh RAW ngay lập tức vào iPhone hoặc iPad, rồi chỉnh sửa chúng, và sau đó chia sẻ tới bất cứ lúc nào, nơi nào chỉ cần bạn có kết nối", Adobe cho biết. "Mục tiêu của chúng tôi với Lightroom dùng cho điện thoại di động là biến nó trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen chụp ảnh của người dùng."

Khi mở một file RAW trong Lightroom Mobile, bạn có thể làm được những điều tương tự như trên máy tính để bàn: điều chỉnh cân bằng trắng, phục hồi blown highlights, truy cập các dữ liệu màu sắc ban đầu, chỉnh sửa một bức ảnh không nén, và nhiều hơn nữa, " tất cả bằng cách sử dụng công nghệ chính xác như Lightroom trên máy tính để bàn của bạn ", Adobe cho biết.

 

Hơn nữa, các tập tin RAW trong Lightroom dành cho iOS được tự động đồng bộ hóa với Lightroom của bạn trên các thiết bị khác, có nghĩa là bạn liên tục có thể chuyển tiếp giữa các thiết bị trong khi làm việc với các bức ảnh như chỉnh sửa, xếp hạng sao, và gắn flags đều được đồng bộ hóa. 

Adobe cho biết, họ đã thử nghiệm ứng dụng với các file nặng bao gồm những bức hình 50 megapixel từ Canon 5DS trên iPhone 6. "Chúng tôi đã chạy Lightroom trên điện thoại di động bằng nhiều tập tin khác nhau. Việc này đã chứng minh rằng bạn thực sự có thể chỉnh sửa gần như bất kỳ hình ảnh nào ở bất cứ nơi nào", Adobe cho biết. 

Dưới đây là một số ảnh ví dụ trước và sau khi ứng dụng Lightroom trên iOS bởi nhiếp ảnh gia phong cảnh, Elia Locardi, với Fuji XT-2 và được chỉnh sửa trên một iPad Pro:

 

Trước

 

 

Sau

 

 

Trước

 

 

Sau

 

 

Trước

 

 

Trước

 

 

Sau

 

 

Trước

 

 

Sau

 

 

Đoạn video ngắn của Adobe cho thấy cách Locardi sử dụng ứng dụng mới này trong khi đi du lịch và chụp ảnh trên thế giới:

 

 

>> Bài liên quan: Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

 

Chỉnh sửa ảnh RAW là một tính năng đáng chú ý sẽ xuất hiện trong iOS 10 của Apple, vì vậy có lẽ trong thời gian tới, người dùng sẽ được chứng kiến một khởi đầu mạnh mẽ trong “trận chiến” ứng dụng chỉnh sửa ảnh RAW của các hãng điện thoại.

Ngoài công nghệ “raw preview,” Lightroom iOS 2.4 cũng chạy được cả các phím tắt bàn phím Linear & Radial Selections khi sử dụng bàn phím trên iPad, chèn bản quyền trên tất cả các hình ảnh import và bật lens profile. Lightroom Android 2.1 có thêm chế độ Pro mới mạnh mẽ dành cho camera tích hợp, và một camera widget mới cho truy cập trực tiếp. Bạn có thể tải về Lightroom iOS 2.4 và Lightroom Android 2.1 từ iTunes và Google Play.

Theo Petapixel

Related Articles