Công nghệ nguyên tử có thể lưu trữ 62TB dữ liệu trên 6cm2

Các nhà khoa học tại TU Delft nghiên cứu về cấp độ nguyên tử đã tìm thấy cách mới để lưu trữ dung lượng cực lớn dữ liệu trong một không gian nhỏ chỉ 6,4 cm2 . Điều này có nghĩa là khi nghiên cứu hoàn thiện và khi đi vào thực tế thì nó có thể lưu tới hàng chục có thể hàng trăm Terabyte data trên một chiếc thẻ nhớ.

 

Công nghệ này được phát triển bởi các nhà khoa học tại TU Delft. Nguyên tắc hoạt động là xáo trộn các nguyên tử clo xung quanh bề mặt đồng, nơi chúng tự nhiên tạo thành tấm lưới vuông. Bằng cách giữ điểm trống và sắp xếp lại các nguyên tử, họ tạo ra các pattern có thể đọc, trông giống như mã QR.

Bằng cách sử dụng từng nguyên tử riêng như các bit dữ liệu, các nhà khoa học đã cố gắng giữ cho bạn 1KB dữ liệu lên một hình vuông trên 100 nanomet độ rộng. video ngắn này sẽ giải thích về cách hoạt động của công nghệ này theo cách dễ hiểu nhất cho người dùng:

Như trong video dưới đây cũng chỉ ra rằng nghiên cứu đột phá này đòi hỏi phương tiện lưu trữ phải ở trong một môi trường cực kỳ sạch sẽ và rất lạnh. Nhưng các nhà nghiên cứu đang làm việc chăm chỉ để phát triển tối ưu công nghệ hơn nữa để có thể phù hợp với cuộc sống con người áp dụng công nghệ vào thế giới thực.

>> Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

 

Một thẻ nhớ SD có kích thước khoảng 24mm x 32mm, hay chỉ là một cảm ứng lớn hơn 6cm2, sẽ thật là tuyệt nếu như bạn có thể giữ 50TB dữ liệu ảnh hoặc nhiều hơn thế trong một chiếc thẻ nhớ nhỏ. Công nghệ này sẽ phải trải qua một chặng đường dài nữa để đi tới cuộc sống. Đây chưa hẳn là tiêu chuẩn công nghệ bên trong thẻ nhớ của tương lai máy ảnh DSLR nhưng nó cũng mở ra nhiều khả năng mới cho công nghệ lưu trữ dữ liệu lớn phục vụ bước tiến ngày cang cao của kích thước hình ảnh trên các camera tân tiến.

Theo Engadget/Tudelft

Related Articles