Nhà đồng sáng lập Instagram, Kevin Systrom, lọt vào danh sách tỷ phú toàn cầu trên Forbes

Kể từ khi ra mắt năm 2010 và được mua lại hai năm sau đó bởi Facebook với giá 1 tỷ USD chỉ với 13 nhân viên, Instagram - ứng dụng chia sẻ ảnh và video miễn phí vẫn theo đuổi con đường nhắm tới đích là lọt vào trong top hàng ngũ ngôi sao truyền thông mạng xã hội. Giờ người đồng sáng lập và CEO của Instagram, Kevin Systrom đã lọt vào danh sách vinh danh của tạp chí uy tín Forbes. Mặt khác, Instagram, đã tăng giá trị từ 1 tỷ USD tại thời điểm mua lại lên tới gần 50 tỷ USD ngày hôm nay. Đây thực sự là con số ấn tượng đối với một doanh nghiệp dịch vụ chia sẻ hình ảnh toàn cầu phát triển trong vòng gần 6 năm. Thử đưa ra con số so sánh đơn giản là Canon và Nikon được thành lập 78 và 99 năm trước, hiện đang có giá trị khoảng 38 tỷ USD và 5,7 tỷ USD.

Theo báo cáo của tạp chí danh tiếng Forbes, Systrom đã gia nhập câu lạc bộ three comma trong những ngày gần đây nhờ vào sự tăng trưởng của cổ phiếu Facebook. (Ảnh của LeWeb)

Nói tới một trong những công ty khởi nghiệp hiện giờ có trị giá tỷ đô thành công nhất hiện nay đó chính là Instagram. Nhờ sự tăng trưởng của giá cổ phiếu, giá trị ròng của Systrom đã vượt lên từ 280 USD tới xấp xỉ 1,1 tỷ USD. Thỏa thuận ban đầu 1 Tỷ USD là sự kết hợp của tiền mặt và chứng khoán - cổ phiếu đã tăng từ 18 USD một cổ phiếu giờ đã tăng lên là hơn 120 USD một cổ phiếu ngày hôm nay.

Mặt khác, Instagram, đã tăng giá trị công ty từ 1 tỷ USD tại thời điểm mua lại lên tới gần 50 tỷ USD ngày hôm nay. Đây thực sự là con số ấn tượng đối với một doanh nghiệp dịch vụ chia sẻ hình ảnh toàn cầu phát triển trong vòng chưa đầy 6 năm. Thử đưa ra con số so sánh đơn giản là Canon và Nikon được thành lập 78 và 99 năm trước, hiện đang có giá trị khoảng 38 tỷ USD và 5,7 tỷ USD.


Chhân dung của Kevin xuất hiện trên trang bìa tạp chí Forbes

Thời cấp 3, Kevin có tham gia vài lớp học ngôn ngữ lập trình thời đó là Pascal và C++. Anh cũng làm quen cả với MySQL và PHP nhưng chưa thực sự làm được điều gì ghi dấu ấn cả. Thời đó, chơi game chính là nguồn cảm hứng khiến anh dùng nhiều tới chiếc máy tính. Vào năm đầu đại học tại Stanford, Systrom học không tập trung lắm vì xung quanh chàng sinh viên này toàn là các cá nhân xuất chúng nên anh cho rằng có lẽ mình không hợp với coding mà trở thành doanh nhân có lẽ hợp hơn. Và rồi, Kevin cũng tự nhìn ra rằng chẳng có lớp đại học nào trang bị cho người ta kiến thức để khởi nghiệp thực sự cả, tất cả chỉ là lý thuyết, bạn chỉ có thể học được nếu tự tay làm việc đó. Thời đó, Systrom cũng rất mê nhiếp ảnh và anh không ngừng nghĩ ra nhiều phương pháp khác nhau để chia sẻ ảnh trực tuyến. 

Anh từng thực tập tại Odeo, rồi trở thành nhân viên marketing cho Google, tiếp đến là làm cho Nextstop - trang tư vấn về du lịch được Facebook mua lại với giá 2,5 triệu USD. Systrom tiếp tục khởi động Burbn (tên đồ uống mà anh yêu thích) - project tham gia vào các lĩnh vực "hot" trên di động như chia sẻ ảnh, địa điểm giống Foursquare nhưng tất cả đều thiếu định hướng. Sát cánh với Systrom là Krieger, sinh viên Đại học Stanford, hai người đều nghĩ tới việc thu hẹp phạm vi chiến lược và chỉ tập trung phát triển thật tốt một thứ. Và thế là, Instagram được thành lập vào tháng 6/2010. Đến năm 2014, Instagram đã đạt 300 triệu người dùng hàng tháng, vượt qua Twitter.

Chỉ sau 78 tuần ra mắt, hai nhà sáng lập còn trẻ tuổi này đã biến đội ngũ nhân viên ít ỏi (phần lớn là gia nhập từ cuối năm 2011 đầu 2012) đều trở thành những người giàu có ở thung lũng Silicon. Thử làm phép tính chia trung bình từ ngày thành lập, Instagram kiếm được 1,8 triệu USD một ngày, tức là 12,6 triệu USD mỗi tuần từ mạng xã hội Facebook.

Thời kỳ mới ra mắt, nhà đồng sáng lập Kevin Systrom chỉ ước tính có khoảng 2.500 người dùng. Nhưng thực tế, ngày hôm sau đã có hơn 25.000 lượt tải về, con số trong mơ của bất kì công ty khởi nghiệp nào. Và rồi sau 5 năm sau đó, Instagram đã có 400 triệu người sử dụng trên toàn thế giới gửi lên 80 triệu hình ảnh và video mỗi ngày. 

Các mốc đáng nhớ mà Instagram đã đạt được:

  • Tháng 10, 2010: Ra mắt ứng dụng cái trên iPhone
  • Tháng 12, 2010: 1 triệu người dùng
  • Tháng 6, 2011: 5 triệu
  • Tháng 9, 2011: 10 triệu
  • 3 tháng 4, 2012: 30 triệu người dùng trên iPhone, ra mắt Instagram cho Android.
  • 4 tháng 4, 2012: 1 triệu người dùng Android đạt được chỉ trong vòng 24 tiếng
  • 9 tháng 4, 2012: 5 triệu người dùng từ Android và Facebook mua lại Instagram
  • 30 tháng 4, 2012: 50 triệu
  • Tháng 2, 2013: 100 triệu
  • Tháng 9, 2013: 150 triệu
  • Tháng 3, 2014: 200 triệu
  • Tháng 12, 2014: 300 triệu

Tham khảo petapixel

Related Articles