[Khám phá] Loạt ảnh đẹp chụp “đom đóm biển” phát sáng trên bãi đá ở Nhật Bản

Những sinh vật trôi nổi trên biển này được gọi với nhiều tên: sâu biển phát sáng, sóng lân tinh, nước ngời, đom đóm biển... Giới trẻ đều tỏ ra thích thú trước hiện tượng trên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có lý giải chính thức về nó.

Việc sóng biển phát sáng màu xanh lam vào ban đêm từng xuất hiện ở một số bãi biển thuộc quần đảo Maldives, bờ biển Toyama thuộc đảo Honshu (Nhật Bản), bờ biển Swami ở California (Mỹ)... Theo chuyên gia hải dương học Hastings thuộc Đại học Havard (Mỹ), loài sinh vật phù du gây ra hiện tượng trên chính là tảo biển. Loài tảo biển này ban ngày phát ra ánh sáng màu đỏ và đây cũng chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy triều đỏ. Đồng thời, do số lượng cá thể đông, một số bị trôi dạt mắc lại trên bờ nên tạo thành một bãi cát màu xanh phát sáng ảo diệu trong đêm.

Hiện tượng tương tự xảy ra từ 2 năm trược (tháng 4/2014), giới trẻ Đà Nẵng từng xôn xao khi thấy bãi biển phát sáng kỳ lạ khi trời tối trải dài từ bãi biển Xuân Thiều đến bãi biển Nam Ô xuất hiện từ chập choạng cho đến khuya trong 2-3 ngày liền. Hiện tượng sóng biển phát sáng màu xanh do có một số loại sinh vật phù du sống lơ lửng trong nước biển, chúng được gọi với nhiều cái tên như tảo biển, tôm sinh học phát quang (tên khoa học là Vargula Hilgendorfii), nhưng thường được gọi là đom đóm biển, còn tiếng địa phương là "umihotaru." Chúng dài khoảng 3mm và sống trong cát ở phần nước biển nông. Loài tảo biển này ban ngày trông có màu đỏ, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy triều đỏ khi chúng xuất hiện với số lượng lớn. Nhưng khi đến đêm, chúng lại phát ra ánh sáng màu xanh huyền diệu và gây ra hiện tượng như trên.

.

Mở rộng thêm cho những ai thích tìm hiểu về hiện tượng này là khu vực bãi biển Kim Liên gần chân đèo Hải Vân cũng từng xuất hiện nước “đỏ” vào buổi chiều và phát ánh sáng xanh huyền diệu vào ban đêm. Ngoài ra, tại bãi biển thuộc phường Mân Thái, quận Sơn Trà, nhiều bạn trẻ cũng từng đưa tin thấy "đom đóm biển" từ lúc chạng vạng cho đến khuya, đặc biệt những hôm trời tối đen sẽ thấy rõ làn sóng nước sáng rực. 


Một bức ảnh được cho là chụp bãi biển bãi biển Nam Ô, Đà Nẵng đã được lan truyền trên Facebook. Ảnh: Facebook.

 Tham khảo Petapixel 

Related Articles