Các loại pin máy ảnh tương lai có thể sạc trong vài giây và dùng trong nhiều ngày

Ai cũng muốn có một bộ pin máy ảnh KTS có thể sạc lại chỉ trong vài giây và dùng cho camera tận vài ngày liền mới hết? Đây là giấc mơ hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nhờ vào những tiến bộ mới nhất trong công nghệ sản xuất pin tương lai của nhóm các nhà khoa học tại đại học đại học Central Florida, Mỹ.

 

Các nhà nghiên cứu tại đại học Central Florida đã phát triển một quy trình sản xuất các siêu tụ điện mà có thể giúp cho các siêu tụ đạt được cả hai nhu cầu sạc nhanh và lâu dài. Những siêu tụ điện có thể sạc hơn 30.000 lần mà không bị giảm khả năng. Bằng cách so sánh, pin sạc bằng lithium ion chỉ bền được sau khoảng 500-1.000 lần sạc trước khi dung tích của nó giảm đáng kể (nói theo ngôn ngữ hàng ngày là “chai pin”). Các nhà khoa học của UCF tin rằng, trong một ngày không xa, công nghệ này sẽ sớm tạo nên cách mạng về ngành pin trong tất cả mọi thứ từ thiết bị điện tử cho tới xe điện. 

"Nếu họ thay pin bằng các siêu tụ điện, bạn có thể sạc điện thoại di động của mình trong một vài giây và sẽ không cần phải sạc lại trong hơn một tuần tiếp," nhà nghiên cứu Nitin Choudhary cho biết. "Đối với các thiết bị điện tử nhỏ, vật liệu của chúng tôi đang phải vượt qua những điều thông thường trên thế giới về mật độ năng lượng và sự ổn định theo chu kỳ." 

Một trong những vấn đề hiện tại mà các nhà khoa học đang phải giải quyết chính là về kích thước. Làm sao có thể thu nhỏ kích thước của một siêu tụ, trên nghiên cứu thì nó lớn hơn đáng kể để đưa ra ứng dụng thực tế. Vì vậy, các nhà khoa học đang tìm kiếm từ việc sử dụng vật liệu nano để giúp thu nhỏ kích thước xuống.

Đại học Central Florida nói rằng công nghệ của họ hiện chưa sẵn sàng cho các sản phẩm thương mại (hoặc máy ảnh kỹ thuật số các đời tiếp theo của bạn), nhưng các bức ảnh "trình diễn" mới nhất của họ cho thấy tác động to lớn của công nghệ này khả năng lớn sẽ xuất hiện trên công nghệ pin của tương lai.

Theo UCF / Engadget

Related Articles