Adobe nâng cấp nhiều tính năng và giao diện cho Lightroom, Lightroom Mobile & Camera Raw 

Adobe vừa mới phát hành nhiều cập nhật hữu ích cho phần mềm Lightroom CC với giao diện chỉnh sửa mới cho các ứng dụng điện thoại di động và một "Reference View" mới cho module phát triển trong ứng dụng máy tính để bàn. Đối với Lightroom Mobile 2.6 cho iOS, Adobe đã thiết kế lại giao diện chỉnh sửa giúp công việc hiệu quả hơn và cung cấp cách tiếp cận tốt hơn với các công cụ thường được sử dụng, các công cụ tương tự được nhóm lại thành các category, còn giao diện và đơn giản nhiều thao tác tương ứng đều được thiết kế để chỉ cần sử dụng bằng một tay.

Bên cạnh những cải tiến hỗ trợ nhiều dòng camera mới và nâng cao hiệu suất, các tính năng chính được tìm thấy trong phiên bản 2.015.8 là sự ra đời của Reference View. Đây là chế độ trong Develop Module cho phép bạn đưa vào so sánh hai hình ảnh đặt cạnh nhau để đảm bảo chúng đồng nhất theo trực quan. "Nếu bạn đang sửa một tập hợp nhiều bức ảnh giống nhau và bạn muốn kiểm tra để đảm bảo kết quả chỉnh sửa của mình như mong muốn thì công cụ này sẽ có ích", Adobe cho biết.

None animated GIF

Lightroom Mobile

Đối với Lightroom Mobile 2.6 cho iOS, Adobe đã thiết kế lại giao diện chỉnh sửa giúp công việc hiệu quả hơn và cung cấp cách tiếp cận tốt hơn với các công cụ thường được sử dụng, những tool tương tự được nhóm lại thành các category, còn giao diện và các action tương ứng đều được thiết kế để được sử dụng bằng một tay.

Bạn có thể xem toàn bộ ảnh trong khi bạn đang chỉnh sửa nó, và bạn cũng có thể điều hướng giữa các công cụ thường được sử dụng mà không cần phải dùng đến bàn tay thứ hai để tác động vào hình ảnh. Ví dụ, thay vì phải sử dụng 3 ngón tay để kích hoạt before-and-after view, bây giờ bạn có thể sử dụng một ngón tay để chạm và giữ.

Lightroom Mobile cũng đã được nâng cấp "Info" section, trong đó các nhiếp ảnh gia có thể thêm metadata như tiêu đề và thông tin bản quyền. Nhưng có lẽ thú vị nhất là việc bổ sung giao diện chụp tương tự các phiên bản Android của ứng dụng cũng có trên các phiên bản iOS. Giao diện này cho phép người dùng truy cập vào chế độ "chuyên nghiệp/professional", mà thực chất là chế độ hướng dẫn đầy đủ (full manual mode). 

Thêm nữa là có một giao diện chụp ảnh và chế độ chuyên nghiệp mới giúp bạn hoàn toàn kiểm soát nhiều thiết lập máy ảnh như độ phơi sáng, tốc độ màn trập, ISO và cân bằng trắng...

Lightroom và Camera Raw

Adobe cũng phát hành Adobe Camera Raw 9.8, có thêm hỗ trợ cho nhiều dòng máy ảnh và ống kính đời mới, trong đó có cả những bổ sung mới nhất cho loạt Sigma Art. Các tính năng mới trong Lightroom CC 2015.8/6.8 bao gồm camera matching profile và tethered shooting cho Canon 5D Mark IV, cải tiến hiệu suất (đặc biệt là khi chỉnh sửa với nhiệm vụ chạy nền), zoom-to-fitzoom-to-fill, và Reference View mới.

Reference View có sẵn trong mô-đun phát triển và cho phép người dùng so sánh hai hình ảnh sau khi bạn chỉnh sửa. Nhìn chung, cập nhật ngày hôm nay đã hoàn thiện được nhiều bug fixes, cải tiến & hỗ trợ được nhiều dòng máy ảnh và ống kính mới, nâng cao hiệu suất, và các tính năng mới giúp nhiều thao tác gọn nhẹ hơn.

Để sử dụng công cụ này, hãy vào Develop Module và sau đó nhấn vào Reference View trên thanh công cụ (bạn có thể cần phải hiển thị thanh công cụ nếu nó đang ẩn). Bạn có thể kéo bất kỳ bức ảnh nào sang khung bên trái để biến nó thành Reference Photo của bạn và so sánh với bức ảnh ở bên phải.

Bạn cũng có thể chọn một bức ảnh và bấm vào tùy chọn “Set as Reference Photo” trong trình đơn khi bạn đang ở trong Library Module. Khi tham chiếu hình ảnh của bạn được thiết lập, nó sẽ vẫn hiển thị ở bên trái trong khi bạn chỉnh sửa ảnh chính của bạn ở bên phải. Để bắt đầu, bạn có thể tải về các bản cập nhật mới nhất cho Lightroom qua Adobe Creative Cloud.

 Theo Fstopper/petapixel


{fcomment}

Related Articles