Đánh giá lens Laowa 9mm f/2.8 cho Fujifilm

Chuyến đi lần này DuyTom mời các bạn khám phá Phan-Rang với chiếc lens Laowa 9mm f/2.8 cho camera Fujifilm X-T30. Lens làm bằng kim loại, cứng cáp và có dáng hoài cổ chung với phong cách của Fuji. Ống kính phù hợp cho các bạn chụp phong cảnh góc rộng, nội thất, milky-way.

 

 

Phải nói rằng, thiên nhiên cực kỳ ưu ái Ninh Thuận với nước biển trong vắt với biển trời hòa một màu xanh mát dịu

Bản chất Fujifilm XT30 đã có màu đẹp, Laowa (hãng sản xuất Trung Quốc) còn phát huy đầy đủ hơn thế mạnh này. Nói chung mình thấy hoàn toàn không thua kém các lens Fuji cao cấp. Màu sắc lens laowa kết hợp trên Fuji nhìn vô cùng bắt mắt.

Sau đó, mình lên thăm chùa Trung Sơn Cổ Tự, nơi có thể ngắm toàn cảnh Phan Rang, để thấy một thành phố rất yên bình, với màu xanh hút mắt. Ở xa tít, bạn còn có thể thấy cái turbine điện gió khổng lồ đang quay. Đây là nơi tốt để mình có thể test thêm vài đặc tính của lens. Thứ nhất là hiệu ứng ngôi sao: lens có 7 lá khẩu với 14 cánh khá sắc.

Như ở đây mình chụp thẳng mặt trời và tạo được bức ảnh có hiệu ứng ngôi sao như bên dưới. Xét về độ nét, ở khẩu dưới f/8 lens nét ở tâm, hơi soft 1 chút ở rìa. Từ f/8 thì rìa cũng rất nét. Về độ méo của lens, biến đường thẳng thành đường cong. Laowa khẳng định lens của họ đạt tới mức Zero-D, tức là không bẻ méo đường thẳng, sai số gần như = 0. Trên thực tế sử dụng, mình cũng không thấy có gì phải phàn nàn. Đường line trong ảnh vẫn rất thẳng.

Tiếp theo hành trình, DuyTom qua ruộng muối Nhơn Hải, một nơi mà bạn có thể cảm nhận đầy đủ câu "Nắng như Phang và Gió như Rang" ở miền đất Phan- Rang này. Đâu đâu cũng thấy trắng xóa và vị mặn chát của muối. Mình tiếp tục chụp ngược mặt trời, ảnh vẫn rất trong, ghost/flare (hay còn gọi là ảo ảnh) hiện lên rất ít.

Lens kiểm soát ảo ảnh rất tốt, kể cả bạn chụp thẳng mặt trời như trong suốt clip mình đã chụp thì ảo ảnh cũng không rõ ràng. Về Vignet, lens có hiệu ứng tối cả 4 góc. Bạn sẽ phải xử lý lại vấn đề này trong hậu kỳ.

Cuối cùng, về lỗi viền xanh viền tím, mình không thấy xuất hiện, dù là trong những tấm hình ngược nắng. Có thể khi bạn test trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt như khẩu max lớn f/2.8, ngược sáng cực mạnh chắc sẽ thấy. Nhưng trong suốt chuyến đi sáng tác điều kiện bình thường. 

DuyTom hoàn toàn không thấy viền xanh viền tím này. Và đến đây mình kết thúc chuyến đi ngắn ngủi, tạm biệt thành phố Phan Rang tuyệt đẹp hiếu khách. Lens laowa 9mm cho Fuji cảm nhận của mình là rất tốt, phù hợp cho các bạn chụp phong cảnh góc rộng, nội thất, milky way.

 

 

Nhìn chung, chất lượng quang học của lens là rất ổn, kiểm soát được hầu hết các lỗi. Nhược điểm là phải điều khiển bằng tay, đồng nghĩa bạn phải có trình độ tương đối khá về máy ảnh và chụp tĩnh là chính.

Một số hình ảnh của lens  Laowa 9mm f/2.8

 

Thông số kỹ thuật nổi bật của Laowa 9mm f/2.8 DL Zero-D: 

Loại: E-Mount Lens / APS-C

Phạm vi khẩu độ: f/2.8 đến f/22

Cung cấp phạm vi bao phủ góc cực rộng lên tới 113 °

Hai yếu tố phi cầu với ba yếu tố phân tán cực thấp đã điều chỉnh thành công quang sai màu

Độ méo gần bằng không và mang lại độ sắc nét cho góc.

Kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ phù hợp hoàn hảo với máy ảnh không gương lật

Trọng lượng: 210g

Một lớp phủ chống nước và bám bụi được thêm vào ở bộ phận phía trước của ống kính

Tiêu cự ống kính: 9mm

Ngàm ống kính: DJI DL _ Super35

Độ mở khẩu lớn nhất: f/2.8

Góc nhìn rộng: 113°

Cấu tạo quang học: 15 thấu kính gộp trong 10 nhóm

Số lá khẩu: 7

Kích thước filter đầu: 49mm

Kích thước ống kính: 60 x 53mm 


Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com

DMCA.com Protection Status

 

 >> Có thể bạn quan tâm

 

Related Articles