Đánh giá lens góc rộng nhất cho Sony full-frame: Laowa 10-18mm

Đánh giá lens giá rẻ có góc rộng nhất dành cho Sony full frame của hãng thứ ba Laowa 10-18mm. Thường các lens góc rộng rất đắt tiền như 12-24mm có mức giá khoảng 39 triệu, trong khi 16 - 35mm lên tới 53 triệu. Do đó để "giảm nhiệt", Laowa đưa giải pháp giá tiền chỉ bằng 1/3 mà lại có tiêu cự khủng khiếp hơn rất nhiều: 10-18mm.

 

 

Chỉ còn chút xíu nữa là bạn có bạn có thể chụp toàn bộ cảnh như lens mắt cá! Laowa 10-18mm là ông kính thực sự rộng, có thể thâu tóm gần như cả bầu trời.

Giá bán hiện nay khoảng 17.9 triệu đồng, bằng 1/2 hoặc 1/3 lens Sony góc rộng chính hãng.

 

Mù Cang Chải mùa nước đổ - camera Sony full-frame a7II & Laowa 10-18mm

Màu sắc Laowa kết hợp cùng Sony cho kết quả khá ổn. Nó khác hẳn cái sự nịnh mắt của Canon hay Fuji. Màu rất thật, đúng chất Sony!

Đây là ống kính MF (Manual Focus) hoàn toàn nên anh em nào "máu" thì chuẩn bị tinh thần quay tay hoàn toàn: lấy nét, khẩu, đo sáng... bằng tay hết!  Ta sẽ cầm nắp này và vặn ra và cần chút sức lực vì nó rất chắc.

 

 

Lens tương đối nhỏ gọn, có thể nói là nhỏ hơn hầu hết các lens cùng phân khúc.

Bên trong lens hoàn toàn lồi ra ngoài vì góc nó quá rộng, tới 10mm. Chiếc hood được đính chắc luôn cùng lens để bảo vệ mặt gương lồi này. Ở phía sau, ta không thấy bất kỳ chân cắm tiếp xúc điện tử nào, vì đây là lens manual.

Bạn sẽ điều chỉnh tất cả khẩu độ, lấy nét bằng tay hết. Còn về nhìn phía đáy, đây là nơi ta có thể lắp filter cho lens, đây là điều dễ hiểu vì mặt trước lồi như vậy không thể lắp filter được. Cỡ filter là 37mm. 

Cái đáng lưu tâm là vỏ lens được làm bằng kim loại rất cứng cáp, cầm mát lạnh tay. Các điều khiển chắc chắn, xoay không bị lỏng. Để lấy nét, chúng ta sẽ điều khiển vòng trên cùng. Do lấy nét bằng tay nên ta tận dụng tính năng báo lấy nét trên Sony. Các chi tiết lấy nét thành công sẽ hiện viền đỏ bao quanh.

Để kiểm tra chất lượng hình ảnh thì DuyTom quyết định lên Mù Cang Chải mùa nước đổ 1 lần nữa. Xe hơi Lăn bánh hơn 300km quả thật là quãng đường dài dằng dặc và mất tới 7 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên khi đến nơi, quả thật chiếc lens xứng đáng để DuyTom đi quãng đường dài như vậy.

Ở tiêu cự 18mm, góc mở của lens đã khá rộng. Nhưng với 10mm, góc nhìn ở 1 level khác hẳn: Rộng và ấn tượng hơn nhiều. Laowa 10-18mm chính là lens góc rộng nhất cho Sony tính tới thời điểm hiện nay.  

 

Mù Cang Chải mùa nước đổ - camera Sony full-frame a7II & Laowa 10-18mm

Tiếp theo hành trình dài là quãng đường đi săn milky way cho thấy Laowa 10-18mm sức mạnh góc siêu rộng với khả năng bắt chọn cả dải ngân hà, nhưng DuyTom hơi xui khi thời tiết hôm đó lại khá nhiều mây.

 

 

Đến ngày hôm sau, mưa tầm tã ướt đường nên mình đành phải đi về để trải nghiệm nốt phần còn lại ở Hà Nội. Trở về thành phố, thử nghiệm lens với nội dung chụp đô thị thì thấy:

Màu sắc của lens khi kết hợp với Sony full-frame như A7 mark II là rất ổn. Tuy nhiên cũng cần phải nói rằng với Sony, ảnh gốc màu rất thật không nịnh mắt. bạn chắc chắn phải chụp ảnh RAW và hậu kỳ thì màu mới lên được.

 

 


Về hiệu ứng ngôi sao, lens có 5 lá khẩu, có độ mở lớn nhất như này. Vì vậy bạn sẽ có hiệu ứng ngôi sao 10 cánh rất sắc sảo. Hiệu ứng này phơi sáng thì không còn gì phải bàn. Đây là điểm cộng lớn cho lens Laowa. 

 

 


Xét tính chất quang học của lens, ở 10mm, khẩu f/4.5, lens rất nét ở tâm, nhưng sẽ bị soft và mờ ở viền. Lens vẫn sẽ có một chút viền tím và viền xanh khi chụp ngược sáng, nhưng không đáng kể và hoàn toàn không ảnh hưởng chất lượng ảnh. 

Về ảo ảnh và loé sáng, hay tiếng Anh gọi là ghost và flare, khi bạn chụp thẳng mặt trời mùa hè rất chói chang ghost sẽ xuất hiện. tuy nhiên Flare và ghost của lens khá nhỏ. Và nó ổn hơn tương đối nhiều lens góc rộng hiện nay trên thị trường.

 



Nói đến độ méo, biến đường thẳng thành đường cong, chúng ta hầu như không thấy bằng mắt thường ở mẫu lens này. Ở 10mm, các đường thẳng trong ảnh đều thẳng tắp. Một số máy ảnh gia trên thế giới đo đạc chi tiết và cho biết lens thực tế cũng có một chút méo. Nhưng điều này hoàn toàn không ảnh hưởng quá trình sáng tác nghệ thuật. 

Cuối cùng về hiệu ứng tối 4 góc, hay còn gọi là vignet, lens bị khá nhiều ở 10mm nhưng bạn có thể khử dễ dàng trong phần mềm chuyên dụng như Lightroom. 

Nói tóm lại, Laowa 10-18mm là chiếc lens rất tốt cho các bạn dùng Sony Fullframe, chuyên chụp phong cảnh, phơi sáng, dải ngân hà, kiến trúc, nội thất. Chất lượng quang học cùng tiêu cự siêu rộng sẽ hỗ trợ các bạn đắc lực trong quá trình tác nghiệp. Giá lens cũng tương đối mềm khi chỉ bằng 1/2, 1/3 lens Sony chính hãng. Các bạn cũng cần lưu ý cần phải có kiến thức nhất định để sử dụng được Laowa 10-18mm, vì nó điều khiển lấy nét, khẩu độ, đo sáng bằng tay hoàn toàn. Đây không phải là lens cho "tay mơ".


>> Có thể bạn quan tâm

 

Related Articles