Đánh giá Sony ZV1: Camera quay đẹp & thông minh cho các Vlogger

ZV1 là chiếc máy siêu nhỏ gọn và mạnh mẽ, có thể vừa chụp vừa quay với tính năng video phong phú. ZV1 rất phù hợp với người dùng nghiệp dư, các bạn chụp đường phố, phượt, du lịch, Vlog đánh giá sản phẩm. Thậm chí, chúng ta hoàn toàn có thể làm phim ngắn với chiếc máy này. 
 

 

Máy ảnh Sony ZV1 siêu nhỏ gọn và mạnh mẽ cho các Vlogger

 Sony ZV1 tiếp tục là cải tiến lớn với tiêu chí hỗ trợ tối đa cho người dùng. Bạn sẽ không cần phải bận tâm đến các thông số kỹ thuật, setup kỳ công nữa, mà hãy để chiếc camera nhỏ xinh lo việc này. Đây chính là chiếc máy 'ngon bổ' với giá tiền hợp lý dành cho các bạn muốn tập trung tối đa cho sáng tạo nghệ thuật.

Để thử nghiệm khả năng chụp của ZV1, chúng ta sẽ làm một chuyến photo tour xuống Nam Định. Đích đến là cồn Lu và cồn Mờ, ghép hai tên là thành cồn Lu Mờ.  Mời các bạn xem video đánh giá chi tiết dưới đây: 

 

Video đánh giá máy ảnh Sony ZV1

 

 
Cảnh biển Nam Định khá thú vị, với hàng trăm chòi khai thác ngao từ xa. Cồn Lu đón chúng tôi với vẻ hoang sơ đến khó tả. Ở đây hầu như chưa có dấu chân của người du lịch
 
Bước đầu thử nghiệm chụp, ta có những bức ảnh khá nghệ thuật với chất lượng tốt. ZV1 thông minh nên mặc dù mình để chế độ Auto, máy vẫn tính toán ra được ánh sáng đẹp cân bằng. Những tấm ảnh ở đây đều có zoom tương đương trên 200mm. 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Chia tay với cồn Lu mờ, chúng ta quay lại Hà Nội với thử nghiệm chụp chân dung. Mình muốn test xem liệu ZV1 có thể mang đi chụp dịch vụ cưới được hay không? Sau khi chụp và hậu kỳ, kết quả cho thấy ZV1 cho hình ảnh đẹp, mịn, màu da khá bắt mắt. 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nếu phóng rất to thì chi tiết ảnh không thực sự tốt như các máy Sony alpha crop, full-frame. Đây cũng là điều dễ hiểu vì cảm biến của ZV1 nhỏ hơn các máy trên.
 
 
 
 
 
  
Như vậy, ZV1 vẫn hoàn toàn có thể dùng trong môi trường chuyên nghiệp nhưng chỉ đảm nhiệm vai trò chiếc máy thứ hai, chụp bổ trợ, quay các phân cảnh B, clip hậu trường. 
 
Chưa hết, DuyTom tiếp tục thử nghiệm quay buổi tối với mẫu máy nhỏ xinh ZV1 này. Mình thấy hài lòng với chất lượng clip rất sạch và trong. Thật sự là không hổ danh máy Sony! 
 
Mời các bạn quay trở lại clip đánh giá của DuyTom ở phía trên để xem trải nghiệm cụ thể về khả năng quay của máy trong môi trường thiếu ánh sáng tại thời điểm 8':15''.
 

THIẾT KẾ & CÁCH SỬ DỤNG

 
 
 
Về hình dáng bên ngoài, đây là sản phẩm rất nhỏ gọn, chỉ to bằng một nửa chiếc điện thoại di động. Nước sơn của máy là màu đen mờ. Ống kính tương đương 24-70mm, f1.8 đến f/2.8. Phía trên có hot-shoe để gắn flash rời, nhưng lại không có view finder.
 
 
 
 
Phía trên của sản phẩm có cái micro rất to so với máy. Nút on/off, nút mode, nút ghi hình và nút chụp.
 
 
 
Ở phía sau, ta có màn hình xoay gập trang bị cảm ứng làm việc khi lấy nét, nhưng không dùng để chọn menu được. Khi bạn mở màn hình thì nó cũng tự bật máy luôn, như các máy handycam khác của Sony. Ta gạt cần để zoom ra zoom vào. 
 
 
Về hệ thống lấy nét, ta ấn vào nút giữa, sau đó ấn nút mũi tên 4 hướng để điều chỉnh điểm lấy nét. AF của máy khá chuyên nghiệp gồm lấy nét 1 tấm, lấy nét liên tục, DMF, lấy nét bằng tay. Máy có thể lấy nét toàn khung hình, hoặc 1 vùng, hoặc 1 điểm nhỏ. Nó có thể nhận dạng vào mắt và mặt, nhận dạng cả chó mèo gà vịt luôn. 
 
 
 
 
Về tốc độ chụp liên tiếp, máy chụp được đến 24 fps! Nhanh kinh hồn luôn, và con số 24 này khiến các máy chuyên chụp thể thao 10 fps trước đây trở nên yếu ớt và chậm chạp.
 

CÁC TÍNH NĂNG PHỤ TRỢ

 
Chiếc máy có sẵn nút xóa phông và background de-focus.
 

CREATIVE STYLE

Sony giờ không chỉ mạnh về chụp ảnh mà nó còn có trí tuệ thông minh, có khả năng nhận dạng phân tích và đưa ra setup tối ưu như người luôn. Máy có các preset màu gồm: tiêu chuẩn, rực rỡ, chân dung, phong cảnh, hoàng hôn, v.v... và kính lọc ND tích hợp sẵn để có thể phơi sáng ban ngày được, dành cho khi chụp thác, biển. Camera còn được trang bị sẵn các thiết lập sau: 

PICTURE EFFECT 

Tính năng này bao gồm một loạt hiệu ứng tùy chọn khi chụp ảnh cho người dùng gồm: toy camera, pop color, Retro, soft key, miniature, HDR Painting
 

INTERVAL SHOOTING 

Chính là chụp timelapse, nhưng bạn sẽ phải ghép vào bằng phần mềm. 
 
Để quay phim, ta ấn nút MODE. Ở đây có mode tự động quay, hoặc người dùng tự setup thông số gồm P, A, S, M, giống như khi chụp
 
Ta có cả các chế độ quay 4K, FullHD, và HD. Ở 4K, máy có thể ghi hình ở 25 fps, kích thước 60M/s. Nói chung là rất dễ chịu với hầu hết máy tính xử lý hiện nay.
 

PICTURE PROFILE

Đây là định dạng người chụp chuyên nghiệp hay chọn để việc grade màu tốt hơn, giữ được nhiều thông tin hơn. Nó có từ PP1 đến PP10. 

KHẢ NĂNG KẾT NỐI

ZV1 có thể kết nối vào máy tính, hoặc điện thoại qua wifi, bluetooth, có cả tính năng airplane mode để dùng trên máy bay.

 

BEAUTY EFFECT 

Máy có ổn định, chống rung trong thân máy. Về quay chậm, ta ấn vào mode HFR. Trong này cũng có chọn ưu tiên ISO, khẩu, tốc P A S M y hệt khi chụp. Ta ấn vào menu để chọn tốc độ chậm, trong đó tối đa là 1000 fps với chậm 40 lần.
 

ZOOM

 
Về zoom, ta có 3 mode. Optical Only sẽ chỉ zoom được tới 70mm. Nếu ta chọn Clear Image Zoom, ta zoom quang tới 70, và zoom số lên 140mm.
 
Nếu để Digital Zoom thì có thể zoom tới 280mm.
 
Nếu chọn kích thước ảnh nhỏ (Small), ta sẽ zoom đến 560mm. Tất nhiên cần chú ý đây không phải zoom quang, mà thật ra chỉ là phóng to ảnh lên mà thôi. Nên chất lượng sẽ không thể bằng zoom quang thực sự được.
 

KHE CẮM

Ta có chỗ cắm mic, chỗ sạc hoặc kết nối máy tính và cổng HDMI.
 
Pin của ZV1 khá bé. Nói chung vừa đủ cho khoảng 2-3 tiếng quay chụp liên tục. Nếu các bạn setup một ngày làm vlog thì cần khoảng 3 viên pin và mang theo cả sạc dự phòng cho chắc.
 

 THẺ NHỚ

 
 
 
Thẻ nhớ của máy là thẻ SD loại thường (Ảnh: Cameratimes)
 
 
Dưới đây là báng tay cầm cho ZV1. Mình thấy rất hay! Ta dùng ốc này để bắt vít vào máy, còn có rãnh giúp camera có thể trượt qua lại được. Thiết bị kết nối qua cổng USB thì cắm vào khe multi. Bạn có thể cầm báng này để điều khiển máy luôn.  
 
 
 
 

KẾT LUẬN

 
Nói tóm lại ZV1 là chiếc máy siêu nhỏ gọn và khá mạnh mẽ, có thể vừa chụp vừa quay, trong đó tính năng quay rất phong phú. ZV1 rất phù hợp với người dùng nghiệp dư, các bạn chụp đường phố, phượt, du lịch, các bạn làm Vlog đánh giá sản phẩm, quay trực tuyến, bán hàng... Thậm chí, chúng ta hoàn toàn có thể làm phim ngắn với chiếc máy này.
 
Nếu các bạn thiên về quay clip, chụp ảnh chỉ là phụ và cần thiết bị tối giản nhẹ nhàng nhất có thể thì ZV1 chính là dành cho bạn. Còn nếu bạn cần chụp ảnh chất lượng cao là chính thì nên xem xét thêm các máy ống kính rời như dòng Sony alpha. 
 

 

Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com

DMCA.com Protection Status

DuyTom Youtube

Related Articles