Đánh giá "ông trùm" full-frame Canon 1DX Mark III (189 triệu đồng)

Cầm 1DX mark III không chỉ mang lại sự phấn khích với thiết bị công nghệ cao đắt tiền mà còn là niềm cảm hứng bất tận khi tác nghiệp. Đây là camera có độ ổn định cao nhất thế giới cho dù bạn ra chiến trường, leo đỉnh Everest hay đơn thuần là chụp chân dung vẫn luôn thấy an tâm rằng sẽ có những tấm ảnh chất lượng và tối ưu nhất. 

 

THIẾT KẾ 

 

Một trong những chiếc máy to nhất trong mọi máy full-frame. Trọng lượng khoảng 1.5kg.

 

Nikon D850 (trái) đặt cạnh 1DX mark III (bên phải)  

Đây là một trong những chiếc máy ảnh full-frame đắt nhất của Canon có giá bán là 189 triệu đồng (tính đến 2020). Không chỉ vậy, các phụ kiện của chiếc máy này cũng rất nhiều tiền, ví dụ cục pin đi kèm cũng tầm 4,5 triệu ~ 5 triệu đồng một cục. Cả thẻ nhớ cũng có giá 12 triệu đồng, còn có cả hai khe cắm thẻ. 

 
 
 
1DXmarkIII có hai khe cắm thẻ CFexpress  
 
 

 

 
 
 
   
 
Các cổng kết nối trên Canon 1DX mark III
 
Ở mặt trước bên phải, ta có phần tay cầm dọc da khổng lồ. Cạnh lens là rất nhiều nút bấm.
Còn bên trái phía trên của máy là ký hiệu 1DX danh giá. Phía dưới là dòng chữ mark III, còn trên cùng là cục gù to "khủng". 
 
 
Phía dưới lại thêm một màn hình nhỏ hỗ trợ . Khi quay dọc máy ra, ta sẽ thấy đây chính là báng tay cầm thứ hai. 1DX mark III còn có màn hình phụ và các nút điều khiển. Đặc biệt là nó có màn hình chính rất to.  
 

TÍNH NĂNG

 
Để chỉnh cân bằng sáng WB, ta ấn nút bên cạnh. Màn hình phụ và màn hình chính đều thể hiện các ký hiệu cân bằng trắng khác nhau. Nút trong cùng để bật đèn màn hình phụ. Nút drive/AF giúp ta chọn chế độ lấy nét ONE SHOT hay AI Servo, hoặc chọn chụp 1 tấm hoặc liên tiếp nhiều tấm, hẹn giờ. Nút dưới cùng giúp ta chỉnh chế độ đo sáng và bù sáng cho flash. Về chế độ lấy nét, 1DX Mark III có hệ thống lấy nét số 1 thế giới tính đến 2020. Chúng ta ấn nút ở ngoài cùng, máy sẽ hiện toàn bộ số điểm lấy nét. Nút nhỏ ở ngoài giúp ta duyệt qua các vùng lấy nét từ nhỏ đến to. Bạn cũng có thể dùng joystick để chọn điểm, vùng lấy nét.
 
Khi bật live-view, ta có thể tracking vào mắt và mặt người mẫu hoặc bấm trực tiếp trên màn hình cảm ứng để lấy nét. Tốc độ lấy nét của 1DX Mark III nhanh kinh khủng, đủ đáp ứng những môn thể thao nhanh nhất, những đấu trường chuyên nghiệp nhất thế giới. Điều cực kỳ hay là nút AF-ON giờ tích hợp thêm cảm ứng. Bạn có thể di ngón tay trên đó để điều khiển điểm lấy nét. Và tất nhiên có nút AF-ON sơ cua y hệt dành cho cầm dọc máy. 
 
Trong Menu, Canon dành hẳn 5 tab để tùy chỉnh lấy nét. Tab đầu tiên có 4 setup cho các trường hợp lấy nét phổ biến. Case 1 dùng cho hầu hết cuộc sống hàng ngày, case 2 lấy nét theo vật thể chuyển động, bỏ qua vật cản. Case 3 cho tình huống chủ thể đột ngột đi vào khung hình. Case 4 cho đua xe, khi chủ thể tăng giảm gia tốc liên tục. Các tab sau có vài chục tùy chỉnh chuyên sâu nữa mà chắc chỉ có các phóng viên tầm cỡ thế giới may ra mới dùng đến. Chính nhờ hệ thống lấy nét kinh khủng này mà các bệnh kinh niên back/front focus trên DSLR đã hầu như biến mất trên 1DX Mark III. Ngắm qua view finder quang, ta có thể thấy tốc độ bắt nét gần như là tức thời.
 
Dù chụp ở môi trường gần như tối hoàn toàn. Canon 1DX Mark III vẫn bắt nét được ngay lập tức, rất nhanh và đáng tin cậy!
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Độ nhiễu khi chụp ở ISO 12800
 
 
 
Độ nhiễu khi chụp ở ISO 819200
 
 
.
 
Độ nhiễu khi chụp ở ISO 25600
 
 

CHÂN DUNG

 
Mời các bạn xem kết quả chụp ảnh chân dung qua lăng kính 1DX Mark III, cùng với 85mm f/1.4L, ảnh nguyên gốc, chỉ resize, và không chỉnh sửa, chụp với bối cảnh trong studio và cả ngoài trời:
 
 
 
 
 
 
 
Màu sắc của 1DX Mark III rất nhã nhặn và tinh tế.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 

 

 

 

PHONG CẢNH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

THIÊN VĂN

 

 
 
 
 

 

CẢNH CÓ ĐỘ TƯƠNG PHẢN CAO

 
 
 
Chụp cảnh bầu trời tại thời điểm trước một cơn giông, độ tương phản cao
 
 
 
 

KẾT LUẬN

Nói tóm lại, 1DX mark III là chiếc máy đặc biệt. Nó không chỉ mang lại cho chúng ta chất lượng ảnh hàng đầu, mà còn hơn thế, nó còn mang lại cho bạn sự nổi bật trong đám đông. Đó là sự phấn khích khi được trải nghiệm một thiết bị công nghệ cao rất đắt tiền, và là niềm vui cảm hứng bất tận khi tác nghiệp.

Đây là chiếc máy sở hữu độ ổn định cao nhất thế giới, cho dù bạn lao ra chiến trường, leo đỉnh everest, hay đơn thuần là chụp người yêu, bạn luôn cảm thấy an tâm rằng 1DX Mark III sẽ cho bạn những tấm ảnh đẹp và tối ưu nhất.  Thật sự khi cầm 1DX mark III, bạn sẽ có những cảm xúc khác lạ những chiếc máy khác không có được.


 

Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com

DMCA.com Protection Status

DuyTom Youtube

Related Articles