Đánh giá màn hình máy tính BenQ SW240 cho nhiếp ảnh gia

Kỳ này DuyTom chuyển sang đánh giá một trong những mẫu màn hình nổi tiếng chuyên xử lý ảnh BenQ SW240 giúp trả lời câu hỏi tại sao nhiều nhiếp ảnh gia chỉnh sửa ảnh ở máy tính của mình thì đẹp mà post FB, Instagram, sang máy khác thì màu sắc lại sai bê bết.

 

 

Trước tiên xin nói qua về Ben Q cho những ai chưa nghe nhiều về thương hiệu này. Đây là công ty của Đài Loan có 'tuổi đời' không hề trẻ, thành lập từ 2001. Đến năm 2021, BenQ chính thức tròn 20 năm phát triển. Tập đoàn BenQ xuất hiện ở rất nhiều lĩnh vực như phần cứng, phần mềm, chăm sóc sức khoẻ và công nghệ hoá chất. Ngày nay, khi nói đến lĩnh vực phần cứng thì BenQ rất nổi tiếng với các sản phẩm màn hình và máy chiếu.

Màn hình chuyên đồ họa và xử lý hình ảnh 24.1 inch, Adobe RGB | SW240

Ngoài ra, BenQ cũng là công ty phần cứng chuyên nghiệp từng nhận giải thưởng TW EXCELLENCE, là giải thưởng được chính phủ Đài Loan trao tặng chỉ dành riêng cho sản phẩm tốt nhất đến từ quốc gia này.

THIẾT KẾ & CÔNG NĂNG

SW240 là màn hình xử lý ảnh, rất thích hợp cho các nhiếp ảnh gia, người biên tập video. Về tổng thể, DuyTom thấy đây là màn hình to 24 inch, màu rất đẹp như quảng cáo các TV 4K hiện nay vậy. Độ phân giải là 1920x1200, với độ phân giải này thì khi chiếu clip full HD, nó sẽ bị thừa trên dưới một chút.

 

 

Với màn hình rộng như này, thì việc xử lý ảnh là cực kỳ thoải mái. Ví dụ với Lightroom, ảnh chính giữa rất to, nét và chi tiết. KHông gian làm việc 2 bên cũng rất rộng và phông chữ to rõ ràng. Tương tự với phần mềm dựng phim, ta có khung hình ở giữa to thoải mái. Phần effect bên này, cắt ghép clip ở dưới, khoảng không gian này rất là rộng để làm việc xử lý video.

 

Về các phím điều khiển, phím đầu tiên là đổi chế độ màu gồm Adobe RGB. Màn BenQ này thể hiện tới 99% Adobe RGB và 100% màu sRGB, màu Adobe RGB như các bạn thấy, nó sẽ tươi và uyển chuyển hơn màu sRGB nhiều. Màu sRGB nhạt hơn.

Dưới cùng là màu đen trắng, cho nên với các máy ảnh hỗ trợ màu Adobe RGB như Canon R5, R6, các bạn nên dùng. Ảnh màu Adobe RGB sẽ rực rỡ và đẹp hơn sRGB. Các phím còn lại chỉnh sáng tối, tương phản, độ bão hòa màu và menu setting.

 

 

Về cơ chế xoay gập, ta có thể điều chỉnh độ cao thấp màn hình, Xoay nghiêng 2 bên 45 độ, gật lên gật xuống, và đặc biệt có thể xoay dọc để làm ảnh dọc cực kỳ tiện. Thiết kế đằng sau mỏng và rất thời thượng. Các cổng cắm gồm cắm ra máy tính, HDMI, và 1 số chân cắm khác.

Cạnh màn hình là đầu đọc thẻ SD và cắm USB, để người dùng có thể cắm thẻ nhớ hoặc USB copy thẳng máy tính rất tiện lợi

CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH CỦA BenQ SW240

Chỉnh ảnh với màn hình siêu to như này thì đúng là không gì sướng bằng, khi nó nét tới từng lỗ chân lông. Làm da, xóa nốt ruồi, xóa vết nhăn, rỗ, kích thước to thì đảm bảo bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ cái mụn đầu tăm nào.

 

 

Với các nhiếp ảnh gia phong cảnh, bạn sẽ còn sung sướng hơn vì kích thước lớn, màu chuẩn, việc cứu sáng hay chỉnh bầu trời trở nên rất đơn giản. Việc bật ảnh trước và sau hậu kỳ để so sánh cũng vô cùng tiện. Bạn sẽ không thể đánh giá hiệu quả trên màn hình nhỏ không chuyên.

 

 

Về màu sắc, thông số nhà sản xuất thì đây là màn hình 10 bit màu. Các đo đạc từ kiểm định bên ngoài là 8 bit + FRC. Màn hình đã được cân chỉnh màu hoàn hảo khi xuất xưởng và anh em chỉ việc dùng mà thôi. 

SO SÁNH BenQ & MÀN HÌNH BÌNH THƯỜNG

Và sau đây sẽ là so sánh giữa BenQ SW240 với màn hình laptop thuộc loại tốt, laptop này mình mua hơn 30 triệu. Cái đầu tiên đập vào mắt là màu màn hình laptop bị ám xanh và nhìn không chuẩn. Đây là ảnh mình chụp từ máy Canon R6 và màn hình BenQ thể hiện chuẩn hơn rất nhiều. Màu của laptop giống như chụp từ máy Nikon ra vậy. Và nếu chỉnh trên màn laptop như này thì màu sẽ bị sai hết.

 

 

Như chúng ta thấy, khi copy ảnh ra điện thoại, nó thể hiện y hệt như màn BenQ. Đây là ưu điểm tuyệt vời của màn hình dành riêng cho nhiếp ảnh gia. Chúng ta xử lý màu như nào thì khi post lên mạng, sang thiết bị khác, nó sẽ y hệt như thế rất ít bị sai số.

 

 

Thêm nữa là màn hình bình thường tương phản quá mạnh, không rõ được chi tiết. Ví dụ ráng hồng ở chân trời, màn BenQ thể hiện gam màu hồng nhẹ nhàng uyển chuyển, trong khi màn laptop thì nhạt và có màu vàng. Phóng to hết cỡ ta sẽ thấy rõ sự khác biệt này. Sự thể hiện 10 bit màu theo như hãng niêm yết, mình thấy nó cũng khá là khác biệt khi so với màn hình bình thường. Ví dụ phần ráng ở đây, cả dọc đỏ chuyển màu màn BenQ thể hiện được, trong khi màn bình thường không có, Và độ chuyển màu ở mặt trời, màn benQ chuyển mượt hơn, tự nhiên hơn, đầy đủ, rất nhiều sắc thái. Ở bên này thì nó giống như bạn dùng bút phết lên vậy.

 

 

Và đây là một ví dụ nữa về việc chúng ta đổ ảnh ra máy tính rồi kêu màu khác quá, xấu quá, không giống như xem trên màn hình máy ảnh. Ảnh này mình cũng chụp bằng Canon R6, màu da nó sẽ hồng hồng đúng như màn BenQ thể hiện ở đây. Trong khi đi ra màn hình thường, nó sẽ có màu xanh xanh vàng vàng, nhạt hơn. Dẫn tới việc đổ ảnh ra máy tính màu sai hết. Chúng ta cứ đổ tại máy ảnh, nhưng thật ra đôi khi vấn đề nó nằm ở màn hình ta đang dùng, chứ không phải máy ảnh.

 

 

Cuối cùng, ưu điểm quan trọng nữa ở đây là màn hình còn sở hữu cả tính năng bảo vệ mắt, mình đã thử nghiệm làm việc hậu kỳ ảnh, video trong vài giờ liền và đúng là ánh sáng dịu khiến mắt điều tiết rất dễ chịu dù làm việc trong thời gian dài.

Nói tóm lại, Ben Q SW240 là màn hình chuyên xử lý ảnh rất hợp lý về nhiều mặt cho các nhiếp ảnh gia, người biên tập video, họa sĩ vẽ tranh số. Nó cho màu sắc chuẩn, tinh tế & sâu, tương thích với tất cả màu sắc các hãng máy ảnh, máy quay lớn hiện nay như Canon, Nikon, Sony, Fujifilm.

Nếu bạn liên tục gặp tình trạng xử lý ảnh máy mình thì đẹp lung linh, post lên mạng thì màu sắc bê bết sai hết, bạn bè chê nhiều và không muốn tình trạng đó tiếp tục diễn ra nữa thì có thể đã đến lúc bạn tính đến phương án chuyển sang màn hình chuyên xử lý ảnh rồi đấy!

...................................

Tham khảo thêm: 

Món đầu tư "giá hời" cho việc chỉnh sửa ảnh - BenQ SW270C

DuyTom Youtube


Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com

DMCA.com Protection Status

 

 

Related Articles