Đánh giá Sony a7c - quá ổn với phân khúc full-frame tầm trung

Sony a7C là chiếc máy full frame có thể mang đi khắp nơi với kích thước nhỏ vừa, vô cùng phù hợp với những chuyến đi du lịch, khám phá trèo đèo lội suối.  

 

 Cảm nhận cầm tay

Đầu tiên về cảm nhận bên ngoài thì đây là một chiếc máy bé. Dù nó là full-frame nhưng nó bé, cảm giác tầm tầm như một chiếc máy ảnh crop. Tuy nhiên thì vì nó là full-frame nên lens lắp vào máy lại to, nên tổng thể lại thì nó cũng nhỏ hơn bình thường chút thôi. Cảm biến không có màn chắn. Sau khi lắp xong lens, đây là ống thường 85mm f/1.8 nên chiếc máy khá gọn nhẹ. Nói chung với full-frame thì khó mà đòi hỏi có được thiết kế nhỏ hơn được nữa.

Phím điều khiển

Ta có sẵn nút chụp và quay, vòng xoay chế độ, chỉnh EV sáng tối, tốc độ, khẩu độ, thay đổi ISO. Các nút còn lại thì cũng giống các model khác của Sony Alpha. 

Máy có cảm ứng, nhưng cảm ứng để lấy nét thôi. Khi ấn Menu thì nó không cảm ứng được. 

View finder thời gian gần đây đã được cả tiến nhiều lắm rồi nên cũng không có gì để phàn nàn cả. Về vòng xoay chế độ, chọn auto là tự động hoàn toàn. Ta có P, A, S, M là các mode chuyên 1, 2, 3 lưu tùy biến của cá nhân người dùng. Như vậy A7C không có các mode chơi hỗ trợ người mới, nghiệp dư.

Chất lượng hình ảnh

A7C chỉ chụp được 24 Mpx, nhưng chất lượng cực kỳ tốt. Ảnh mịn không một gợn nhiễu, chụp nét căng. Màu A7C giờ đã trở nên rất hiện đại, tươi và nịnh mắt. Màu da đẹp, hồng hào. Đặc biệt, DuyTom rất thích màu xanh lá cây của A7C, dịu mắt và rất tinh tế.  

Với cá nhân thì mình dùng cả hai, chụp cả JPEG lẫn RAW. Việc chỉnh trực tiếp trên máy giúp chúng ta có được màu sắc rất hay, nguyên bản từ Sony, mà nhiều khi chính ta không ngờ được là nó lại ổn như vậy. 

Chức năng Interval Shooting chính là timelapse. Timelapse này, người dùng phải tự ghép lại bằng phần mềm.

Về hệ thống lấy nét, ta có 693 điểm thừa kế từ chiếc máy đình đám A9. Nó lấy nét vào mắt và mặt, áp dụng cho cả người lẫn động vật, chim thú.

Về chụp liên tiếp, ta có thể chụp tới 10 khung hình/giây, và nó 'giã' nhanh như súng liên thanh vậy.

Quay video

Ta có quay được 4K hoặc quay FullHD. Chất lượng của A7C là rất tốt, nó không có thông số cực kỳ khủng khiếp "khủng long bạo chúa", nhưng rất đẹp, hoàn toàn đủ dùng. Về slow-motion, A7C có thể quay chậm 4 lần ở Full HD.

Về picture profile, A7C có từ PP1 đến PP10.

Kết nối

Ta có kết nối với điện thoại qua ứng dụng riêng của Sony, Imaging Edge Mobile và máy có bluetooth. Ta có thể tag được vị trí chụp ảnh bằng cách kết nối điện thoại và dùng tính năng Location Info.

Về các khe cắm, trước hết ở đây có chỗ cắm micro rời, đây là HDMI, đây là tai nghe, có cả USB kiêm cổng sạc.

Về thẻ nhớ, điểm cần lưu ý là máy chỉ có một khe cắm thẻ SD. Nếu bạn làm dịch vụ thì cũng phải để ý việc này. Vì sự cố hỏng thẻ nhớ bất ngờ là khá phổ biến.

Đi làm dịch vụ nói chung luôn cần dùng máy có hai khe cắm backup cho nhau. Pin của A7C dùng rất trâu. Cái hay là trong vài chuyến đi vừa rồi, mình chỉ dùng một cục pin, nhưng vẫn thoải mái, vẫn đủ. Mình nghĩ các bạn mua hai cục là cực ổn luôn. 

Test ISO

A7C cho ấn tượng rất mạnh khi thời điểm ngoài trời rất tối, không có ánh sáng xung quanh nhưng máy vẫn bắt nét và lên được màu sắc. Một số điểm đáng chú ý mà DuyTom thấy:

Ở ISO 6400, chất lượng mượt như nhung. Ở 12800, chất lượng vẫn rất ổn. Lên mức ISO 51200, video có nhiễu nhưng vẫn dùng được. Lên tiếp ISO 102400 dù nhiễu và bết nhiều nhưng cũng không bị hiện tượng nhiễu xanh đỏ.

Ở ISO 25600, A7C cho hình ảnh trong vắt, màu sắc rực rỡ. Riêng về xử lý tối như này thì điện thoại vẫn còn khoảng cách rất xa đối với máy ảnh chuyên dụng.  

DuyTom kiểm tra khả năng của máy vào thời điểm sáng sớm tại chợ hải sản Mũi Né chụp cảnh lao động. A7C tiếp tục cho mình những thước phim màu sắc trong và tươi tắn. Toàn bộ ảnh ở video trên giữ nguyên màu sắc gốc, không chỉnh sửa gì để các bạn dễ hình dung về tông màu của máy. 

Khi lên Đà Lạt, mình quay được một đoạn timelapse và chụp được vài ảnh ưng ý. Để được kết quả như trên, ta cần các thao tác thiết lập như sau:

Đầu tiên là chọn Creative Style, chọn màu Vivid, đẩy saturation +3 để màu sắc rực rỡ hết mức có thể, phần White Balance - cân bằng trắng, ta duyệt qua một lượt sẽ thấy Màu Flour Warm White nên chọn là hợp lý nhất vì nó tôn đc nền trời xanh thẳm. Ta chọn mức ISO 400 cho ảnh mịn, chỉnh thời gian phơi sáng lên 4 giây, ...

Trước hết bạn nên chọn kiểu chụp Creative Style, chuyển sang màu Vivid. Saturation trong trường hợp này ta nên để +3 cho rực rỡ hẳn. Trường hợp khác các bạn có thể chỉnh ít đi cho màu đỡ rực. Chọn cân bằng trắng White Balance, dượt qua một lượt, ta thấy Fluor Warm White có vẻ phù hợp nhất, lên được đúng màu xanh mát của trời biển. Cuối cùng, ta chọn ISO 400 để cho ảnh mịn, tăng tốc độ lên 4 giây và phơi sáng. 

Kết luận

Sony a7C là chiếc máy full frame có thể mang đi khắp nơi với kích thước nhỏ vừa, vô cùng phù hợp với những chuyến đi du lịch, khám phá trèo đèo lội suối. Chất lượng của chiếc máy này thì không phải bàn nữa bởi hiện Sony đang ở top 1 thế giới rồi. Bạn chỉ cần cân nhắc nếu mua về làm dịch vụ thôi vì với một thẻ nhớ có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình hành nghề. 

 

    


Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com. 

 DMCA.com Protection Status 

 

 

 

 

Related Articles