So sánh giữa Sony a9 vs Canon 1D X II vs Nikon D5

Các model hàng đầu của ba hãng lớn: Sony, Canon, và Nikon là A9, 1D X II, và D5 - đều là những sản phẩm tuyệt vời, nhưng liệu có phù hợp với mục đích sử dụng của bạn? Video thử thách của Michael Andrews đưa ra nhận xét một cách khách quan giữa ba camera flagship này.


>> Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

 

Dưới đây là mốc thời gian trong các mục đánh giá trong video: 

01:04 - Giới thiệu

05:30 - Chụp thể thao

16:05 – Chụp ở ánh sáng thấp

16:45 – Video Focusing

18:06 - Dynamic Range

22:27 – High Portrait ISO

23:48 - Kiểm tra Moire

24:12 - Kiểm tra nhiệt

24:53 - Rolling Shutter

25:24 – Quay video thế giới thực

29:07 – Chụp thử nghiệm chân dung

32:10 – Cảm giác cầm trên tay

32:11 - Kết luận 

Một số lưu ý nổi bật thú vị trong bài so sánh của Andrews 

Giá cả 

Andrews cho biết: Nikon D5 “nặng đô” với giá 6.800 USD, còn 1D XII là 6.000 USD, và Sony a9 chỉ có 4.500 USD. Tuy nhiên, bộ sưu tập ống kính của Sony đắt hơn Nikon và Canon thì tương đương. 

Chụp thể thao 

Đối với các bài kiểm tra chụp thể thao, Andrews sử dụng ống kính 24-70mm f/2.8 non-IS, bắt đầu từ 05:30 so sánh hiệu suất của các máy ảnh trong lĩnh vực chụp thể thao. Andrews nói rằng A9 có độ ổn định tốt hơn so với các máy ảnh khác. 

Dynamic Range 

Để thử nghiệm dynamic range (tại phút 18:06), Andrews vào trang Stouffer wedge, cho phép anh kiểm tra khả năng phân biệt sự khác nhau giữa các stop interval 1/3 ở các mức ISO 100, 1600 và 6400. 

Ở tất cả xếp hạng ISO, các máy ảnh đều có điểm yếu riêng. Canon 1D X II cho thấy độ nhiễu màu cao hơn, D5 kém ở một số dải, và a9 có vấn đề với posterization.

 k

  

Chụp JPEG với ISO cao

Từ phút 21:35 Andrews kiểm tra khả năng chụp ảnh JPEG của 3 camera, đo cách mà các máy ảnh áp dụng giảm noise. Trong thử nghiệm này, A9 là camera thể hiện nổi bật nhất.

 

  

Quay video ở ISO cao

 
Khi nhiếp ảnh gia chuyển sang thử nghiệm video ở ISO cao thì A9 cho kết quả hoàn toàn nổi bật. 

Kiểm tra Color Tone Blind 

 
Một trong những so sánh blind color để đánh giá tông màu.

So sánh tông màu là một điều rất chủ quan, vì vậy cho bài kiểm tra này, Andrews để dành nhận xét cuối cùng cho người xem. Từ phút 29:00, ông chụp một số ảnh chân dung giống nhau cho từng máy ảnh và hoàn toàn ngẫu nhiên. Bạn có thể tìm thấy kết quả cụ thể của các bức ảnh vào thời điểm 30:44. 

Kết luận 

Kết luận chung của Andrews đưa ra ở phút 32:00. "Nếu đưa so sánh ví von thì 1D X II và D5 là hai ‘quả táo’ có hương vị khác nhau, nhưng A9 lại là một quả cam." 

Nikon D5  

Ưu điểm: hệ thống focus thật không thể tin được & cảm nhận khi cầm trên tay thật tuyệt vời; khe XQD kép tốc độ siêu cao. 

Nhược điểm: giá đắt nhất; không phải là một lựa chọn hoàn hảo cho việc sử dụng quay video. 

Canon 1D X II 

Ưu điểm: Tông màu mà Michael yêu thích là màu đỏ. Hiệu suất tuyệt vời cho cả chụp ảnh và video - hiệu suất video xuất sắc so với D5. 

Nhược điểm: Nhiếp ảnh gia thấy thật khó khăn để tìm ra khuyết điểm của model này, mặc dù video codec hiệu quả hơn sẽ là một điểm cộng. 

Sony A9 

Ưu điểm: Michael nói A9 trội hơn ở nhiều phương diện. Máy ảnh có thiết kế cảm biến tốt nhất; sản phẩm tuyệt vời cho các mục đích quay video; tính năng tự nhận dạng mắt người rất tốt; camera có phạm vi focus lớn; màn hình nghiêng là một điểm cộng. 

Nhược điểm: Camera không nhất quán khi phóng to thu nhỏ, giảm điểm focus, đặc biệt khi phóng to. Mời bạn xem video dài 45 phút đầy đủ ở đầu bài viết để có cái nhìn sâu hơn về so sánh này. Bạn cũng có thể tìm thấy thêm nhiều video của Andrews trên kênh YouTube của anh. 

Theo Michael the Maven & ISO 1200

 

Related Articles