8 mẫu màn hình chỉnh sửa ảnh tốt nhất năm 2021 cho các nhiếp ảnh gia

Màn hình là thiết bị quan trọng & cần dùng nhiều nhất để chỉnh sửa ảnh đối với một phó nháy hoặc những công việc in ấn liên quan khác, đặc biệt những người hành nghề ảnh. Bài này sẽ bàn chi tiết tới ưu nhược điểm 8 model hỗ trợ tốt nhất cho bạn trên thị trường.

 

 

 

Trừ khi bạn thuê bên ngoài hoặc đã có hỗ trợ xử lý hậu kỳ loạt ảnh chụp của mình còn không thì thường các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng phải dành khá nhiều giờ nhìn vào màn hình để căn chỉnh các tác phẩm của mình sau những chuyến khám phá để cho ra những bức ảnh ưng ý. Do đó, một màn hình có độ phân giải cao & chính xác về màu sắc chắc chắn sẽ là thứ không thể thiếu. 

Đánh giá các monitor tốt nhất cho công việc liên quan tới nhiếp ảnh, chúng tôi ưu tiên độ sâu màu, độ chính xác của màu sắc, và sau đó là độ phân giải, tiếp đến là xét về giá cả có phù hợp với nhu cầu tổng thể hay không. Ví dụ, một màn hình với 10-bit panel, độ phủ AdobeRGB cao và độ phân giải 4K thực sự khó tìm dưới 4.000 USD… nhưng vẫn có cho bạn đấy!

Các yếu tố khác sẽ đóng góp một phần trong danh sách lựa chọn dưới: kết nối USB-C đang ngày được quan tâm nhiều hơn,chuẩn sạc nhanh Power Delivery là một điểm cộng lớn, khả năng kiểm tra các khoảng trống màu sắc khác nhau một cách nhanh chóng là một ưu thế và các tính năng cao cấp như độ sáng cực đại, full-array local dimming và máy đo màu tích hợp giúp điều chỉnh một số tùy chọn đắt tiền, đặc biệt nếu bạn muốn chỉnh sửa liên quan nhiều đến HDR.

Những thông tin cụ thể về những mẫu monitor được chọn dưới đây sẽ đưa ra những ưu điểm tổng quát giúp cho các bạn yêu thích chụp ảnh tìm ra một model phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

Trước tiên, ta nên quan tâm tới yêu cầu màn hình để chỉnh sửa ảnh cần đạt được sự dung hòa tổng thể giữa độ phân giải, độ sâu màu cũng như sự chính xác của màu sắc, kèm theo đó là giá cả. Bài viết này đưa ra 8 tiêu chí liên quan tới việc chỉnh sửa ảnh như sau:

  • Màn hình (xét tổng thể) tốt nhất cho chỉnh sửa ảnh: Dell UP2720Q
  • Màn hình tốt nhất xét theo ngân sách: ASUS ProArt PA278QV
  • Màn hình 'mang về nhiều món hời': BenQ SW270C
  • Màn hình tầm trung tốt nhất: ASUS ProArt PA329C
  • Màn hình cong tốt nhất: Dell U4021QW
  • Màn hình tốt nhất cho người yêu Mac: Apple Pro Display XDR
  • Màn hình cho độ chính xác màu cao nhất: EIZO ColorEdge CG319X
  • Màn hình có HDR tốt nhất: Dell UP3221Q

 

Màn hình tốt nhất cho chỉnh sửa ảnh, xét tổng thể: Dell UP2720Q

Kích thước: 27 inch
Độ phân giải: 4K
Độ sáng: 250 nits
Độ sâu màu: 10-bit
Độ chính xác màu: 100% AdobeRGB (đã tuyên bố), 98% DCI-P3 (đã tuyên bố)
Bổ sung: Máy đo màu tích hợp, monitor shade
Giá niêm yết: 2.000 USD 

Khi bạn cân nhắc tới tất cả các yếu tố: kích thước, độ phân giải, độ chính xác màu, độ sâu màu, tỷ lệ giá trên hiệu suất và các tính năng tập trung vào hình ảnh thì Dell UP2720Q thật khó "bị đánh bại". Dù BenQ SW321C có cùng mức giá nhưng nó thiếu máy đo màu tích hợp và chúng tôi có thể xác nhận rằng model này sử dụng bảng điều khiển 8 bit với FRC, không phải bảng điều khiển 10 bit thực sự như Dell.

Trên thực tế, model này của Dell là một sản phẩm hiếm có trong tầm giá trên — hầu hết các màn hình khác có yêu cầu 10-bit hoặc khoảng 2.000 USD hầu hết đều sử dụng 8-bit + FRC, một thủ thuật được sử dụng để tạo độ sâu màu 10-bit từ 8-bit bảng điều khiển bằng cách nhấp nháy giữa hai màu rất nhanh. Một tùy chọn 10-bit khác trong phạm vi giá này là EIZO ColorEdge CS2740.

Ưu điểm đáng kể của model này là hiển thị màu sắc vô cùng chân thực, còn có tính năng đáng giá là tự cân chỉnh màu. Phần nổi bật nhất của UltraSharp 27” 4K PremierColor chính là công cụ tích hợp cân chỉnh màu sắc. Thiết bị này có khả năng tự động điều chỉnh, cân chỉnh màu sắc hiển thị để luôn đảm bảo tính chính xác nhất.

Từ trước tới nay, các bạn chuyên thiết kế hoặc nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có lẽ hay phải mua công cụ hỗ trợ bên ngoài hoặc điều chỉnh màu sắc màn hình thủ công qua thanh công cụ (Tools bar). Để sử dụng các công cụ cân chỉnh màu sắc chuyên nghiệp như Spyder thì bạn lại phải chi thêm tiền và còn khiến bộ nhớ máy tính nặng thêm, thời gian xử lý lâu hơn. Điểm tuyệt vời là nếu như bạn đã sở hữu UltraSharp 27” 4K PremierColor thì tất cả những việc phức tạp trên sẽ không còn là vấn đề.

Nếu người dùng cần chỉnh sửa video và đặc biệt là đang làm việc với HDR10 hoặc Hybrid Log-Gamma, có những màn hình tốt hơn ở đó đạt độ sáng đỉnh cao hơn và có tính năng làm mờ cục bộ toàn mảng. Xin mời xem danh sách màn hình "Tốt nhất cho HDR" bên dưới.

Trong trường hợp bạn muốn có màu sắc và độ đồng nhất đỉnh cao, ta đã có lựa chọn bên dưới với tiêu chí "Màn hình có độ chính xác màu tối ưu". Nhưng đối với độc giả nói chung, những người muốn có một màn hình lớn, độ phân giải cao với mức giá không còn gì hợp lý hơn thì Dell UP2720Q là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi.

Màn hình tốt cho chỉnh sửa ảnh và có giá "mềm" nhất: ASUS ProArt PA278QV

Kích thước: 27 inch
Độ phân giải: 2K
Độ sáng: 350 nits
Độ sâu màu: 8-bit
Độ chính xác màu: 100% sRGB (đã tuyên bố)
Bổ sung: Quick-Fit Virtual Scale and Built-In ProArt Presets
Giá: $ 290

Tiêu chí “màn hình có giá tốt” và “độ chính xác màu sắc cao” thường không đi cùng nhau, nhưng ASUS đã thực hiện được yêu cầu "khó nhằn" này với mức giá cực kỳ dễ tiếp cận với model ProArt PA278QV.

Được hiệu chuẩn tại nhà máy và chứng nhận bởi Calman, nó có thể không mang lại cho bạn các thông số AdobeRGB hoặc DCI-P3 đáng kinh ngạc (thậm chí cả hai đều không được đề cập) nhưng lại có nhiều ưu điểm hơn so với đối thủ cạnh tranh chính là BenQ PD2700Q. 

Sản phẩm thiếu một số tính năng như kết nối USB-C, độ phân giải 4K hoặc kiểm soát tốc độ khung hình (FRC). Với giá cả phù hợp, DeltaE được quảng cáo là <2 và phạm vi phủ sóng 100% của sRGB, đặc biệt nếu bạn chỉ sản xuất nội dung cho các công việc online. 
 
Với công nghệ màn hình đang phát triển vượt bậc, chúng ta hy vọng sẽ sớm thấy nhiều sự cạnh tranh hơn ở tầm giá này. Hiện tại, nếu bạn đang tìm kiếm màn hình ngân sách tốt nhất để chỉnh sửa ảnh, ASUS PA278QV có thể là lựa chọn phù hợp.
 

Món đầu tư mang lại nhiều lợi nhuận cho công việc chỉnh sửa ảnh: BenQ SW270C

Kích thước: 27 inch
Độ phân giải: 2K
Độ sáng: 300 nits
Độ sâu màu: 8-bit + FRC từ 16-bit LUT
Độ chính xác màu: 99% AdobeRGB (đã tuyên bố), 97% DCI-P3 (đã tuyên bố)
Bổ sung: Control Puck, Monitor Shade
Giá: 800 USD

BenQ SW270C là sản phẩm tiếp theo có giá cả phải chăng của SW2700PT cực kỳ phổ biến. Về thông số kỹ thuật chính: 2K, độ phủ 99% AdobeRGB, puck điều khiển tiện dụng, v.v.

Tuy nhiên, nếu bỏ thêm 200 USD giúp bạn có được một số nâng cấp quan trọng: LUT 16-bit, kết nối USB-C với phân phối điện 60W, HDMI 2.0, DisplayPort 1.4, phạm vi phủ sóng DCI-P3 97% và phiên bản mới hơn của puck điều khiển. 

Nếu vẫn muốn tiết kiệm, bạn có thể mua BenQ SW2700PT chỉ với 600 USD, nhưng bạn đang từ bỏ tất cả những lợi ích trên, tôi thấy việc bỏ thêm 200 USD là hoàn toàn xứng đáng.

Màn hình Mid-Range tốt nhất cho chỉnh sửa ảnh: ASUS ProArt PA329C

Kích thước: 32 inch
Độ phân giải: 4K
Độ sáng: duy trì 400 nits, đỉnh 600 nits
Độ sâu màu: 10-bit từ LUT 14-bit
Độ chính xác màu: 100% AdobeRGB (đã tuyên bố), 98% DCI-P3 (đã tuyên bố)
Thêm vào đó: Bộ chia USB, chứng nhận DisplayHDR 600
Giá: $ 1.150

Nói tới màn hình tầm trung tốt nhất có lẽ không thể bỏ qua hai "ứng viên ngang tài ngang sức" BenQ SW271 và ASUS PA329C. Cả hai đều cung cấp độ chính xác màu sắc tuyệt vời, nhưng ASUS giành chiến thắng với sự kết hợp của bảng điều khiển 10 bit thực sự, độ phủ 100% AdobeRGB, độ phủ DCI-P3 cao hơn dành cho trình chỉnh sửa video, độ sáng cao nhất 600 nits để xem hoặc chỉnh sửa nội dung HDR nhanh chóng và màn hình 32 inch, tất cả đều có cùng mức giá với BenQ.

Màn hình cũng có kết nối USB-C với phân phối điện 60W, bộ chia USB-A 4 cổng tích hợp, chế độ hình ảnh cho phép bạn so sánh các không gian màu cạnh nhau và kiếm được VESA DisplayHDR 600 chứng nhận. Tất cả các tính năng cực kỳ hữu ích.

Màn hình cong tốt nhất dùng cho chỉnh sửa ảnh: Dell U4021QW

Kích thước: 40 inch
Độ phân giải: WUHD 5K x 2K
Độ sáng: 300 nits
Độ sâu màu: 10-bit
Độ chính xác màu: 98% DCI-P3 (đã tuyên bố), 100% sRGB (đã tuyên bố)
Thêm vào đó: Bộ chuyển đổi KVM với 4 cổng USB-A, một cổng USB-C và một cổng Ethernet. Loa 9W.
Giá: $ 2.100

Dell U4021QW là sản phẩm mới nhất và tuyệt vời nhất trong các màn hình cong có màu sắc chính xác. Mới được công bố hồi đầu năm tại hội chợ CES, U4021QW đang được ca ngợi là màn hình WUHD 5K2K 40 inch chính xác về màu sắc đầu tiên trên thế giới, mang đến độ chuẩn màu đặc biệt, với độ phủ 98% DCI-P3 và 100% sRGB, và độ phân giải 5.120 × 2.160 pixel trong màn hình mang lại cho bạn diện tích màn hình rộng hơn 33% so với loại 32 inch 16:9 4K điển hình.

Nó cũng kèm thêm mọi kết nối đa số người dùng cần tới, bao gồm Thunderbolt 3 với 90W phân phối điện, một cổng USB-C bổ sung, hai cổng HDMI 2.0, một DisplayPort, một công tắc KVM tích hợp với 4 cổng USB-A, âm thanh - out và một cổng ethernet. Thậm chí còn có loa 9W được tích hợp sẵn.

Sẽ luôn phải có một hoặc hai sự đánh đổi khi sử dụng màn hình như thế này. Cái đánh đổi đầu tiên là bạn nên đảm bảo rằng máy tính/GPU của bạn thực sự đủ sức điều khiển màn hình này ở độ phân giải đầy đủ và hầu như bạn sẽ luôn từ bỏ một số hiệu suất màu để thay thế thiết lập 2 màn hình của mình bằng một màn hình lớn.

Dell không liệt kê hiệu suất AdobeRGB và chúng tôi chưa có cơ hội để kiểm tra nó. Xét về tính hiệu quả tuyệt đối, màn hình cong 40 inch khác khó có thể đánh bại và Dell U4021QW hiện là lựa chọn tốt nhất cho các trình chỉnh sửa ảnh và video.

Màn hình chỉnh sửa ảnh tốt nhất cho người yêu Mac: Apple Pro Display XDR

Kích thước: 32 inch
Độ phân giải: 6K
Độ sáng: duy trì 1000 nits, đỉnh 1600 nits
Độ sâu màu: 10-bit
Độ chính xác màu: 100% DCI-P3 (đo được), 89% AdobeRGB (đo được)
Bổ sung: Cài đặt sẵn cài sẵn, Làm mờ cục bộ toàn bộ mảng (576 vùng)
Giá: $ 5.000

Nếu bạn muốn có màn hình chỉnh sửa ảnh tối ưu được thiết kế riêng cho Mac, thì chắc chắn không có lựa chọn nào khác tốt hơn một monitor trong hệ sinh thái của Apple. Đúng vậy, mẫu màn hình này đắt một cách vô lý ở mức 5.000 USD, nhưng sự kết hợp của độ phân giải 6K, hiệu suất VESA HDR1000, phạm vi phủ sóng DCI-P3 100% và độ sáng tối đa 1600 nit vẫn khiến nó trở thành một trong những màn hình chỉnh sửa ảnh và video tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Tuy nhiên, đây không phải là lý do chính mà chúng tôi gọi nó là "Tốt nhất cho những người yêu Mac". Pro Display XDR giành được danh hiệu đó nhờ tích hợp liền mạch với hệ điều hành mẹ và thiết kế đặc trưng của Apple.

Không có bất kỳ điều khiển nào trên màn hình và tất cả các cài đặt của nó đều được kiểm soát từ trong cài đặt Display macOS. Từ đó, bạn có thể thay đổi tỷ lệ, điều chỉnh độ sáng, định cấu hình các cài đặt như “Night Shift” và “True Tone” và chọn từ nhiều cài đặt trước mà Apple tích hợp trong màn hình, bao gồm Photography, HDR, Digital Cinema, và Design & Print.

Nhìn chung, gợi ý này có thể chưa phải là màn hình tốt nhất dành cho bạn, đặc biệt nếu bạn không thích làm video hoặc HDR — nhưng Pro Display XDR chắc hẳn là lựa chọn tốt nhất cho những ai chỉ quen dùng các sản phẩm của Apple.

 

Màn hình tốt nhất về tiêu chuẩn độ chính xác màu cao nhất: EIZO ColorEdge CG319X

Kích thước: 32 inch
Độ phân giải: 4K
Độ sáng: 250 nits
Độ sâu màu: 10-bit từ 16-bit LUT
Độ chính xác màu: 99% Adobe RGB (đã tuyên bố), 98% DCI-P3 (đã tuyên bố)
Bổ sung: Máy đo màu tích hợp, Monitor Shade
Giá: $ 5.739

EIZO là một trong những thương hiệu màn hình chuyên nghiệp được "nể" nhất hiện nay. Đây là một trong những thương hiệu cao cấp, ưu tiên độ chính xác và đồng nhất màu sắc hơn mọi thứ khác, mang lại màu sắc trung thực 10 bit từ bảng tra cứu 3D 16 bit (LUT), độ bao phủ 99% của không gian màu Adobe RGB, một “bộ cân bằng đồng nhất kỹ thuật số” đặc biệt ngăn ngừa sự dao động về độ sáng và tái tạo màu sắc, đồng thời có máy đo màu tích hợp để chất lượng hiển thị của bạn không bao giờ giảm sút.

Tuy nhiên, một tính năng rất hay mà ít người để ý đến là thời gian làm nóng màn hình rất nhanh và hoạt động ổn định. Hầu hết các màn hình cao cấp đều có khuyến cáo cho người dùng nên để chúng nóng lên trong 15-30 phút trước khi thực hiện bất kỳ công việc quan trọng nào về màu sắc, vì độ sáng và màu sắc của màn hình LCD cần phải ổn định. Tuy nhiên, EIZO tuyên bố chỉ thực hiện điều này trong 3 phút, cực nhanh.

Điểm mà khiến nhiều người còn lăn tăn đó chính là giá bán của mẫu màn hình này khá cao: $ 5.739 (~134 triệu đồng). Mức giá này là quá cao so với đa số người dùng. Nhưng đây quả là một sản phẩm đáng tiền với độ tin cậy và hiệu suất cực cao được đảm bảo từ một thương hiệu mà các chuyên gia hoàn toàn tin tưởng.

Ghi chú của người biên tập: Màn hình ColorEdge của EIZO được chia thành hai loại: hạng chuyên nghiệp (CG) và hạng dành cho người đam mê (CS). Nếu bạn muốn tiết kiệm một số tiền mà không phải hy sinh hiệu suất màu sắc hàng đầu và tính đồng nhất, hãy xem EIZO ColorEdge CS2740.

Màn hình tốt nhất cho tiêu chuẩn HDR: Dell UP3221Q

Kích thước: 32 inch
Độ phân giải: 4K
Độ sáng: duy trì 1000 nits
Độ sâu màu: 10-bit
Độ chính xác màu: 100% DCI-P3 (đo được), 94% AdobeRGB (đo)
Các tính năng bổ sung: Máy đo màu tích hợp, Bóng màn hình, Làm mờ cục bộ toàn mảng (2.000 vùng)
Giá: $ 5.000

Nếu bạn muốn có hiệu suất HDR (High Dynamic Range) thực sự thì bạn cần ba thứ, đó là: độ sáng, độ tương phản và độ chính xác của màu sắc.

Dell UP3221Q mang đến cho bạn đầy đủ cả ba tiêu chí trên: độ sáng toàn màn hình duy trì ở mức 1000 nits, đèn nền LED nhỏ 2.000 đáng kinh ngạc với tính năng làm mờ cục bộ toàn mảng và 100% DCI-P3 được ghép nối với độ phủ 94% Adobe RGB.

Đây là màn hình được chứng nhận VESA DisplayHDR 1000 real với nhiều vùng làm mờ cục bộ hơn bất kỳ loại nào trên thị trường, vì vậy, cho đến khi công nghệ OLED có thể duy trì loại độ sáng và đồng nhất bền vững này, thì tốt nhất bạn nên làm việc với nội dung HDR.

Các tính năng tuyệt vời khác bao gồm máy đo màu Calman tích hợp sẵn, bóng màn hình đi kèm, bộ chia USB-A tích hợp, kết nối Thunderbolt 3 với phân phối điện 90W và chế độ cho phép so sánh hai không gian màu cạnh nhau trên cùng một màn hình. Thật hay là tất cả những điều này được gói gọn trong một sản phẩm 32 inch, 4K với panel 10 bit. 

Bài & ảnh Petapixel


Related Articles