Google Earth tung video timelapse cho thấy rõ tác động của biến đổi khí hậu

Google Earth cập nhật chức năng timelapse* giúp con người có thể nhìn rõ trái đất từ vệ tinh theo kiểu nén thời gian, và bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy các địa điểm khác nhau trên trái đất thông qua 'bản sao 3D' của thế giới thay đổi sau 37 năm (video dưới) chỉ trong vài phút.

 

 

Google hợp tác với phòng thí nghiệm CREATE tại đại học Carnegie Mellon ra mắt bản update lớn nhất cho nền tảng Google Earth: Timelapse cho thấy rõ sự biến đổi khí hậu trái đất như thế nào từ năm 1984 đến 2021. Minh chứng rõ nhất cho cảnh báo tác động môi trường mà con người đang phải đối mặt với liên tiếp thiên tai, dịch bệnh trong vài năm qua.

Trong một bài đăng trên blog, Google cho biết mục tiêu của họ với Google Earth là có thể cho người xem ở mức độ "chi tiết tuyệt vời" với mục đích ban đầu để giải trí nhưng cũng chính là tiếp thêm động lực, sự chủ động cho mọi người tạo ra thay đổi tích cực đúng như tiêu chí mà Google đã đưa ra trong một blog vào tháng 7 năm 2020.

Nhưng theo Laughing Squid báo cáo, Google đang nâng mục tiêu của họ lên một tầm cao mới bằng cách bổ sung thêm một trải nghiệm mới: thời gian. Google cho biết đây là cập nhật lớn nhất mà họ đã thực hiện cho nền tảng này kể từ năm 2017 và sử dụng dữ liệu từ 24 triệu bức ảnh vệ tinh trong 37 năm qua được tổng hợp lại thành trải nghiệm 4D tương tác cho thấy sự thay đổi trên trái đất theo thời gian. 

 >> https://goo.gle/timelapse

 

 Ảnh chụp màn hình

Rebecca Moore, Giám đốc Google Earth, Earth Engine và Outreach viết: “Giờ đây, bất kỳ ai cũng có thể biết được diễn biến thay đổi của trái đất theo thời gian và chứng kiến ​​được gần bốn thập kỷ thay đổi của hành tinh.

“Môi trường sống trên trái đất đã thay đổi nhanh chóng trong nửa thế kỷ qua - nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong lịch sử loài người… Với Timelapse trong Google Earth, chúng ta sẽ nhìn thấy rõ ràng và thực tế nhất về bức tranh đáng báo động của trái đất.

Timelapse không chỉ cho thấy các vấn đề, nguy cơ mà con người đang đối mặt mà còn cho chúng ta thấy các hiện tượng thiên nhiên đẹp đến mê hồn qua nhiều thập kỷ ”.

Hãy trân trọng và giữ lấy môi trường sống tuyệt vời này.

Theo Google/Petapixel


*: Timelapse: tạm gọi là kỹ thuật 'nén' thời gian, ghép nhiều bức ảnh chụp liên tiếp lại với nhau, mỗi ảnh cách nhau một khoảng thời gian cực ngắn để tạo thành một clip 'tua nhanh' hoàn chỉnh rút ngắn những gì xảy ra ở thời gian thực. Đây là kỹ thuật chụp "tua thời gian" từ vài chục tới hàng nghìn lần, giúp tạo ra những video với hiệu ứng rất đặc biệt

Related Articles