Danh sách máy ảnh được ưa chuộng nhất từ World Press Photo 2017

Cuộc thi nhiếp ảnh báo chí uy tín thế giới World Press Photo 2017 cũng đã công bố danh sách các bức ảnh chiến thắng của năm dù vướng phải nhiều tranh cãi. Theo đó, các dữ liệu đánh giá từ cuộc thi cũng đã cung cấp cho người chơi nhiếp ảnh cái nhìn tổng quan về những dòng máy mà các photographer báo chí trên toàn thế giới đang sử dụng.

>> Bài liên quan: 
Đánh giá Canon EOS 5D Mark III - Ông trùm full-frame
Đánh giá Canon EOS 5Ds R - Ông vua Megapixel
[Video 4K] Hướng dẫn chụp ảnh đẹp hơn với Picture Style của Canon 80D
25 bức ảnh đẹp nhất từ cuộc thi Dronestagram 2015 - Góc nhìn của loài chim
 

Dữ liệu tổng hợp từ trang web Photolari của Tây Ban Nha cho thấy rõ sự chênh lệch về loại máy ảnh, thương hiệu và các model đang thịnh hành trong giới báo chí. Nhìn qua thống kê, Canon vẫn giữ vị trí đầu bảng và theo sau là Nikon và Fujifilm. Dưới đây là biểu đồ tổng hợp tương quan về "lực lượng" camera xuất hiện trong danh sách nhiếp ảnh gia tham dự từ cuộc thi:

Mặc dù đang bị thay thế bởi Canon 5D Mark IV và bất chấp sự nổi lên của Canon 5DS/5DS R, Canon 5D Mark III lại một lần nữa là dòng DSLR được sử dụng nhiều nhất trong số các phóng viên ảnh đoạt giải (nó đã từng chiếm vị trí này trong cho một vài năm trước đó). Sự phân chia cấp bậc của các nhãn hiệu máy ảnh cho thấy Canon và Nikon vẫn chiếm ưu thế, còn Fujifilm đang là "ngôi sao" mới nổi:

 

Trong hàng loạt camera được sử dụng, camera DSLR chiếm 88,8% của số lượng những tác phẩm chiến thắng, máy ảnh không gương lật có 5,55%, và các loại máy ảnh khác chỉ chiếm 5,55%.

So sánh kết quả của năm nay với hai năm trước đây, mời các bạn xem lại bảng xếp hạng từng được công bố:

  
Bảng xếp hạng camera được ưa chuộng trong năm 2016, thương hiệu chiếm vị trí cao nhất là Canon, Nikon, và Olympus. có 23 trong số 38 bức ảnh được chụp bằng Canon camera. Trong số 45 bức ảnh, 15 tấm được chụp bằng Canon 5D Mark III và 6 tấm được chụp với Canon 1D X. Còn các camera Nikon hàng đầu, được sử dụng bởi 4 nhiếp ảnh gia, trong đó top Nikon thuộc về D810.

    
Ở bảng xếp hạng camera được ưa chuộng trong năm 2015, trong số 45 bức ảnh thì có tới 15 trong số đó đã được chụp bằng Canon 5D Mark III và 6 tấm được chụp với Canon 1D X, tất nhiên Nikon không thể vắng bóng ở đây. Chúng ta thấy rằng Canon 5D Mark III là công cụ phổ biến nhất được sử dụng bởi các phóng viên ảnh giành chiến thắng, trong khi Canon 1D X đứng thứ hai về số lượng. (Thống kê bởi Quesabesde).

Mời Quý độc giả cùng xem lại những bức ảnh chiến thắng tại cuộc thi World Press Photo 2017:


Đây là bức ảnh được chọn làm biểu tượng ảnh báo chí của năm được chụp ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, bởi nhà báo Burhan Ozbilici, ngay sau khoảnh khắc tên sát thủ bắn chết đại sứ Nga Andrey G. Karlov. (Photo credit: Burhan Ozbilici).

Kết quả của cuộc thi năm nay cũng vấp phải khá nhiều tranh cãi và nhiều lời chỉ trích. Giám đốc điều hành World Press Photo Lars Boering và thành viên ban giám khảo Mary F Calvert chia sẻ: "Để đưa ra kết quả là một quyết định rất khó khăn, nhưng cuối cùng chúng tôi cũng đã làm được. Điều nhận thấy từ các bức ảnh đoạt giải của năm nay đã phản ánh được khá rõ bức tranh gay gắt của tình hình thế giới đầy tranh chấp, hận thù và bạo lực của thời đại chúng ta. Những kết quả đưa ra là hoàn toàn xứng đáng. Dù những lời chỉ trích vẫn sẽ diễn ra xung quanh nhưng tất cả các bức ảnh đạt danh hiệu cao trong cuộc thi World Press Photo 2017 đều đáng được khen ngợi". Dưới đây là danh sách cụ thể các bức ảnh được vinh danh, chia theo từng hạng mục:

Contemporary Issues


Photo credit: Jonathan Bachman

Daily Life


Photo credit: Paula Bronstein

General News


Photo credit: Laurent Va der Stockt

Long-Term Projects


Photo credit: Valery Melnikov

Nature


Photo credit: Francis Pérez

People


Photo credit: Magnus Wennman

Sports


Photo credit: Tom Jenkins

Spot News


Photo credit: Jamal Taraqai

Theo Petapixel

Related Articles