Đánh giá camera: Vòng quanh Việt Nam với Canon R6!

Chiếc máy ảnh cho màu sắc chất lượng ảnh ấn tượng. Dù đây là model thuộc dòng bán chuyên, phù hợp với cả người mới chơi nhưng tốt nhất là bạn nên có chút kinh nghiệm để có thể khai thác nhiều thế mạnh của máy một cách hiệu quả.

 

 

 

CẢM GIÁC CẦM TRÊN TAY

Thiết kế sản phẩm với những nút điều khiển tối giản, tính năng vừa đủ, nhưng ảnh chụp cho màu sắc thì lung linh. Chiếc máy được Canon trau chuốt đến từng mm. Khi cầm R6 chụp và ngắm màu sắc bức ảnh, bạn sẽ hiểu tại sao một chiếc máy không phải quá nổi trội về thông số, lại có thể thuyết phục người dùng đến như vậy.

Về ngoại hình, dù R6 khiêm tốn hơn R5 nhưng nó cũng khá to con cứng cáp. Báng máy to, không kém gì dòng DSLR. R6 có màn che cảm biến là điều mà sẽ rất nhiều bạn thích. 

Phía trên ta không có màn hình phụ. Đằng sau là màn hình xoay gập, cũng là cảm ứng luôn. Viewfinder khá là dài và lớn

Về chất lượng viewfinder của Canon: hoạt động rất tốt, rất chân thực. Chiếc lens 85mm f/1.2 khá to, trông như quả bazooka 'nuốt chửng' luôn máy. Đây có lẽ là đặc điểm chung của mirrorless, máy thì nhỏ nhưng ống kính thì cực 'ngầu'.

R6 là chiếc máy thiết kế cho người đã có kinh nghiệm. Nó chỉ có chế độ A+, tự động hoàn toàn để hỗ trợ cho người mới chơi. Tất cả các chế độ còn lại đều dành cho người chơi lâu năm. Về các phím điều khiển thì có đủ: vòng xoay tốc độ, vòng xoay EV chỉnh sáng tối, vòng xoay khẩu.

CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH

Đầu tiên là xét khả năng chụp chân dung, Canon từ trước tới nay đã có tiếng là màu da đẹp, ảnh mịn. Chụp về hầu hết anh em không phải làm gì nhiều, chỉ cần kéo hậu kỳ vài phút nếu muốn là xong. 

Tiếp theo, Duytom lên đường vào Phú Quốc để trải nghiệm được kỹ càng hơn. Việc đầu tiên ở đây là mình lên cáp treo Hòn Thơm vì nghe nói cáp treo này có view rất đẹp. Quả là đẹp thật! Mình đã bỏ tiền đi hẳn hai chuyến để ghi lại được khoảnh khắc những chiếc thuyền ngư dân trên mặt biển trong vắt rất ấn tượng.

Chiều về, mình tiếp tục quay được cảnh hoàng hôn lộng lẫy ở Phú Quốc. Những hình ảnh trong clip hầu như là màu sắc gốc của R6 hoặc mình chỉ đẩy màu lên một chút. Qua đó ta có thể thấy Canon chăm chút cho màu sắc của R6 nhiều như thế nào. 

 

XỬ LÝ ISO

Ở ISO 6400, chất lượng đẹp quá nên mình phi thẳng lên 25600 cho nhanh. Xem xét ở ISO 25600, ta thấy màu sắc vẫn đâu ra đấy, rất ít gợn nhiễu. Vẫn quá ổn để sử dụng. Tiếp tục tua lên 102400, hình ảnh có nhiễu, các đường viền không còn sắc nét, nhưng chúng ta vẫn hoàn toàn có thể quay các đoạn clip tài liệu được Ở ISO 204800, hình ảnh nhiễu xanh đỏ, bệt hẳn. Như vậy R6 cho hình ảnh rất tốt ở ISO 25600 trở xuống, từ 51200 trở lên, hình ảnh ở mức chấp nhận được.

 

  (Ảnh chụp màn hình)

DYNAMIC RANGE

khi dùng R6, mình cứ ngắm thẳng mặt trời mà bắn, không phải ngại ngần gì. Khi đem về hậu kỳ, mình không cần ghép HDR mà kéo thẳng luôn từ ảnh RAW. Như các bạn thấy, vùng đen xì như này nhưng kéo sáng lên màu sắc vẫn tuyệt vời, không hề nhiễu sạn gì. Phải nói là dynamic range của R6 rất bá đạo. Điều khiến mình ngạc nhiên hơn nữa là khi chụp milky way. Ngay trong điều kiện nhiễu sáng khá nặng, mình chụp trên nóc một tòa nhà giữa thị trấn, xung quanh khá nhiều đèn. 

 

 

Ngay phía xa có một dàn đèn chân đập rất sáng, nhưng R6 vẫn chụp được milky way một cách dễ dàng. Và mình cũng không cần dùng kỹ thuật stacking nhiều tấm, chỉ cần 1 tấm duy nhất là ăn ngay. Công nghệ đã giúp chúng ta một bước tiến rất dài trong việc chụp những chủ đề thiên văn khó như thế này.

CHẾ ĐỘ LẤY NÉT

Giờ máy nào cũng có lấy nét tự động vào mắt và mặt rồi. Ngoài ra ta có thể lấy nét bằng cách chạm trên màn hình. Các hỗ trợ lấy nét của R6 cũng gần tương đương R5 hoặc dòng 5D. Dĩ nhiên nó vẫn kém hơn 1 chút vì với Canon thì số 6 bao giờ cũng định vị thấp hơn số 5 Tốc độ chụp của R6 là 12 hình/giây, và ta cùng nghe tiếng màn chập. Cũng rất ra gì và này nọ các bạn ạ. Các tính năng khác của R6 gồm chụp ảnh tương phản cao HDR PQ. Chụp ảnh HDR với 5 hiệu ứng.

Đây là tính năng Focus Bracketing để chồng nhiều hình, giúp lấy nét từ đầu đến cuối ảnh, rất hữu ích khi chụp macro. R6 cũng có chống rung vật lý trên máy, và khi kết hợp với lens RF, nó có thể cho khả năng chống rung tối đa tới 8 stops luôn. Về kết nối, R6 có kết nối với máy tính, điện thoại qua cả wifi lẫn bluetooth. Về GPS thì nó không có sẵn trong máy mà ta sẽ phải kết nối với thiết bị GPS bên ngoài.

 

Cánh đồng muối Cà Ná, Ninh Thuận từng lọt top những điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới. Nghề muối ở đây có truyền thống hàng trăm năm nay, hiện Ninh Thuận là 1 trong 19 tỉnh thành ven biển có diện tích và sản lượng muối lớn nhất cả nước. Hình ảnh những diêm dân cần mẫn làm việc trên những cánh đồng muối mênh mông, chan hòa rực rỡ trong ánh nắng mang vẻ đẹp kỳ diệu của cuộc sống lúc bình minh và hoàng hôn, nơi đã ra đời rất nhiều tác phẩm nhiếp ảnh nổi tiếng của Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình)

 

 (Ảnh chụp màn hình)

 

  (Ảnh chụp màn hình)

QUAY PHIM

Đúng triết lý dòng 6D, R6 chỉ có 2 mode là quay tự động hoặc chỉnh thông số bằng tay. Chất lượng quay được 4K, 60 hình/giây. Quay slowmotion được fullHD thôi, và 120 khung hình, tức là chậm tối đa được 5 lần. Canon Log là quay phim kiểu RAW, giúp video ghi lại nhiều thông tin hơn, hậu kỳ tốt hơn. Thường chỉ dòng Canon cao cấp mới có. Quay timelapse xuất video là tính năng mình rất thích ở Canon. Nó dễ dùng, thuận tiện. Không như nhiều hãng khác phải chụp ảnh rồi về ghép lại bằng phần mềm rất mất thời gian. Kiểm soát quá nhiệt (overheat Control) là tính năng giúp R6 có thể quay phim dài, lâu mà không bị nóng. Thực tế mình đã trải nghiệm trên đảo phú quý chụp xuyên từ sáng, qua trưa tới chiều, trong nhiệt độ luôn từ 35-38 độ C, nhưng R6 hoạt động rất ổn định. 

Kết thúc chuyến đi Phú Quốc, mình cảm thấy chưa hài lòng thực sự. Do rất có cảm tình với R6 nên mình muốn sử dụng chiếc máy này nhiều hơn nữa . Vì thế mình lên luôn kế hoạch khám phá đảo Phú Quý. Thành thật mà nói, bạn nào say xe yếu yếu thì không bao giờ nên đi Phú Quý, bởi hành trình của nó cực kỳ mệt.

Đầu tiên, mình phải bay gần 2000km từ HN vào TPHCM Sau đó đi xe giường nằm xuyên đêm từ TPHCM ra PHan Thiết vạ vật tới 5h sáng hôm sau, mình mới đc lên tàu cao tốc đi ra Phú Quý. Hành trình tàu cao tốc 3 tiếng trên biển này mới thật sự là kinh dị. Hôm mình đi chắc đến hơn nửa tàu say sóng nôn ọe khắp nơi.

Cuối cùng thì ta cũng đến được đảo Phú Quý. Đảo Phú Quý có một vẻ đẹp mê hoặc mà nhiếp ảnh gia nào cũng nên đến 1 lần trong đời. Màu sắc ở đây rất rực rỡ, không khí trong lành, và khi bạn ngắm toàn cảnh Phú Quý từ đỉnh cao Cát, chùa Linh sơn thì bạn sẽ thấy Việt Nam mình đẹp không kém bất kỳ nơi nào trên thế giới cả.

Sáng hôm sau, mình ra cột cờ Phú Quý và may mắn chứng kiến được cơn giông khổng lồ trên biển đang tiến tới. Đây là điều mọi nhiếp ảnh gia phong cảnh đều mơ ước và tất nhiên mình không thể bỏ lỡ. Và xin mời các bạn xem video phía trên để cùng ngắm vẻ đẹp Phú Quý xuyên một ngày từ sáng tới tối cùng DuyTom.

 

 

PHỤ KIỆN

Đầu tiên là dây bấm mềm. Phía trên là tai nghe và mic. Bên cạnh là HDMI và cổng ra máy tính. Sản phẩm còn có hai khe cắm thẻ nhớ, và đây là điều cực hữu ích, vì các tiền bối 6D từ trước tới nay luôn chỉ có một khe cắm, nó rất rủi ro khi làm nghề Pin là loại pin LP-E6.

Là loại thông dụng cho mọi máy Canon 5D, 6D, 7D từ trước tới nay. Và nó rất 'trâu' các bạn nhé! Dùng 1 viên có thể quay chụp 1 ngày thoải mái.

KẾT LUẬN

Nói tóm lại, R6 là chiếc máy thừa kế mọi tính chất của dòng 6D: điều khiển đơn giản, nhưng rất đầy đủ chức năng, và có màu sắc chất lượng ảnh tuyệt vời. Nó là dòng bán chuyên nên phù hợp với cả người mới chơi, nhưng tốt nhất là bạn nên có chút kinh nghiệm để có thể khai thác tất cả thế mạnh của máy. 

 


Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com. 

 DMCA.com Protection Status      

 

Related Articles