Đánh giá ZV-E1: Camera cao cấp nhất trong dòng máy Sony ZV chuyên quay Vlog, review, sản phẩm, du lịch

ZV-E1 là sản phẩm cao cấp nhất trong dòng máy Sony ZV chuyên quay vlog, review, du lịch. Đây có lẽ cũng là chiếc full-frame nhỏ nhất hiện nay được tích hợp nhiều công nghệ thông minh, các tính năng quay mạnh mẽ giúp các Vlogger, streamer, kinh doanh online tiết kiệm thời gian, tiền bạc đáng kể.

 

 

ZV-E1 là sản phẩm mới và cao cấp nhất trong dòng máy Sony ZV chuyên quay vlog, review, sản phẩm, du lịch. Tuy nhỏ gọn nhưng ZV-E1 có những tính năng cao cấp và đặc biệt tích hợp nhiều thuật toán AI thông minh, giúp quá trình làm vlog của chúng ta đơn giản đi đáng kể. Sau đây anh em hãy cùng Duytom xem xét chiếc máy rất độc đáo này nhé!

 

 Sony ZV-E1

CẢM GIÁC CẦM TRÊN TAY

Về cảm nhận ban đầu, ZV-E1 là chiếc full-frame có lẽ là bé nhất hiện nay của Sony, nó còn bé hơn cả A7C. Tuy nhiên thì lens cho mirrorless là rất to, nên vô hình chung thì cầm bộ này vẫn rất đầm tay.

 

 

Thiết kế Sony thông minh nên dù máy bé ta vẫn không có cảm giác bị trượt tay, lọt thỏm. Về màn hình, ZV-E1 có màn hình xoay gập, cảm ứng. Có một điều mình không thấy tiện lắm là chiếc máy không có viewfinder. Những ngày nắng to, quay hoặc chụp thì nó rất là chói. Tuy nhiên thì đây là chiếc máy quay phim, với phần lớn thời gian nó được gắn trên gimbal, nên có thể vì lý do đó mà Sony không làm viewfinder cho chiếc máy này.

 

 

ZV-E1 có 3 chế độ:

Thứ nhất là chế độ Chụp: Thực ra đã mua máy này thì hầu như không ai dùng chụp cả vì nó chỉ có 12 MP thôi.

Thứ hai là chế độ Quay: Về quay thì ZV-E1 rất mạnh, tính năng phong phú mà ta sẽ nói ở phần sau.

Thứ ba là chế độ S&Q: để các bạn quay chậm slowmotion hoặc timelapse trực tiếp luôn.

Về chụp ảnh, đây là chế độ sơ cua cho máy thôi. Vì với độ phân giải 12 Mpx thì nó sẽ không cho ảnh lớn như A7C hay A7 mark IV được. Tuy nhiên ZV-E1 vẫn cho ảnh kích thước 4240 x 2832 pixel, in phóng cỡ 50 cm thoải mái. Ảnh chụp rất nét, thậm chí nét gai luôn, ví dụ như trong tấm hình mình chụp thử chân dung này, và hoàn toàn đủ để chúng ta hậu kỳ, tạo các tác phẩm đẹp.

Để khởi động test máy, mình xuống Ninh Bình để ghi hình lễ hội mùa vàng Tam Cốc. 

TRẢI NGHIỆM VỚI SONY ZV-E1

Lần này, DuyTom đến với lễ hội hàng năm và của Tam Cốc, Ninh Bình rất đông các nhiếp ảnh gia hội tụ ở đây tác nghiệp. Để đến đc điểm tập kết, chúng mình sẽ phải thuê thuyền và đi sâu vào trong.

Cảnh sắc Ninh Bình vẫn rất nên thơ và hùng vĩ. Đến nơi chỉ cần leo một đoạn ngắn. Điểm chụp là một mỏm đá tai mèo cực kỳ chênh vênh. Diện tích chắc bằng 1 cái bàn nhưng có tới vài chục nhiếp ảnh gia chen nhau đứng. Thế nên bạn đừng thấy ghê răng khi các bác nhà ta dựng chân máy vắt vẻo như thế này. Đã đến đây thì ai cũng leo trèo như khỉ, còn hơn làm xiếc. Và đây là view nhìn xuống, ta có thể ghi lại được các hoạt động tập rượt cho lễ hội mùa vàng Tam Cốc. Do hoàng hôn xịt nên mình chỉ chụp được hai tấm như này.

 

 

Sáng hôm sau, chúng mình dậy sớm từ 3h30 sáng để ra chiếm chỗ đứng chính diện. Đồ ăn thì là mì gói ăn sẵn để khỏi mất chỗ. Đến đi vệ sinh cũng không dám đi các bạn ạ! Sau khi chờ gần 6 tiếng thì đây là lúc tất cả mọi người chờ đợi, đoàn thuyền của lễ hội diễu hành qua. Thành thật mà nói thì để chụp sự kiện này đẹp thì nên có flycam và chụp panorama. Chứ mình thấy dùng máy ảnh đứng 1 chỗ như này khá nhiều hạn chế. Nhìn từ trên cao thì quy củ như vậy, nhưng xuống dưới với cái nắng 40oC thì cũng nhiều cung bậc cảm xúc lắm các bạn ạ!!!

Xong phần khám phá Mùa vàng Tam Cốc, mình rẽ qua chụp người dân phơi lá Bồ Đề. Đây là loại lá rất đẹp, độc đáo và mang ý nghĩa tâm linh. Ngày nay được sáng tạo ra nhiều sản phẩm trang trí đẹp mắt và hữu ích. Tuy nhiên thì mấy ông bay flycam 'phá game' thật!

Sau đây là những tấm hình mình chụp bởi ZV-E1. Mặc dù cảm biến chỉ có 13 MP nhưng hình ảnh ZV-E1 vẫn tốt và mình hoàn toàn có thể hậu kỳ ra rất nhiều tông màu khác nhau.

 

 Ảnh chụp màn hình

Tiếp theo, nhân tiện ghé qua Sapa một buổi chiều mùa hè, mình test luôn vài hình ảnh. Trời đổ ray xuống khá đẹp. Và đây là lúc mình thật sự ấn tượng với chất lượng chụp của ZV-E1.

 

 Ảnh chụp màn hình

 

 

Với hình ảnh gốc như trên, mình hoàn toàn có thể hậu kỳ để ra được kết quả như sau: 

 

 

Dấu ấn full-frame để lại rõ ràng khi các vùng tối kéo sáng lên vẫn mượt mà, không nhiễu. Các vùng sáng không hề bị cháy.

Kết thúc phần khởi động, DuyTom nghĩ hoàn toàn có thể dùng ZV-E1 để chụp được, Tuy nhiên Bạn vẫn nên dùng ZV-E1 với đúng công năng của nó - quay phim là chính. Đây là chiếc máy chuyên quay nên các tính năng quay của sản phẩm này rất mạnh. ZV-E1 có thể ghi hình 4K chất lượng cao, 100fps nếu để hệ PAL và 120fps với hệ NTSC. 

 

 

Video 200 M/s, 4:2:2 10 bit màu. Sony tích hợp quay Slog3, với phân giải động rất ấn tượng: 15+ stops Creative look cũng được cải thiện với 10 tông màu có sẵn khác nhau. Và để test, chúng ta cùng đến với hồ bơi centerpoint để chụp mẫu bikini.

Cảm nhận ban đầu, ZV-E1 cho hình ảnh rất nét, mượt mà, màu sắc rực rỡ. Một tính năng thông minh mà ZV-E1 đưa vào là auto framing. Máy ảnh sẽ tự động zoom vào và đi theo chủ thể, giống như bạn có một trợ lý quay phim vậy. Như ở trong khung hình trên video, máy tự động zoom vào chủ thể người mẫu, mình đang dùng lens fix 50mm f/1.4 chứ không hề dùng lens zoom.

 

 Ảnh chụp màn hình

Tính năng tự động làm mịn da đã được cải thiện nhiều. Nếu các bạn không dùng thì máy sẽ để mặc định ghi lại mọi chi tiết trên da người mẫu như này. Còn khi bật làm mịn da thì nó sẽ tự động làm mịn như dùng app vậy. Mình thấy Sony làm mịn da khá tự nhiên và thực sự là đỡ cho người dùng rất nhiều khi không phải làm một công đoạn hậu kỳ vất vả.

Điều rất nổi bật ở ZV-E1 là hệ thống lấy nét tích hợp trí tuệ nhân tạo AI. Nó có thể nhận dạng được người, động vật, thú, chim chóc, côn trùng, tàu xe, và máy bay. Ví dụ ở đây ta chọn chế độ lấy nét máy bay, và máy đủ thông minh để nhận biết từng chiếc máy bay một. Nhờ đó ta có thể quay máy bay cất cánh hạ cánh. Sự thông minh của ZV-E1 cón thể hiện ở chỗ nó tự chỉnh khẩu độ để lấy nét hai người cùng lúc. Để dùng được tính năng này thì bạn cần chọn thiết lập quay phim tự động hoàn toàn. Như vậy thì ngay cả khi hai người ở cách xa nhau, nó vẫn sẽ lấy nét được hết.

Ngoài ra, ZV-E1 có chức năng tự động lấy nét sản phẩm. Theo đó khi bạn giơ sản phẩm lên thì nó sẽ lấy nét vào đó ngay. Các máy ảnh đời trước chỉ tập trung lấy nét vào mắt người nên sẽ không có tác dụng khi quay giới thiệu sản phẩm. Với ZV-E1, khi bán hàng online bạn sẽ không cần trợ lý quay phim riêng nữa. Sự thông minh của máy ảnh hỗ trợ và tiết kiệm cho người dùng những khoản rất đáng kể.

Cinematic Vlog

Nhằm hỗ trợ người dùng nhiều hơn nữa, ZV-E1 có tính năng Cinematic Vlog. Các thước phim quay ra sẽ tự động được áp màu điện ảnh. Có 5 tông màu gồm: S-Cinetone, Clean, chic, fresh và mono. Mỗi tông màu lại có 4 tâm trạng đi kèm gồm: auto, Gold, Ocean và Forest. Sự kết hợp này cho ra 20 màu điện ảnh khác nhau để bạn có thể sử dụng.

Để test thử, chúng ta sẽ đến Nha Trang, bay thử dịch vụ dù lượn! Mình chọn đơn vị Fly Nha Trang, thông qua quảng cáo trên Facebook. Lên đường thôi anh em! Và cuối cùng chúng ta đã đến. Đây là khu vực quân sự cấm vào nghe anh em, phải có người ra đón mới vào được. Từ đằng xa, mình đã nhìn thấy cảnh tượng rất kỳ thú là những chiếc dù bay lượn vè vè trên đầu. DuyTom đã mua vé 2 triệu đồng/lần bay.

  Ảnh chụp màn hình 

Trước khi bay sẽ phải chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Bước đầu tiên là đội mũ bảo hiểm, sau đó thắt dây an toàn. và cuối cùng là cài thiết bị quay phim cầm tay. Người hướng dẫn nhắc nhở: dù có chuyện gì xảy ra anh cũng đừng có cho chân cho tay ra ngoài. Kệ cho phi công xử lý nhé. Công đoạn cất cánh sẽ cần 3 người hỗ trợ để dây dù khỏi bị rối. Trưởng ekip bay sẽ kiểm tra lại lần cuối trước khi cất cánh.

Và sau đó chúng ta sẽ cất cánh dựng ngược lên như thế này.

Vâng một cảm giác rất chill và phê tít luôn. Mình nghĩ giá 2 triệu cũng là khá xứng đáng. Toàn bộ clip mình quay với màu Cinematic vlog của Sony không chỉnh sửa để các bạn dễ hình dung. Mình cũng test thử dynamic range của máy dưới cái nắng chói chang.

Khi Sony đã nói 15+ stops thì mình cứ thẳng mặt trời mà phang thôi. Đây là file log. Và đây là file hậu kỳ. Chất lượng với mình là rất tốt, mặt trời không bị chói, chi tiết bầu trời giữ nguyên. Cảnh biển phía dưới màu sắc tự nhiên.

 

 Ảnh chụp màn hình

Mình nghĩ rằng ZV-E1 có thể đáp ứng ngay cả những bạn hậu kỳ khó tính. Với quay chậm Slowmotion, nếu chọn hệ PAL là hệ phổ biến tại VN, ta có thể quay chậm 4 lần với độ phân giải 4K, và quay chậm 8 lần với độ phân giải Full HD.

Để test, mình qua vườn nhãn Long Biên với người mẫu múa ba lê. Phải nói là slowmotion 4K chất lượng rất tuyệt vời, mượt, nét căng, màu da đẹp. Còn Full HD thì sẽ bị kém hơn vì độ phân giải của nó nhỏ hơn nhiều so với 4K. Với Timelapse, thì ZV-E1 cũng tiến bộ đáng kể vì nó tự ghép và xuất video cho bạn. Ta không cần phải tự thực hiện trong hậu kỳ nữa.

 

Ảnh chụp màn hình 

 

 
Ảnh chụp màn hình 

 

Ảnh chụp màn hình 

 

Ảnh chụp màn hình 

 

Ảnh chụp màn hình 

 

 

Ảnh chụp màn hình 

Về khe cắm, máy có chỗ cắm mic, bên cạnh là sạc pin kiêm cắm USB ra máy tính. Phía dưới là 1 khe cắm thẻ nhớ, với ZV-E1, bạn cần mua thẻ nhớ tốc độ cao V90, 300MB/s, giá đâu đó khoảng 2 đến 3 triệu/thẻ.

 

 Ảnh chụp màn hình 

Dưới nữa là HDMI và lỗ cắm tai nghe. Về pin, ZV-E1 pin không phải loại 'trâu'. Dùng liên tục sẽ được khoảng 2 tiếng và bạn sẽ cần 2 đến 3 viên cho 1 buổi chụp.

Nói tóm lại, ZV-E1 là chiếc máy Vlog tích hợp rất nhiều công nghệ thông minh, các tính năng quay mạnh mẽ, giúp các bạn KOL, Vlogger và bán hàng online tiết kiệm thời gian, tiền bạc đáng kể. Mình nhấn mạnh lại đây là chiếc máy chuyên quay. Nó quay đc 4K 120 khung hình/giây. Tích hợp sẵn 20 màu điện ảnh, hệ thống lấy nét có AI hỗ trợ rất thông minh.

Nếu nhu cầu của bạn trên 90% là quay phim thì ZV-E1 là lựa chọn rất đáng xem xét. Còn nếu các bạn chuyên chụp hoặc dùng đa dụng thì dòng A7 sẽ phù hợp hơn. 

    


Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com. 

 DMCA.com Protection Status 

 

 

Related Articles