Đánh giá a6700: 'Ông trùm' Crop 2023 của Sony

a6700 là chiếc máy crop thuộc loại mạnh nhất của Sony tính đến năm 2023. Kế thừa từ chiếc a6600, nâng cấp chất lượng hình ảnh quay phim và đặc biệt là hệ thống lấy nét khi ghi hình chuyển động đạt độ chính xác ấn tượng với sự hỗ trợ của AI - một sản phẩm máy ảnh rất đa dụng và phù hợp với đại đa số người dùng.

 

Sony a6700 hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh rất mạnh trong phân khúc người dùng bán chuyên nghiệp dư tầm trung
 
 
THÔNG SỐ KỸ THUẬT NỔI BẬT
  • Cảm biến Exmor R APS-C BSI CMOS 26MP
  • Bộ xử lý hình ảnh BIONZ XR
  • Quay video UHD 4K120p / FHD240p/10-Bit 4:2:2
  • Ổn định hình ảnh cấp pixel 5 trục
  • 759 điểm nhận diện theo pha, bao phủ 93%
  • Trang bị Real-Time Tracking AF
  • Hỗ trợ S-Log3, S-Gamut3, S-Cinetone, LUT người dùng
  • Chụp liên tục 11fps, ISO 100-32000
  • Màn hình cảm ứng LCD đa góc 3 inch 1.03 triệu điểm
  • Micro nội bộ + đầu vào, truyền phát qua USB
 

 


THIẾT KẾ

 
Về hình dáng bên ngoài, a6700 khá giống với những chiếc Crop khác của Sony. Báng cầm thiết kế rất tốt, đầm tay và chắc chắn. Phần máy còn lại nhỏ gọn so với các máy full frame. Nói chung, a6700 được thiết kế khá đẹp và bắt mắt.
 
 
 
Về màn hình thì sản phẩm có màn hình xoay lật. Còn view finder, ống ngắm của máy được thiết kế to nổi hẳn ra. Ngoài ra, với 2,36 triệu điểm ảnh nên màu sắc của view finder này là tương đối ổn, giúp chúng ta chụp được cả trong những ngày nắng chói chang. 
 
 
   

Phía trên nút to là nút chụp, nút quay nhỏ hơn được thiết kế lùi phía dưới. Theo thiết kế mới, Sony có ba mode lớn gồm: Chụp, Quay phim, S&Q (Slow & Quick) và có vòng xoay chế độ gồm AUTO - bốn chế độ phổ biến là P A S M, ba chế độ ghi nhớ thông số 1 2 3   CHỤP MẪU

 
Mình thử mang máy đi chụp mẫu, sản phẩm cho ảnh kích thước khá lớn là 26 MP. Cảm nhận đầu tiên là a6700 có màu sắc phong phú chân thật các chi tiết đều được ghi lại đầy đủ, xem ảnh gốc lên cũng trắng hồng và khá nịnh mắt. Tuy nhiên thì triết lý Sony là màu rất thực tế nên bạn cần phải hậu kỳ thêm để để nó lung linh theo ý muốn, chứ còn dùng "ăn liền" thì cũng không dễ!
 
 
 
Thử khả năng Sony a6700 chụp mẫu trong studio 
 
  
 
Ảnh chụp mẫu bằng Sony a6700 lắp kèm kính lọc MECO nam châm & Black Mist
 
Creative Look của a6700 có 10 Style khác nhau như Standard High Key F Landscape...
 
Innocent Vivid có hai loại Vivid khác nhau. 
 
 
 
Thử khả năng Sony a6700 chụp mẫu trong studio (Ảnh chụp màn hình video) 
 
 
 
Thử khả năng Sony a6700 chụp mẫu trong studio (Ảnh chụp màn hình video) 
 
Ở đây, DuyTom thử nghiệm màu Creative Look Vivid 2 và chúng ta thấy ấn tượng nổi bật hẳn so với màu nguyên thủy đã có cả Soft Skin Effect với các hiệu ứng Mid Low High các bạn có thể thấy thuật toán là màu da của Sony khá tinh tế, nó loại bỏ đáng kể các gợn nhiễu nhưng vẫn giữ lại những chi tiết quan trọng. Thuật toán này thậm chí còn cải thiện làm mắt mẫu trong hơn, long lanh hơn.  
 

XỬ LÝ ISO

 

 (Ảnh chụp màn hình) 
 
Với ISO 3200 chất lượng hình ảnh tốt có thể dùng được tương đối thoải mái. Về ISO 6400 vùng sáng khá ổn. Tuy nhiên vùng tối thì đã bị nhiễu nhiều. Với 12.800 thì ngay cả vùng sáng cũng bị nhiễu sạn như vậy a6700 quay chụp tốt. Còn với ISO từ 3200 trở xuống với ISO 6400 trở lên bạn cần phải quay file log và hậu kỳ kỹ càng thì mới có thể dùng được. 
 
 

Sony a6700 - ảnh chụp màn hình từ video đánh giá

 

Sony a6700 quay cảnh Mai Châu - ảnh chụp màn hình từ video 

 

  Ảnh chụp màn hình video 

 

 Ảnh chụp màn hình video 

 

  Ảnh chụp màn hình video

QUAY VIDEO

Ta có thể quay được cả HS 4K. Với HS 4K, nếu chọn quay 100 fps thì nó lên tới 280 MB/s. Nếu bạn chọn 4K thì mặc định sẽ là 500 MB tr giây và sẽ tạo ra video với kích thước rất rất lớn. 

Phần lock setting để cấu hình quay slog 3, a6700 cũng cho phép tải nút màu bên ngoài vào máy và đây là điều rất nhiều bạn trẻ thích về chống rung a6700 có chống rung 50 trong thân máy chống rung này rất hiệu quả khi bạn đứng yên chụp. Còn khi di chuyển thì nó vẫn chưa khử được chuyển động rung. Khả năng chống rung này chưa bằng được chiếc Sony ZVE1  
 
 
Ảnh chụp màn hình từ video quay khi đoàn xe đạp đua đang di chuyển với tốc độ cực nhanh
 
Quay timelapse/slow motion của a6700 tương đương với ZVE 1 chậm 4 đến 5 lần. Độ phân dải 4K hoặc với full HD thì chậm từ 8 đến 10 lần từ hệ PAN hay NDSC
 
Xét về khả năng chụp Timelapse thì phải nói là rất tiện vì nó cho ra thành phẩm là video luôn, bạn không cần phải tự ghép bằng phần mềm nữa.
 
 
 

HỆ THỐNG LẤY NÉT

 
Ta có thể lấy nét toàn màn hình theo vùng giữa tâm hay theo điểm về nhận dạng. A6700 có thể nhận dạng người, chim thú, côn trùng tàu xe máy bay rất là thông minh.
Chiếc máy còn có thể chụp liên tiếp tới 11 fps nhanh không kém các máy chụp thể thao. Phải nói là khả năng bắt hét của a6700 rất kinh khủng. Với tốc độ thật, DuyTom lia máy nhanh theo đoàn đua xe đạp, vậy mà khi xem chậm lại cho thấy a6700 bắt nét chuẩn không trượt khung hình nào.
 
Chiếc máy bán chuyên như a6700 là rất ấn tượng khả năng quay chậm 4K của a6700 Cũng thuộc lại rất tốt. Nó quay chậm được tối đa 5 lần hình ảnh rất sắc nét và màu sắc rực rỡ ghi lại được đầy đủ biểu cảm của các vận động viên đang đua xe đạp.
 
Ngoài ra, slow motion full HD của a6700 thì chậm được tới 10 lần. Tuy nhiên, hình ảnh sẽ không nét so với 4K phù hợp với sử dụng trên điện thoại còn trên các màn hình độ phân giải lớn thì ta sẽ nhìn thấy sự khác biệt là khá rõ ràng. Điều nổi bật nữa là 6700 còn ghi được cả âm thanh trong lúc quay chậm nhiều máy khác không làm được.  

Khả năng bắt nét và chất lượng quay chậm 4K của a6700 là rất ưu việt. Nó hoàn toàn có thể đáp ứng được các nhu cầu quay chụp thể thao nói chung. 

 

KHE CẮM

 
Ta có lỗ cắm mic, USB và sạc. Máy chỉ có một khe thẻ nhớ SD, mình khuyến cáo nên dùng thẻ SD C3 v90 để có thể quay được video 4k tốt nhất. Máy còn có cả chỗ cắm HDMI và phone. 
 

PIN 

Sony a6700 dùng chung pin với dòng full frame của Sony nên dung lượng khá là "trâu" bạn chỉ cần hai cục thay ra thay vào là được.
 

KẾT LUẬN

Qua hai hành trình đi chụp, mình nhận xét đây không phải là chiếc máy dành cho "tay mơ", chụp mà đẹp ngay theo ý được. Hình ảnh và màu sắc rất thật, bạn cần phải biết và thậm chí giỏi hậu kỳ để khai thác hết sức mạnh của nó. 

Sony a6700 là chiếc máy thực sự đa dụng quay chụp đều ổn, phục vụ cho người chơi từ nghiệp dư có trình độ bán chuyên hoặc đóng vai trò máy 'sơ cua' cho các bạn dịch vụ chuyên nghiệp khi sử dụng anh 6700.

 


Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com. 

 DMCA.com Protection Status      

Youtube 

Related Articles