Trên tay Fujifilm X100 VI: Chiếc máy super-hot trend trong thời gian tới

X100 mark VI là sản phẩm khá toàn diện cho các bạn thích gu nhỏ gọn sang chảnh, các idol âm nhạc, người nổi tiếng. Đây không phải máy làm nghề, mà là chiếc máy để chơi, phụ kiện thời trang thể hiện phong cách sống, đẳng cấp của bạn.

  

 

Và giờ chúng ta cùng đến với chiếc máy đang cực kỳ hot trend: Chiếc Fujifilm X100 mark VI đột ngột trở nên hot trên toàn thế giới trong một năm trở lại đây. Các KOL đình đám ai cũng sử dụng Fujifilm. Mình xin nhấn mạnh đây là clip nhanh trên tay thôi nhé, không phải review chi tiết! 

Mấy năm qua, Fujifilm X100V 'xâm chiếm' cả internet, trending trên mọi mạng xã hội Tiktok, facebook, instagram. X100V khan hiếm hàng tới mức, giá của nó bị đẩy lên ngang với những chiếc máy mạnh nhất, thậm chí còn đắt hơn nhiều chiếc full-frame. Và thời điểm này, Fujifilm quyết định tung 'con át chủ bài' còn 'đỉnh' hơn nữa: X100 mark VI.

CẢM GIÁC CẦM TRÊN TAY

X100 Mark VI giữ thiết kế hoài cổ, sang trọng, đẹp mắt. Rất cuốn hút! Đi ngoài đường nhìn chiếc máy là biết chủ nhân có 'chất chơi' rồi. X100 mark VI không chỉ là máy chụp ảnh nữa, mà còn là một phong cách sống, một phụ kiện thời trang, để bạn có thể phối đồ, mang đi khoe, flex... rất sang chảnh. Cảm giác cầm ban đầu mà mình thấy là máy sử dụng những vật liệu nhôm cao cấp, sờ rất sướng tay. Camera nặng 512g, hơn 43g so với X100V. 

 

 Phía trên đỉnh máy, dòng chữ Fujifilm X100 Mark VI được khắc lazer đẹp mắt. Bên cạnh là biểu tượng Fujinon lens system.

Kế tiếp là hot-shoe để cắm flash rời. Ngoài cùng là các vòng xoay nguyên thủy mang phong cách rất Fujifilm. Phía sau, ta có kính ngắm, và kiêm luôn kính ngắm quang học. Một trong những thứ rất hiếm hoi trong thời đại mirrorless hiện nay. Có lẽ Fujifilm muốn nhấn mạnh đến trải nghiệm nguyên thủy nhất của nhiếp ảnh: là ngắm qua ống kính, chứ không phải màn hình kỹ thuật số.

 

 

Bên cạnh kính ngắm là vòng xoay điều chỉnh độ cận viễn. Các nút bấm phía sau được thiết kế tối giản, trang nhã nhưng đầy đủ tính năng. Màn hình có thể xoay hẳn xuống 45 độ, linh hoạt hơn so với X100V chỉ đc 30 độ.

Fujifilm X100 mark VI có một loạt chế độ tiện dụng gồm: chụp 1 tấm, chụp tốc độ cao 11 tấm, chụp tốc độ thấp 6 tấm, chụp chồng hình bracketing, chụp HDR, Multi Exposure, Panorama, và cả chế độ Advance Filter và cuối cùng là quay phim.

Ống kính 23mm f/2 gắn trên máy cũng là một điều hay ho. Lưu ý ống kính này không thay đổi được. Nó nằm vĩnh viễn trên máy. Ưu điểm của điều này là bạn không cần phải nghĩ mang lens gì đi nữa. Người mới chơi cũng không phải băn khoăn mua lens nào cho phù hợp.

 

Ống kính 23mm tương đương 35mm trên full-frame, là tiêu cự khá toàn diện cho việc chụp tất cả mọi thứ

 

Chiếc nắp lens phủ vải nỉ bên trong cũng là một thứ độc đáo, bạn nên giữ kỹ vì mua lại giá cũng chát và ngay cả khi muốn bán thì nó cũng sẽ có giá trị hơn. Và X100 mark VI còn có flash built-in sẵn trong máy.

Để kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Fujifilm, khởi nguồn từ năm 1934, hãng ra phiên bản giới hạn đặc biệt của X100 mark VI, với số lượng cũng 1934 chiếc. Phiên bản giới hạn sẽ được khắc số trên hotshoe.

Bên cạnh ký hiệu X100 mark VI cũng được khắc biểu tượng Fujifilm. Nắp lens in logo Fuji. Nút bấm có thêm soft release. Hộp đựng được thiết kế đặc biệt, kèm tấm card ghi lại lịch sử hãng. Cuối cùng là dây đeo dành riêng cho máy.

Phiên bản giới hạn này mình dự đoán sẽ đắt hơn phiên bản bình thường khoảng chục triệu. Tuy nhiên khi ra thị trường, đối với các serial số đẹp kiểu 001, 666, 999... thì giá có thể bị đẩy lên rất rất nhiều. Và sau đây ta sẽ vác đi test cực nhanh trong chỉ trong một ngày.

 

CHỤP ẢNH

X100 mark VI có độ phân giải tới 40 Mp, bộ xử lý Xprocessor 5, kích thước ảnh 7728 x 5152 px là kích thước rất lớn. Về Film Simulation, X100 mark VI có tất cả 19 giả lập của XT5 hay XH2, và còn bổ sung thêm giả lập REALA ACE nữa.

 

 

Các tính năng màu sắc khác như Grain effect, Color chrome effect, Chrome FX blue, làm mịn da Smooth skin... X100 mark VI đều có đầy đủ. Nó không kém gì các máy flag ship mới nhất của Fujifilm.

 

 

 

------------------------ Và dưới đây là giả lập phim REALA ACE, nó tái tạo lại màu sắc trung thực với tông màu cứng, nhạt, cổ điển. Ảnh mình để màu gốc không chỉnh sửa để các bạn dễ hình dung.

 

 

 

 

Giả lập ưa thích của mình: CLASSIC NEGATIVE, gai góc, tương phản mạnh, rất phù hợp với những khung cảnh lao động, máy móc:

 

  

Sau đó, mình chuyển sang giả lập Pro neg Hi, với những gam chuyển màu mềm mại hơn. Các bộ lọc hiệu ứng đặc biệt của X100 mark VI cũng là điểm nhấn.

 

 

Ví dụ ở đây mình test thử hiệu ứng sa bàn đồ chơi. Việc hậu kỳ cũng cực kỳ đơn giản:

 

 

 

Mình chỉ cần mở phần mềm Lightroom, click chọn bất kỳ Preset có sẵn là xong. Ví dụ mình có thể hậu kỳ thành 5 tông màu khác nhau (mời xem trên video) trên cùng một cảnh chụp.

 

 

 

Với thời lượng cầm nhanh trên tay hơn 1 tiếng đồng hồ đánh giá ngắn ngủi ở chỗ này, mình nhanh chóng nhận thấy niềm vui X100 mark VI mang lại không chỉ ở hình ảnh, mà nó lại nằm chính trong quá trình chụp. DuyTom chỉ đơn giản cầm máy đi, không phải nghĩ mang lens gì. Setup máy để auto hoàn toàn. Duytom chỉ cần chọn giả lập phim nào để chụp. Người dân thấy chiếc máy nhỏ nhắn sang trọng, họ cũng vui lòng cho mình tác nghiệp mà không đề phòng như khi vác máy to ống dài.

X100 mark VI thực sự là chiếc máy đơn giản, dễ dùng, và cực kỳ phù hợp với nhiếp ảnh đường phố. Về lấy nét trên máy có 1 cần joystick nhỏ, dùng để thay đổi điểm lấy nét.

Ngoài ra để thay đổi lấy nét bằng tay, lấy nét 1 tấm, hay lấy nét liên tục, ta gạt bên thân máy là được. Thuật toán lấy nét của X100 mark VI cũng nhận dạng được người, chim, thú, xe cộ, máy bay, tàu như XT5. X100 mark VI cũng có chụp timelapse, với bộ đếm thời gian trong máy và dùng được cả bộ đếm thời gian rời bên ngoài.

KẾT NỐI

X100 mark VI có kết nối bluetooth, smartphone, máy in instax, cả kết nối tới cloud. rất hiện đại và phong phú. Máy có chống rung với độ ổn định là 6 stop, so với XT5 là 7 stop. 

DuyTom kiểm tra thử với tốc độ 1/4 giây trên tay vẫn thấy rất ổn định. Còn khi vừa đi vừa quay phim thì nó chưa khử được độ rung. X100 mark VI có 2 phụ kiện WCL và TCL, giúp chuyển đổi sang ống kính góc rộng hoặc ống kính tele. Và nó hoàn toàn tương thích với cảm biến 40 Mpx.

 

QUAY PHIM

Về quay phim, X100 mark VI quay được tới 6.2K, 30 fps, tương đương XH2s, hoặc quay 4K, 60 fps. các thuật toán H264, H265 đầy đủ. Về quay chậm, X100 mark VI quay chậm được tối đa 10 lần, ở độ phân giải Full HD.

Ở mức quay chậm 5 lần, X100 mark VI cũng chỉ được FUll HD, đây là máy test, mình không rõ khi ra mắt thì máy có quay slow motion 4K được hay không.

-------------------------- Để đánh giá khả năng quay phim, mình thẳng tiến tới Grand World Ocean Park. Cách Hà Nội khoảng 30km. Đi xe buýt miễn phí của Vinbus, khoảng hơn 1 tiếng là tới.

Ở đây mình có test chụp tối. Lens 23mm khẩu f/2 chụp tối thuộc loại là tốt. Những tấm ảnh chụp ở đây đều trong trẻo, không bị nhiễu sạn. Cái quan trọng là mình không cần chỉnh gì, ngoài để khẩu f/2, còn lại là Auto hết. Điều này giúp các bạn mới chơi cũng có thể tự chụp được buổi tối với X100 mark VI.

 

 

 

Xuống xe, mình bắt đầu quay các thước phim đầu tiên. Phải nói chất lượng quay 4K của X100 mark VI là ấn tượng. Dù quay khá tối nhưng phim rất trong, màu sắc lên tốt. Đến muộn quá hơn 7h30, mình đến đúng đoạn cuối múa lửa, thành ra không quay được tiết mục này. Ở đây mình tiếp tục sử dụng giả lập phim REALA ACE để anh em tham khảo.

 

 

Đợi hơn 40 phút mới đến tiết mục nhạc nước, mà rõ cay là mình lại đứng lệch, không chính diện sân khấu. Cái sự cay đắng này thật khó có gì tả hết đc các bạn ạ. Tuy đứng lệch nhưng mình lại quay được hiệu ứng ngôi sao 6 tia rất đặc sắc của lens, kèm các hiệu ứng ghost và flare rất điện ảnh.

 

Mình nghĩ đây cũng là điểm cộng khá lớn cho X100 mark VI. Đến đoạn nhạc nước đẹp nhất thì nó lại ở tít mù tắp. Giá như có thời gian cầm thêm một ngày thì ngày hôm sau mình sẵn sàng vượt 30km quay lại. Thật là tiếc và bó tay với trường hợp này!

Mời các bạn xem trong video review là những đoạn quay vớt vát của mình. Mình rất xin lỗi các bạn không thể làm chỉnh chu hơn vì điều kiện thời gian không cho phép.

 

THẺ NHỚ

--------------------------------- Về thẻ nhớ, X100 mark VI chỉ có 1 thẻ nhớ SD, bạn có thể dùng các loại thẻ bình thường, không quá đắt nếu chỉ quay 4K

PIN

X100 mark VI dùng loại pin cũ, không phải loại pin to của các dòng máy mới. Có thể do hạn chế về độ mỏng của thân máy. Pin này dùng hết công suất được khoảng 3 tiếng. Nếu chụp nguyên ngày bạn cần sử dụng khoảng 3 cục pin. À còn điều nữa là X100 mark VI đc sản xuất tại Trung Quốc chứ không phải made in Japan (Nhật) nha các bạn.

Xong xuôi, mình sẽ chuyển tiếp máy cho Mr Chu Việt Hà, nhiếp ảnh gia đường phố - một gương mặt đại diện X-photographer của công ty Fujifilm. Anh em có thể follow Chu Việt Hà để tiếp tục theo dõi trải nghiệm cùng chiếc máy X100 mark VI này nhé!

KẾT LUẬN

X100 mark VI là sản phẩm khá toàn diện cho các bạn thích phong cách sang chảnh, các idol âm nhạc, người nổi tiếng. Đây không phải máy làm nghề, mà là chiếc máy để chơi, là phụ kiện thời trang, phong cách sống, khẳng định đẳng cấp của bạn.

X100 Mark VI đơn giản, dễ dùng, người mới chơi cũng xài được. Fujifilm đã thiết kế cho chiếc máy rất thông minh để chúng ta dành tối thiểu thời gian cho các thao tác setup máy, và tập trung tối đa cho sáng tác. Nhược điểm của nó có lẽ sẽ là khan hiếm hàng, và giá thành sẽ trở nên rất cao.

 


Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com. 

 DMCA.com Protection Status      


Related Articles