DuyTom bỏ 30 triệu đi review Fujifilm XH2s và cái kết!

 XH2s là chiếc máy flagship của Fujifilm, top đầu bảng khi nó ra đời năm 2022. Camera có cấu hình rất mạnh, chuyên dùng để chụp thể thao, quay phim, làm các sự kiện lớn. Đối tượng Xh2s ngắm tới là các phóng viên, e kíp làm phim, các công ty quảng cáo chuyên nghiệp. XH2s là bước tiến lớn về công nghệ của Fujifilm và có thiết kế rất khác với các thiết kế nguyên thủy của hãng.

 

 

CẢM GIÁC CẦM TAY

Về vẻ bên ngoài, XH2s trông rất to và lực lưỡng, xứng đáng là chiếc Crop đầu bảng chuyên thể thao và có lẽ là đắt nhất trong các thể loại Crop thời điểm nó ra đời năm 2022.

 

Phía ngoài ta thấy ký hiệu S, đây là ký hiệu để phân biệt với chiếc XH2. Chiếc máy rất nhiều góc cạnh, vuông vắn khỏe khoắn. Xh2s là thiết kế mới, với các điều khiển điện tử, trẻ trung và khá giống các máy hiện đại thời nay. Nó khác với triết lý nguyên thủy của Fujifilm ở X100 mark VI hay XT5, là điều khiển chủ yếu qua các bánh răng cơ học, giống máy ảnh hoài cổ.

Máy có màn hình xoay lật, ngoài ra có view finder rất to. Màn hình phụ là đặc quyền của những chiếc máy cao cấp đắt tiền. Trên màn hình phụ thể hiện tốc độ, khẩu độ, EV, ISO, và các thiết lập hình ảnh. Trên vòng xoay chế độ, ta có từ C1 tới hẳn C7, giống XH2. Phần còn lại là các chế độ chụp M, A, S, P, Filter và quay phim.

Về kích thước ảnh, XH2s chụp đc 6240 x 3512 px. Cảm biến XH2s là 26Mpx nhỏ hơn XH2. Nó tối ưu cho chụp tốc độ, thể thao. Về màu ảnh, XH2s có cả 19 giả lập màu. Dưới đây là một số cảnh ghi lại trong quá trình đi review của DuyTom, ảnh chụp màn hình.

 

  Ảnh chụp màn hình

 

 Ảnh chụp màn hình

 

Ảnh chụp màn hình

 

Ảnh chụp màn hình

QUAY PHIM 

Về lấy nét, XH2s khủng thuộc loại bậc nhất trong "dòng họ" Fuji. Nó có 425 điểm lấy nét tự động, lấy nét pha. Ngoài ra, trong AF Custom setting, ta có 6 tùy chọn lấy nét trong các tính huống khác nhau. Các máy ảnh thể thao hàng đầu đều được trang bị như này. Tốc độ chụp của Xh2s cũng rất kinh khủng so với cảm biến lớn 26 MP. Nó chụp được 15 khung hình/giây với cửa chập cơ và 40 khung hình/giây với cửa chập điện tử. Xh2s cũng là chiếc máy chuyên về quay phim.

Máy có thể quay được tối đa được 6.2K. Ở độ phân giải 4K, máy có thể quay được 60 khung hình/giây. Hỗ trợ Các thuật toán nén H264, H265. trong đó H265 Longgop có kích thước file rất lớn, tới 720Mb/s. Về quay slow-motion, máy quay chậm được tối đa 5 lần ở độ phân giải 4K. Full HD chậm được từ 8-10 lần. Máy hỗ trợ FLog đầy đủ.

Lưu ý là camera có chống rung vật lý trong thân máy luôn. Về các tính năng phụ trợ, ở mode filter, XH2s có 1 loạt bộ lọc màu phổ biến mà hầu như máy Fuji nào cũng có.

Ngoài ra Xh2s hỗ trợ chụp HDR trực tiếp trên máy, chụp Panorama và chồng hình Multi Exposure. Xh2s có thể chụp Timelapse với chức năng Interval Shooting. Tuy nhiên bạn cần ghép lại bằng phần mềm. XH2s đã hỗ trợ mình đắc lực trong việc quay thiếu sáng tốt như thế này. Vì XH2s là chiếc máy hiệu suất cao hướng tới chụp thể thao, tốc độ nhanh, nên mình sẽ setup bài test khó hơn.

  

Test khả năng quay phim 4K và slow-motion 

DuyTom tham gia giải đua xe địa hình Vietnam Off-road. Ấn tượng đầu tiên là slowmotion 4K của XH2s cực kỳ tốt. Nó rất mượt, rất mịn, màu sắc nguyên bản rất nịnh mắt. Mình đang để màu gốc không chỉnh sửa để các bạn dễ hình dung. slowmotion siêu chậm 10 lần ở FullHD của XH2s thì không được nét lắm.

  Ảnh chụp màn hình

Có lẽ ta sẽ phải đợi những cải tiến về sau này. Nói chung dùng XH2s sẽ giúp người dùng rất nhàn, vì nếu bạn quay phóng sự hay tài liệu thì có thể dùng ngay mà chẳng phải chỉnh màu gì cả. Hoặc nếu bạn hậu kỳ để làm phim thì nó cũng rất dễ dàng, vì chất màu Fujifilm nó cũng điện ảnh sẵn rồi.

 

 Khả năng bắt nét của XH2s khi quay phim cũng rất tốt, khi nó liên tục focus chuẩn ngay cả lúc chủ thể chuyển động rất nhanh và khoảng cách gần như này.

Nói chung, sau khi test sơ qua, mình thấy XH2s đáp ứng rất tốt với các hoạt động thể thao chuyên nghiệp, ánh sáng thoải mái, góc quan sát rõ ràng, tầm nhìn bao quát.

 

Trải nghiệm XH2s tại cuộc đua xe F1

 

 

Để test XH2s kỹ hơn nữa, mình sẽ đến với giải thể thao hàng đầu thế giới, trong điều kiện ánh sáng cực kỳ ngặt nghèo khó khăn: Giải đua xe F1 buổi đêm, diễn ra tại Singapore!

Việc đầu tiên luôn luôn là phải lên máy bay cái đã. Sân bay changi đón mình với thác nước lộng lẫy khổng lồ. Singapore là một đất nước văn minh và luôn cho mình nhiều hoài niệm & kỷ niệm khó quên.

 

 Ảnh chụp màn hình

Khi ra khỏi khách sạn Marina Bay Sands huyền thoại, mình đã nghe thấy tiếng gầm rú ầm ĩ của động cơ F1. Nó mạnh và lực hơn rất nhiều so với giải đua trong nước mình. Từ cầu xoắn Helix Bridge, mình có thể nhìn thấy khán đài và một phần đường đua. Có hẳn trực thăng bay trên đầu để quay phim luôn. Đúng là 1 sự kiện đẳng cấp thế giới.

 

 Ảnh chụp màn hình

XH2s thực sự khiến mình ấn tượng bởi các cảnh quay đêm trong vắt, màu sắc rực rỡ và không gợn nhiễu. Khó tin là công nghệ máy ảnh Crop có thể tốt như này.

 

 Ảnh chụp màn hình

Giải đua xe F1 của Singapore là 1 sự kiện cực lớn tại "Đảo quốc Sư tử". Diễn ra trong 10 ngày, trong đó 3 ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật là sự kiện chính. Đường đua được làm ngay trên đường đi lại bình thường, giống đường đua Mỹ Đình. Hạng vé có rất nhiều loại, từ loại VIP nhất có giá tới 11 nghìn $ Sing, tương đương hơn 200 triệu/vé, cho đến loại bình dân nhất là vài trăm USD một vé. Mình chọn vé loại Walkabout: có giá 298$ một ngày, tầm 5,5 triệu đồng. Đây là loại vé chỉ có đi lại ở rìa chứ không được ngồi trên các khán đài chính có view đẹp, và chỉ được xem một ngày duy nhất là thứ Bảy.

 

 Ảnh chụp màn hình

 

Cũng cần nói thêm, khách sạn trong những ngày này bị đẩy giá lên kinh hoàng. Mình thuê phòng có 9m2, vừa đúng một cái giường với giá 5 triệu/đêm. Và cũng phải rất khó khăn mới thuê được. Trong lúc chờ đến 2h chiều để tham gia sự kiện, mình có ghé qua Suntec City - một trung tâm thương mại lớn của Singapore.

Sự kiện F1 được quảng bá ở khắp nơi, và ngay trong Suntec City cũng có riêng 1 khu trưng bày xe F1 thật, và có 3, 4 bộ giả lập đua xe để khách du lịch trải nghiệm miễn phí. 2h chiều, mình vào háo hức vào trường đua. Trường đua thực chất là khu tổ hợp giải trí khổng lồ, với chu vi khoảng 6 km. Đua xe F1 không phải chỉ có 1 mình xe công thức I đua, mà sẽ có nhiều cuộc đua khác phụ trợ. Ví dụ 3h chiều nay, cuộc đua đầu tiên diễn ra là TSS Super, gồm toàn siêu xe Lamborghini, Porsche, Mercedes, Audi v.v...

Trong cuộc đua này, lần đầu tiên và duy nhất có một đại gia Việt Nam tài trợ cho đội đua Porsche. Mình có thấy chiếc xe này chạy qua. Thật tiếc là vị đại gia trẻ tuổi Việt Nam đã thất bại và dính vòng lao lý. Khi đến địa điểm chụp mình nhận ra ngay sai lầm khi mua vé: đó là khu vực walkabout có hàng rào lưới mắt cáo rất cao.

 

 Ảnh chụp màn hình

 

View bị chắn gần như hoàn toàn. Lẽ ra mình nên bỏ thêm tiền mua vị trí ngồi trên khán đài. Sai lầm chí mạng này khiến mình hoàn toàn không quay chụp được gì khi cuộc đua TSS super diễn ra. 5h chiều, cuộc đua W-Series bắt đầu. Đây là cuộc đua F1 dành cho các tay đua nữ. Và mình vẫn loay hoay với setup máy.

 

 Ảnh chụp màn hình

 

Lưới mắt cáo được xây cách chỗ đừng tới gần chục mét, và mình không tài nào dí sát để bỏ qua nó được. Các phương án thay lens 200-600, 70-200 đều không phát huy tác dụng. Lưới chắn quá to, quá dày, cộng với người xem đông bạt ngàn, khiến các clip nói chung là bỏ đi hết. Cuối cuộc đua W-serie, mình đã tìm đc phương án tối ưu nhất là lấy nét bằng tay. Dùng 70-200mm, zoom hết cỡ ở 200mm, khẩu f/2.8. Cách setup này giảm thiểu hình ảnh lưới mắt cáo và các clip có thể tạm chấp nhận được.

 

Trời mưa rào rất to, mình di chuyển tới địa điểm tiếp theo để đợi. Cuộc đua được thông báo sẽ dừng cho đến khi tạnh mới tiếp tục. Nhìn đồng chí quay phim trên kia, mình thực sự ước, giá mà có chỗ đứng tốt như thế, chắc sẽ có những thước phim ngon lành. Thật đáng ghen tị!

Mưa thì càng ngày càng to, nhưng mình cũng không dám rời đi, phải ráng đứng hàng đầu chờ hơn 1 tiếng. Vì nếu đi cái là mất chỗ ngay. Cuối cùng thì mưa cũng ngớt, và khoảnh khắc hàng chục nghìn khán giả đang mong chờ cũng bắt đầu: Cuộc đua F1 chuẩn bị khởi động. May mắn là mình dùng chiếc máy chuyên nghiệp XH2s.

Do chúng ta đang quay vào buổi đêm, với tốc độ quay là 120 khung hình/giây và ISO đẩy lên tới 6400. Điều kiện ánh sáng ngặt nghèo như thế này chỉ có những chiếc máy quay tốt nhất mới đáp ứng được. Nghỉ giữa giờ, mình ra sân khấu Padang. Ở đây ban nhạc nổi tiếng Black Eye Peas biểu diễn từ 7h30 đến 8h15 tối.

Sau đó cuộc đua tiếp tục. Thật sự là với những chiếc xe phóng tới 360km/h, trước mặt vô vàn chướng ngại vật và lưới mắt cáo, việc quay được chiếc xe không khác gì lấy súng cao su bắn con ruồi vậy.

 

 

 

 

Và tóm lại, khả năng quay chụp của mình đến thế là hết. Đây là đề bài quá khó: Đua xe buổi đêm, tốc độ quay slowmotion từ 120 tới 240 khung hình/giây, ISO 6400. Lia máy theo chiếc xe phóng 300km/h. Phía trước là bạt ngàn chướng ngại vật gồm lưới, tường, cột và hàng nghìn người xem. May mắn là mình cầm chiếc máy chuyên nghiệp XH2s thì còn đáp ứng được. Chứ cầm máy nghiệp dư thì khả năng lớn là về tay không. Mình cũng khuyên các bạn nếu đã bỏ ra vài chục 'củ' thì đứng tiếc thêm vài triệu, mua hẳn chỗ tốt ngồi trên khán đài lớn.

Sự kiện đẳng cấp thế giới với điều kiện quay chụp ngặt nghèo như thế này, không có vị trí tốt thì sẽ cực kỳ khó khăn. Sau khi cuộc đua dừng thì các hoạt động Ăn chơi tẹt ga mới chỉ bắt đầu. Các khu lều bạt và các quán bar hoạt động hết công suất từ 10h tối, bia ở đây đắt "phát rồ" luôn các bạn ạ. Theo mình nhớ hình như là tương đương 300.000 đồng/1 cốc. Nói chung, Singapore không khuyến khích đồ uống có cồn và thuốc lá.

Từ 10h30 tối đến 12h đêm là hẳn nguyên show diễn The Wild Dream Tours của Westlife. Và mặc dù chỉ là show diễn bên trong sự kiện F1 Singapore, nhưng sân khấu Westlife cũng cực kỳ hoành tráng, cực kỳ chuyên nghiệp, không kém bất kỳ show diễn tầm cỡ thế giới nào.

Thật sự là mình rất tiếc vì Việt Nam không tổ chức được sự kiện F1. Bởi qua những gì mình chứng kiến, đây là một sự kiện giải trí khổng lồ và chắc chắn sẽ làm thay đổi đáng kể ngành du lịch Việt Nam và mở mang được vô vàn cơ hội. Tạm biệt Singapore, tạm biệt F1, mình mong có ngày sớm đc "phục thù".

 

KHE CẮM & THẺ NHỚ

Về các khe cắm, máy có chỗ cắm sạc, tai nghe và mic, HDMI. Camera còn có cả chỗ cắm hai thẻ nhớ tốc độ cao, một là thẻ CF Express B, hai là thẻ SD. Hai thẻ này có thể ngốn của bạn tầm 7 triệu nếu mua đúng chuẩn.

 

 

PIN

 

Pin của XH2s siêu là pin to, siêu 'trâu bò', mình dùng nguyên một ngày quay chụp thoải mái "tẹt ga"

Hơn nữa, XH2s còn có thể gắn được grip thêm nữa nhé các bạn. Và nói tóm lại, XH2s là chiếc máy to lớn hầm hố dành cho các phóng viên, quay phim, làm nghề chuyên nghiệp. Nó có cấu hình rất mạnh, phù hợp với các đề bài khó nhằn, những nội dung mà máy thường không quay chụp được. Các bạn chơi có tài chính mạnh cũng có thể sử dụng XH2s, nhưng cần có sức khỏe để mang vác và ít nhất 50 - 60 triệu trong túi để mua thêm lens và phụ kiện.

 Lưu ý: Toàn bộ hình ảnh đăng trên bài (ngoài ảnh sản phẩm) đánh giá của DuyTom là ảnh chụp màn hình từ video. Bài đánh giá này cho thấy sức mạnh của chiếc máy dù hình ảnh được cắt chụp từ đoạn phim.


Bản quyền hình ảnh và nội dung thuộc về duytom.com

 DMCA.com Protection Status      

>> LIST ĐÁNH GIÁ FUJIFILM

 

Related Articles