Nikon Z8: Chiếc máy ảnh thay đổi 'cuộc chơi'

Nikon Z8 thú vị không chỉ vì nó là một chiếc máy ảnh đầy tính năng cao cấp mà còn vì nó đại diện cho một sự thay đổi lớn về mô hình trong ngành công nghiệp máy ảnh. 'Kẻ kế vị thực sự' cho D850, một phiên bản Z9 trong thân hình nhỏ hơn.

 



Nikon Z8

 Gần đây, Nikon đã công bố ra mắt Z8, một mẫu máy ảnh không gương lật full-frame về cơ bản giống với Z9 nhưng với body nhỏ hơn. Nikon cũng định vị đây là “sản phẩm kế thừa thực sự” của D850. Nikon Z8 sẽ có mặt trên thị trường vào ngày 25 tháng 5 với giá 4.000 USD. Báng cầm pin MB-N12 cũng sẽ xuất xưởng trong tháng 5 với giá 350 USD.

 

 

Nếu phải tóm gọn Z8 thành một khái niệm dễ hiểu, thì đó là: Z8 là một phiên bản baby Z9 không có báng pin dọc tích hợp. Khi đặt cạnh nhau, có một vài điểm khác biệt như khe cắm thẻ nhớ và các cổng, nhưng bên trong của hai máy ảnh về cơ bản là giống nhau. Z8 có cùng cảm biến 45 megapixel không có màn trập vật lý và có khả năng quay 8K với tốc độ lên tới 60 fps, nhưng nó nhỏ hơn 30% so với Z9 và nhỏ hơn 15% so với D850, một trong những máy ảnh DSLR phổ biến nhất của Nikon.

Z8 có công cụ xử lý hình ảnh EXPEED 7 của Nikon kết hợp với cảm biến Stacked chiếu sáng mặt sau (BSI) 45,7 MP full frame với tốc độ quét siêu nhanh cho phép loại bỏ hoàn toàn màn trập cơ vật lý.

Z8 có tính năng ổn định hình ảnh giảm rung được tăng cường với “Synchro VR” để đạt được bù tới 6 stop với ống kính tương thích.

  

 

CHỤP ẢNH

Nikon cho biết sự kết hợp giữa cảm biến 45.7 megapixel và hệ thống hình ảnh EXPEED cho phép Z8 hiển thị màu sắc, dải động và chất lượng hình ảnh tổng thể vượt trội, đồng thời có thể thực hiện các phép tính tốc độ cao lên tới 120 chu kỳ, ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu với độ nhiễu tối thiểu.

Z8 cũng có thể chụp ở tệp HEIF 10 bit, mà Nikon cho biết là định dạng tệp vượt trội so với JPEG, có kích thước tệp tương đương nhưng có thêm khoảng một tỷ màu.

Đối với ảnh RAW, Z8 có thể chụp ở định dạng RAW hiệu quả cao của Nikon cộng với tùy chọn HLG RAW mới để sử dụng “trên các thiết bị tương thích”.

Z8 cũng có thể chụp ở tệp HEIF 10 bit, mà Nikon cho biết là định dạng file vượt trội so với JPEG, có kích thước file tương đương nhưng có thêm khoảng hơn một tỷ màu.

 

Nikon cho biết Z8 có các tính năng dành riêng cho các nhiếp ảnh gia chân dung, bao gồm chức năng “Portrait Impression Balance” cho phép kiểm soát chính xác độ tông màu da. Nó cũng có chức năng Skin Softening (làm mịn da) mới và cải thiện cân bằng trắng.

Đối với chức năng chụp, Z8 có tốc độ chụp liên tục cho 20 fps khi chụp ảnh RAW và JPEG full-resolution, 30 fps khi chụp ảnh JPEG full-resolution và 60 fps khi ở định dạng cropped DX-format JPEGS. Để vượt xa hơn nữa, Z8 cũng có thể chụp tới 120 fps ở các ảnh JPEG 11 megapixel với tính năng high-speed frame capture plus.

 

QUAY VIDEO

Z8 không chỉ là một chiếc máy ảnh mà còn là một công cụ tạo video rất mạnh mẽ. Như đã đề cập, Nikon cung cấp cho nó khả năng quay 8K ở 60 fps ở định dạng N-RAW cũng như các tùy chọn quay 4K “mở rộng”, từ 24p và 30p lấy mẫu quá mức, cho đến 120p có âm thanh.

Nó có thể ghi tối đa khoảng 125 phút ở 4K ở 60p và tối đa 90 phút ở 8K ở 30p. Và tất nhiên, Z8 có thể quay cảnh RAW 12 bit ở định dạng ProRes RAW 4K60p hoặc tối đa 8K60p ở định dạng N-RAW.

N-RAW, định dạng video RAW của Nikon, là tệp nhỏ hơn khoảng 50% và cũng tạo tệp proxy 1080p được thiết kế để giúp chỉnh sửa dễ dàng hơn. Nikon cho biết rằng chụp cảnh RAW cho phép thu được nhiều dữ liệu hình ảnh nhất và tốc độ bit cao nhất để có phạm vi và tính linh hoạt tối đa.

 

 Z8 chính là một baby Z9

Cho đến thời điểm này, chưa có hãng nào làm được điều mà Nikon đã làm: phát hành một chiếc máy ảnh giá cả phải chăng hơn, thừa hưởng nhiều điểm mạnh từ chiếc flagship cao cấp. Sản phẩm có thiết kế pin nhỏ hơn và khả năng chống chịu thời tiết không 'trâu' bằng. 

 

 

Nikon đang định vị Z8 là một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp và do đó, nó cần phải có chất lượng hoàn thiện mạnh mẽ. Mặc dù không hoàn toàn giống với Z9, nhưng Nikon đã trang bị khả năng chống chịu thời tiết và độ bền theo cách mà hãng cho biết nó còn vượt qua cả D850. Z8 có thể hoạt động ở nhiệt độ -10 độ C (14 độ F) và các vật liệu làm ra chiếc camera này bao gồm hỗn hợp sợi carbon và hợp kim magiê cao cấp mới, mà Nikon cho biết, để giảm trọng lượng và tăng cường độ bền.

Z9 và Z8 không có sự khác biệt về chuyên môn và có khả năng thực hiện các tác vụ giống hệt nhau. Cả hai đều có cùng hệ thống lấy nét tự động cao cấp và chia sẻ cùng tốc độ khung hình cao, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các công việc chụp thể thao và hành động. Đồng thời, cả hai đều có chung 45 megapixel, nghĩa là cả hai cũng có thể được sử dụng tốt cho công việc chụp chân dung và mỹ thuật.

Điều đó không chỉ hiếm trong thị trường máy ảnh mà còn hoàn toàn chưa từng xảy ra. 

Ngoài ra, Z8 khác với Z9 trong chức năng hỗ trợ thẻ nhớ. Chiếc Z8 có một cổng CFexpress Type B nhưng thay thế cổng dự phòng bằng một khe cắm thẻ SD, điều mà Nikon cho biết để hỗ trợ tính khả dụng rộng rãi.

 

Đối với những người thích tùy chọn tay cầm pin, Z8 sẽ hỗ trợ tay cầm MB-N12 để cung cấp thời lượng pin dài hơn khoảng 1,8 lần trong khi thêm một tay cầm dọc, nút chụp dọc và điều khiển. Nikon cho biết tay cầm này cũng có khả năng chống chịu thời tiết xấu ngang với máy ảnh và cho phép thay pin mà không cần tắt máy. Điều này có thể cực kỳ hữu ích trong các tình huống khẩn cấp cần thay pin nhanh chóng, chẳng hạn như trong trường hợp khẩn cấp về y tế.

 

 


Các công ty máy ảnh, ít nhất là cho đến thời điểm này, đã xác định rằng họ cần tìm cách nào đó để phân loại các dòng máy của hãng, ngoài thiết kế thân máy. Sony Alpha 1 và Alpha 7R V không thể có các tính năng giống nhau và Canon R3 và R5 cũng vậy.

Cho dù do lựa chọn hay do giới hạn kỹ thuật, các nhà sản xuất luôn vạch ra ranh giới ở đâu đó, đặc biệt là có sự khác biệt về giá bán giữa các kiểu máy. Nếu một chiếc máy ảnh rẻ hơn, thì theo đó, nó phải thiếu vài chức năng nào đó!?

Gần nhất là bạn có thể nhìn về cách làm của Fujifilm với hai model X-T5 và X-H2. Cả hai đều chia sẻ cùng một cảm biến, lấy nét tự động và tốc độ chụp, nhưng chúng không có thiết kế thân máy giống nhau và bộ đệm của chiếc này kém hơn chiếc kia. Trong trường hợp này, Fujifilm vẫn muốn duy trì sự tách biệt giữa các sản phẩm. Nikon thực sự là công ty đầu tiên nói rằng, "chúng tôi sẽ không làm cho một trong những chiếc máy ảnh này trở nên tồi tệ hơn."

Quan điểm đó là vô cùng mới mẻ. Nikon đã nhận ra rằng một tay cầm pin tích hợp và khả năng chống chịu thời tiết tốt hơn một chút sẽ thu hút một nhóm nhỏ khán giả của mình trong khi những người còn lại sẽ thích thân máy nhỏ hơn mà không phải đánh đổi hiệu suất.

 

 

Vào năm 2021, Petapixel đã tôn vinh Z9 chính là 'câu chuyện trở lại' của ngành công nghiệp máy ảnh trong thập kỷ này và Nikon dường như không hề xa rời tâm lý đó và nó đã giúp mẫu máy ảnh đạt được thành công như vậy. Nikon đang muốn giành chiến thắng. Chúng ta đều hy vọng sẽ thấy nhiều hơn cách đổi mới tư duy này từ các hãng trong ngành công nghiệp máy ảnh. 

Một só ảnh chụp mẫu của máy ảnh Nikon Z8

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo Petapixel