Hướng dẫn chụp chân dung gia đình ngọt ngào, đáng nhớ dành cho các nhiếp ảnh gia

Bạn định làm nghề dịch vụ hoặc muốn tự thực hiện một almum gia đình cho người quen nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu? Dưới đây là chi tiết một số lời khuyên để có bộ ảnh gia đình thật tự nhiên, vui vẻ và đong đầy hạnh phúc.

Đây là những kinh nghiệm hay được chia sẻ bởi nhiếp ảnh gia Lola Elise (Photographylife), DuyTom biên dịch:

NIKON D700 + 50mm f/1.4 @ 50mm, ISO 320, 1/160, f/2.8
“Đối với tôi, chụp chân dung gia đình linh hoạt hơn bất kỳ dịch vụ nào và nó mang lại rất nhiều cơ hội để thể hiện sự sáng tạo từ người cầm máy.”

1) Sự kết nối

Đầu tiên, chìa khóa mà bạn cần là thể hiện được “sợi dây” liên kết giữa các thành viên. Kể từ khi nhận được lịch hẹn từ khách hàng, hãy đảm bảo rằng bạn có thể liên hệ với họ bất cứ lúc nào. Giao tiếp hiệu quả là điều quan trọng đối với một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp dù có luôn bận rộn, bởi lịch trình có thể thay đổi nhanh chóng do nhiều yếu tố (đến từ khách hàng hay từ chính bạn). 

Biết đâu vào một ngày cuối tuần nắng đẹp mà khách hàng lại thích hoạt động ngoài trời vui vẻ để có một bộ ảnh tự nhiên nhất và bọn trẻ lại được chơi lâu hơn.

 

2) Lên sẵn ý tưởng

Sau khi hẹn lịch, bạn nên cố gắng làm quen với gia đình khách hàng của mình trước. Hầu như các buổi chụp chân dung gia đình cùa tôi đều là kết quả từ lời giới thiệu - tôi chưa bao giờ quảng cáo dịch vụ chụp ảnh của mình ở bất cứ đâu. Bằng cách tạo ra sự "độc nhất", ở đây không đề cập tới phong cách nhiếp ảnh hoặc kỹ thuật chụp, tôi đang nói về sự độc đáo từ chính album của mỗi gia đình.

Khách hàng cần một thợ chụp ảnh riêng cho cả gia đình, điều này có nghĩa họ cần một nhiếp ảnh gia có phong cách chuyên nghiệp và rất coi trọng kỷ niệm, sự yêu thương và mối quan hệ của các thành viên với nhau.

Hãy phối hợp tinh tế các tính cách, sở thích và lối sống hàng ngày của mỗi cá nhân vào buổi chụp ảnh. Trong quá trình giao tiếp, bạn nên tìm hiểu thêm sở thích của người chụp. 

Thông thường, tuy không phải là mọi lúc, khách hàng của tôi thường chọn những ý tưởng vui nhộn cho buổi chụp hình của họ. Nếu gia đình thích câu cá, hãy chọn khu vực hồ câu mà gia đình đó hay đến, yêu cầu họ mang theo một số đồ nghề để tự do vui chơi thỏa thích.

Điều bạn cần để ý đến là hãy tạo ra sự ấn tượng đối với khách hàng, việc này có thể không chỉ dẫn đến mối quan hệ lâu dài mà còn đưa tới nhiều lần giới thiệu khác trong tương lai.

Nếu khách hàng là những người thích đọc sách, bạn có thể gợi ý họ chọn những cuốn sách yêu thích để mang đi tận hưởng những phút giây thư giãn với nhau.

Tuy những việc như thế này không mất quá nhiều thời gian của bạn nhưng chúng sẽ tạo ra những khoảnh khắc tuyệt vời! Tất cả những gì cần làm là cho mọi người cảm thấy thoải mái nhất khi họ được tham gia vào một buổi chụp hình vui vẻ, đáng nhớ.

 

NIKON D4 + 85mm f/1.8 @ 85mm, ISO 110, 1/125, f/3.2

3) Thực hiện với time-line đã định

Thời điểm là yếu tố quan trọng trong nhiếp ảnh, đặc biệt là chụp ngoài trời. Còn đối với gia đình thích chụp trong studio thì thời gian chụp không đóng vai trò then chốt. Nếu khách hàng của bạn thích hoạt động ngoài trời thì chắc chắn việc lựa chọn nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên và tìm thời điểm đẹp trong ngày là điều rất quan trọng, theo ý kiến ​​của tôi.

Bạn có thể sử dụng đèn flash, máy khuyếch tán và các thiết bị khác để cân bằng ánh sáng, chiếu sáng khuôn mặt của khách hàng. 
>> [Video] Cách kết hợp đèn flash & ambient light chụp chân dung ngoài trời cho đẹp

Tôi thường chọn khoảng thời gian “giờ vàng”. Thời điểm vàng sẽ thay đổi theo mùa và vị trí địa lý nơi bạn sống. Những người sống gần cực Nam hoặc cực Bắc có thể tận hưởng cả ngày chụp đẹp trong suốt mùa hè Solstice.

Ở Colorado, Mỹ, thời gian thay đổi đáng kể với từng mùa và không khó xác định. Ví dụ: trong những tháng hè, tôi thường đặt lịch cho khách hàng của mình vào hai buổi khác nhau - sáng sớm từ 6:30-8:30 (gần lúc bình minh) và chiều muộn từ 6:30-8:30 (gần đến hoàng hôn).

Trong những tháng mùa đông, thời điểm vàng có thể thay đổi một chút, các buổi sáng bắt đầu từ 8:00-10:00 và buổi chiều từ 4:00-6:00 giờ. Thời lượng dành cho mỗi buổi chụp thường là tối đa 1-2 tiếng. Nếu chụp lâu hơn sẽ dễ khiến khách hàng mệt mỏi, đặc biệt là khi có trẻ nhỏ tham gia. 

4) Trang phục

Nhiều khách hàng muốn được gợi ý lựa chọn quần áo cho buổi chụp hình, vì vậy hãy sẵn sàng cho họ một số gợi ý. Điều mà bạn luôn muốn là khách hàng được thoải mái trong trang phục đã chọn. Hãy tư vấn sao cho phù hợp với cá tính của họ nhưng phong cách mỗi người không nên quá khác với các thành viên còn lại.

Cá nhân tôi yêu màu pastel và tôi thiên về hoa cúc, đào, màu tím, hồng, ngọc lục bảo. Tôi cũng có khuynh hướng giới thiệu khách hàng tránh mặc quần áo với họa tiết rắc rối, quá màu mè - về cơ bản là bất cứ thứ gì làm bạn mất tập trung.

Hãy nhớ rằng, nếu khách hàng của bạn xuất hiện đẹp đẽ trước cả nhà, họ sẽ cảm thấy tự tin. Sự tự tin sẽ thể hiện rõ trong ảnh!

 

NIKON D4 + 85mm f/1.8 @ 85mm, ISO 100, 1/160, f/2.2

 

Tùy thuộc vào ý tưởng tổng thể và nơi chụp, tôi thường khuyên chọn trang phục giản dị, quan trọng là phải thấy đẹp và thoải mái tự tin nhất.

Trong 30 phút đầu tiên của buổi chụp thường sẽ hơi "căng thẳng" một chút. Khi khách hàng của bạn trở nên tự nhiên hơn và bắt đầu quen thuộc với bạn, ta nên để họ thoải mái thể hiện sự vui nhộn của mình và có thể thay đổi trang phục nếu muốn.

NIKON D3S + 50mm f/1.4 @ 50mm, ISO 200, 1/400, f/2.2 

 

NIKON D4 + 85mm f/1.8 @ 85mm, ISO 100, 1/160, f/2.2

5) Địa điểm thích hợp 

Thay vì ý tưởng chọn vị trí chụp ảnh có lợi và dễ dàng tác nghiệp cho bạn, tôi khuyên bạn nên để ý tới sở thích khách hàng để đưa ra đề nghị chọn điểm chụp ảnh một cách khôn ngoan. Hãy ghi nhận những ý kiến về các địa điểm mà khách hàng ưa thích.

Hãy khảo sát/kiểm tra các điểm định chụp & lựa chọn để đưa ra quyết định. Nếu vị trí họ chọn không giống với những gì bạn đang lên kế hoạch thì có thể thử đề xuất một vị trí khác phù hợp cho cả hai bên.

Thông thường, tôi đề nghị các địa điểm có nhiều bóng râm và cây to, đẹp. Đồng thời, nơi đó cũng phải có khu vực vui chơi rộng cho trẻ nhỏ chạy xung quanh. Các công viên địa phương có thể là gợi ý tuyệt vời cho những buổi chụp như thế này.

Nhưng nếu bạn chọn chụp hình ở nơi thuộc quyền sở hữu của tổ chức nào khác, hãy đảm bảo bạn đã được phép hoặc khu vực đó không cấm quay phim chụp ảnh. Chắc chắn bạn cũng không muốn bị phạt khi đang chụp hình, hoặc để lại ấn tượng tiêu cực trước mặt khách hàng. 

 NIKON D700 + 50mm f/1.4 @ 50mm, ISO 200, 1/800, f/1.6

 

6) Phụ kiện

Không có gì tệ hơn việc có một nhóm 5 người đang đứng một chỗ và không biết phải làm gì. Ý tưởng của tôi là hãy làm sao cho cả gia đình khách hàng của bạn cảm thấy như họ đang ở trong sân nhà của mình và hãy đề nghị mang theo những phụ kiện phù hợp sở thích hàng ngày của họ.

Một điều nữa. Nếu buổi chụp gia đình gồm có cả người cao tuổi, hãy đảm bảo rằng bạn cũng sẽ khiến cho người già cảm thấy thoải mái. Hãy nhớ chuẩn bị một vài chiếc ghế xếp - đôi khi có ích vì người già sẽ rất dễ mệt mỏi.

 

NIKON D700 + 50mm f/1.4 @ 50mm, ISO 200, 1/1000, f/2.5

7) Chụp tất cả các thành viên trong gia đình

Để chụp toàn bộ các thành viên gia đình hội tụ trong một bức ảnh sao cho nét căng từng người, bạn cần chú ý:

  1. Cố gắng không sử dụng DOF lớn ở khoảng cách ngắn cho các bức ảnh chụp nhóm, vì bạn sẽ cần độ sâu trường ảnh tốt, đặc biệt đối với các bức ảnh chân dung nhóm và nhiều hàng. Ống kính 70-200mm đáng yêu của bạn có thể cần được thay thế sang ống kính rộng hơn.

    Nếu dùng một ống kính góc rộng quá sẽ dễ làm méo hình, đặc biệt là gần phía góc của khung ảnh. Tôi không có gợi ý chung cho độ dài tiêu cự cụ thể vì có quá nhiều yếu tố liên quan, chẳng hạn như số người dùng, khoảng cách từ camera đến đối tượng, vv... Nói chung, nhóm càng lớn thì bạn càng phải lùi để có khoảng trống rộng hơn. Sở thích cá nhân của tôi dành cho việc chụp ảnh nhóm là ống kính như 24-70mm.

  2. Nếu cả gia đình khách hàng có thể đứng đủ một hàng ngang, hãy chắc chắn mọi thành viên có thể xếp trên cùng một mặt phẳng/đường thẳng trước máy, song song với máy ảnh.

    Điều này sẽ cho độ sâu trường ảnh tốt. Khi bấm máy, hãy yêu cầu cả nhóm giữ nguyên vị trí đã định. Không nên xếp theo hình tròn, bởi bạn sẽ cần độ sâu trường ảnh lớn để tạo nên khoảng cách đẹp.

  3. Yêu cầu cả gia đình đứng/ngồi gần nhau nhất có thể. Chắc chắn sẽ không ai muốn có những khoảng trống lớn trong bức ảnh hoặc các thành viên trông xa cách nhau.

  4. Luôn theo dõi tốc độ màn trập. Nếu khẩu độ của bạn đặt quá hẹp, ví dụ như f/16, tốc độ màn trập sẽ bị ảnh hưởng và hình dễ bị rung. Tôi cố gắng giữ tốc độ màn trập một cách hợp lý, F1/100 (tùy thuộc vào độ dài tiêu cự).

Theo nguyên tắc chung, tốc độ màn trập phải bằng hoặc nhanh hơn độ dài tiêu cự. Máy ảnh DSLR và máy ảnh mirrorless đều có các tính năng ISO tự động sẽ tự tính đến độ dài tiêu cự theo từng hoàn cảnh, do đó bạn có thể điều khiển tốc độ màn trập bằng cách sử dụng Auto ISO và chỉnh nó theo nhu cầu của bạn.

  1. Cố gắng không đặt ISO cao, vì nó có thể gây nhiễu. Tôi thích thiết lập ISO ở 100 cho cơ bản và đặt cao nhất ISO 1600-3200 trên máy ảnh số full-frame. Thậm chí, đôi khi đặt tới 3200 là quá mức so với sở thích của mình, xu hướng tôi thường chọn là trong phạm vi ISO 100-1600.

  2. Hãy chắc chắn khi bấm máy bạn đã ra hiệu cho mọi người chú ý để cười thật tươi và tránh trường hợp bị nhắm mắt. Tôi hay yêu cầu cả gia đình nhắm mắt lại và mở mắt ngay sau khi ra hiệu một...hai…ba. Tôi kêu lớn tiếng đến câu “ba” vào ngay lúc bấm máy.

Chúc may mắn và thực hiên thành công với khách hàng của bạn!

 

 

Theo   Photographylife

 

Related Articles