[Video] Nghệ thuật tối giản trong chụp phong cảnh

Nếu bạn đã nghe tới xu hướng tối giản thì đây chính là phong cách được áp dụng trong chụp phong cảnh của Peter Iversen. Dù xung quanh anh đứng đầy sương mù, cảnh buồn và lạnh nhưng nhiếp ảnh gia này đã khéo léo khai thác nghệ thuật Minimalist Photography để có loạt ảnh trừu tượng, sâu sắc. 

>> Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

Video: Mads Peter Iversen

Nghệ thuật tối giản Minimalism ngày nay đang trở thành trào lưu không chỉ trong nhiếp ảnh mà còn nở rộ trong các lĩnh vực của cuộc sống như kiến trúc, nội thất, hội họa & âm nhạc... Tất cả đều xuyên suốt một tư duy mới mẻ, đó chính là: "Less is more".

Nhiếp ảnh tối giản (Minimalist Photography) thuộc loại hình “nghệ thuật tối giản của thị giác” chú trọng giản lược chi tiết, các thành phần trong bố cục, hình dạng, màu sắc, đường nét… nổi bật chủ thể, tăng sức hút. Do đó, để có bức ảnh tối giản đẹp cần sự tư duy và trí tưởng tượng của người chụp nhiều hơn việc nắm bắt khoảnh khắc.

Ảnh tối giản nhìn qua có vẻ đơn điệu, thường chỉ có một hai chủ thể chính nổi bật trên phông nền trống. Tuy nhiên, đôi khi nó lại chứa những thông điệp hết sức cô đọng, sâu sắc, gợi mở cảm xúc cô đơn, sự sâu lắng trong chính tâm hồn người xem. Đôi khi, bạn chỉ thấy một chút nhưng ngắm kỹ sẽ lại thấy nhiều điều khác”. 

Chủ đề của chụp tối giản có thể là ảnh tĩnh hay ảnh động, có màu hay đơn sắc, người hay các vật dụng thường ngày, đôi khi còn là những chi tiết trên cơ thể...

Chụp theo phong cách tối giản không đơn giản như nhiều người lầm tưởng như chỉ cần chọn lựa chủ thể ngẫu nhiên đơn điệu trên một phông nền khác biệt, đơn tính mà không cần có ý tưởng rõ ràng, không cần quan tâm đến các quy luật nhiếp ảnh cơ bản.

Điều quan trọng là bạn phải biết kết hợp ánh sáng, hiểu về bố cục, các thành phần trong ảnh càng ít càng tốt. Đừng ngại ngần sáng tạo!

(Ảnh chụp màn hình) 

Như Peter Iversen chia sẻ, anh thích phong cách tối giản trong chụp ảnh phong cảnh. Vì vậy, trong hoàn cảnh xung quanh toàn sương mù tưởng như không có gì để chụp thì nhiếp ảnh gia này đã nhanh chóng ứng biến, lựa chọn góc chụp theo các quy tắc bố cục phong cảnh yêu thích của mình. 

Dưới đây là một trong những bức ảnh mà tác giả đã chụp lại trong video hướng dẫn với phong cách Minimalist Landscape ở một hồ nước nhỏ, trước khi mặt trời mọc, chỉ có một vài con ngỗng và vịt bơi xung quanh. 

 

(Ảnh chụp màn hình)

 

 

(Ảnh chụp màn hình)

 

 

(Ảnh chụp màn hình)

 

(Ảnh chụp màn hình) 

Nếu chụp được bộ ảnh đẹp vào các khung giờ vàng, thời tiết đẹp thì quả là may mắn. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện được những bức ảnh đẹp trong thời tiết kém thuận lợi như tác giả trong video hướng dẫn trên thì sẽ thực sự nâng cao tay nghề, khả năng cảm nhận và ứng biến theo hoàn cảnh, chuyển từ nhược điểm thành ưu điểm.

Hãy xem video, mở phụ đề nếu bạn nghe chưa hiểu hết để học hỏi thêm những chia sẻ hữu ích và cụ thể những gì mà Peter chia sẻ.


Related Articles