10 bước chụp ảnh xe hơi đẹp cho tay máy nghiệp dư

Nếu chưa am hiểu nhiều về chụp xe hơi mà bạn lại muốn có những bức ảnh thật đẹp mắt, hấp dẫn như trên quảng cáo, xin mời tham khảo 10 bước chuẩn bị sau.

 

Dưới đây là các kiến thức chụp ảnh cơ bản cần nắm vững cho tay máy nghiệp dư để có những bức hình đẹp cho "xế yêu" mà không quá "khó nhằn" như bạn nghĩ. Hãy để ý những điều cơ bản sau để tập chụp đã nhé!

Bố cục

Trong nhiếp ảnh thì bố cục luôn là phần quan trọng thể hiện ý đồ của người chụp. Đương nhiên, chụp ảnh xe hơi cũng không ngoại lệ. Mời các bạn tham khảo cụ thể các nguyên tắc bố cục hay tại đây.

Tuy nhiên, nghệ thuật luôn đòi hỏi sự sáng tạo. Để chiếc xe trông “ngầu” hơn, bạn có thể thay đổi góc chụp như nghiêng máy, lựa chọn nhiều góc chụp từ cao đến thấp... 

 

Tìm góc phản chiếu

Trong ảnh chụp xe hơi, đặc biệt là những model mới ra mắt, việc thể hiện được những góc ảnh phản chiếu trên thân xe, sự bóng bẩy & sắc nét là khá quan trọng. Nó sẽ quyết định phần lớn sức hút của chiếc xe. Chi tiết này rất được người xem để ý.

Hãy tìm ra những góc đẹp để chụp lại sự phản xạ ánh sáng của thân xe với môi trường xung quanh. Điều lưu ý mà các NAG hay sử dụng thêm phụ kiện khi chụp ảnh xe hơi đó chính là kính lọc Polarizer để giảm độ chói bởi ảnh sáng mặt trời chiếu vào bề mặt phẳng bóng như gương kính, mặt nước.

Ngoài ra, loại filter này còn giữ lại màu sắc thật của xe, ảnh sắc nét hơn và không bị gây lóa do phản xạ ánh sáng.

 

  


Thân xe phản xạ với ánh sáng và môi trường xung quanh sẽ tôn lên vẻ sang trọng, linh hoạt

Ánh sáng

Ánh sáng luôn là yếu tố quan trọng trong bất cứ thể loại nào của nhiếp ảnh. Thường thấy là bạn sẽ luôn thấy nhiều lời khuyên chụp xe dưới ánh sáng tự nhiên, ngày nắng đẹp. Việc này sẽ cho giúp bạn quan sát sự phản xạ từ bề mặt của chiếc xe với ánh sáng trong những điều kiện khác nhau như nắng gắt, trời nhiều mây hoặc thậm chí khi trời âm u để có các phương án & sử dụng thêm các phụ kiện khác theo từng điều kiện.

Thời điểm đẹp hay được chắc tới trong nhiếp ảnh, trong đó có cả chụp xe hơi ngoài trời, đó chính là "giờ vàng" - sau khi mặt trời mọc hoặc trước khi mặt trời lặn.

"Giờ vàng” là thời điểm ánh sáng khuếch tán một cách hoàn hảo nhất, sẽ giúp bạn ở trong một môi trường xung quanh đẹp hoàn hảo để chụp được những tác phẩm vô cùng nghệ thuật.


Phông nền

Hãy chọn địa điểm chụp phù hợp với chiếc xe. Nếu bạn chụp một chiếc xe siêu tốc độ thì không nên đưa nó vào chụp ở nơi phố thị mà nên đưa ra đường rộng cao tốc...

 

Kỹ thuật chụp ảnh chuyển động (motion blur) là yếu tố không thể thiếu đối với nhiếp ảnh xe hơi 


Hãy chọn kỹ lưỡng và phù hợp địa điểm chụp ảnh vì đây cũng là yếu tố đóng vai trò then chốt để tôn lên các ưu điểm & vẻ dẹp của chiếc xe 

Bạn nên để ý tới & tránh đưa vào ảnh các chi tiết thừa gây nhiễu nội dung & kém chuyên nghiệp như đèn đường, cột điện, thùng rác, chó, mèo, người đi đường, biển báo …


Độ sâu trường ảnh

Đây là kỹ thuật thường được áp dụng khi chụp ảnh chân dung khi để nổi bật chủ thể trong ảnh, hình nền mờ đi, ta nên đặt khẩu độ thấp tạo sự tách biệt giữa chủ thể và  nền. Tuy nhiên, nên tránh sử dụng ống kính có khẩu độ cực thấp ví dụ như khi bạn chụp lưới tản nhiệt sẽ thấy mặt trước chiếc xe cực sắc nét, còn toàn bộ phía sau, tính từ cửa xe sẽ bị mờ hết cả. 

 




Chuyển động

Kỹ thuật chụp chuyển động (motion blur) là yếu tố then chốt trong nhiếp ảnh xe hơi. Nhiếp ảnh gia thường dùng một trong hai cách: chụp lia máy hoặc tracking để có loạt ảnh chuyển động đẹp. 

Đối với chụp lia máy, bạn nên cài đặt tốc độ màn trập từ 1/40 đến 1/125 giây, đặt chế độ lấy nét liên tục sau đó ghi lại các khoảnh khắc xe đang chạy ngang qua ống kính. Cách chụp này đòi hỏi bạn phải luyện tập rất nhiều để quen với tốc độ và giữ chắc máy để có được bức ảnh rõ nét nhất.

Đối với chụp tracking, bạn nên đặt tốc độ màn trập khoảng 1/50 giây. Sau đó, hãy ngồi trên một chiếc xe khác rồi nhờ tài xế chạy song song với tốc độ ổn định và tương đương với chiếc xe bạn cần chụp.

Luôn giữ chủ thể trong tầm ngắm của ống kính và chụp liên tục. Tác phẩm xuất sắc nhất là bức ảnh có thể cho người xem cảm nhận được “tốc độ”, trong đó chiếc xe sắc nét còn cảnh vật xung quanh bị xóa mờ.


Hiểu rõ về chiếc xe

Hãy tự tìm hiểu về chiếc xe của mình trước khi bắt tay vào chụp ảnh. Bạn nên dành thời gian để khám phá những chi tiết thú vị cần được làm nổi bật trên xe, góc độ nào tốt nhất để chụp và khai thác tốt nhất những thế mạnh về thiết kế của xe để có được tác phẩm ấn tượng nhất. Điều quan trọng là bạn nên tìm hiểu về chiếc xe định chụp trước khi bắt tay vào công việc. 


Góc chụp

Tránh chụp các bức ảnh với góc nhìn ở ngang tầm mắt. Những bức ảnh này cho thấy sự lười biếng của bạn và cũng rất nhàm chán. Thay vào đó, hãy thử ngồi hoặc nằm xuống, hay đứng từ trên cao chụp xuống. Hãy tận dụng môi trường xung quanh để tạo ra những bức ảnh đẹp và sáng tạo.

Lựa chọn góc chụp khéo léo có thể giúp chiếc xe trông năng động hơn mà không cần có tốc độ. Hãy giữ góc chụp dưới 10 độ để tạo “thế đứng” cho chiếc xe của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể để bánh xe hơi xoay nghiêng khi chụp để bức ảnh trông ấn tượng hơn.


Chụp ban đêm

Chụp xe hơi vào ban đêm đòi hỏi tay nghề cao hơn hẳn. Hãy thử nâng cao khả năng với thử thách này. Phụ kiện cần thiết chính là một tripod chắc chắn để chống rung, bạn nên thử cài tốc độ màn trập từ 4 đến 15 giây tùy theo ánh sáng xung quanh. Dùng thêm đèn pin hoặc flash hỗ trợ.

Ảnh: Kunal Kelkar 

 Chụp ảnh xe ô tô vào ban đêm yêu cầu người chụp phải có kỹ thuật cao hơn hẳn. Vì thế, nếu muốn đi sâu bạn nên kiên trì tập và học hỏi thêm, đừng nản nếu những bức ảnh đầu tiên thất bại.


Thực hành càng nhiều càng tốt

"Thành công là một hành trình chứ không phải là điểm đến", bạn hãy vác máy đi chụp càng nhiều càng tốt. Lâu dần, khả năng chụp ảnh của bạn sẽ dần hoàn thiện và nâng cao. Hãy học hỏi thêm từ những người đi trước, có hiểu biết rộng hơn, vào các diễn đàn, group chơi ảnh để xem đánh giá về bức ảnh của mình. Mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo hơn nhờ sự chăm chỉ thực hành của bạn.

 Nguồn ảnh: Internet 

Tổng hợp Carstufff/Motortrend/TuổiTrẻ/CA


 

*** Tổng hợp video hay tham khảo thêm về chụp xe hơi ***

 

 

 

 

 

 

 

Related Articles