Khai phá bản chất bố cục nhiếp ảnh qua 15 bức ảnh thú vị

Bố cục nhiếp ảnh là sự sắp xếp một cách nghệ thuật các yếu tố thị giác trong một khung hình để tạo ra một hình ảnh hấp dẫn, có nội dung và tính thẩm mỹ. Nó liên quan đến việc sắp xếp có chủ ý các chủ thể, đường nét, hình dạng và màu sắc để truyền tải một thông điệp hoặc gợi lên một cảm xúc cụ thể.

 

 

Một bức ảnh có bố cục tốt sẽ thường được xem xét đến các yếu tố như sự cân bằng, tính đối xứng, đường dẫn hay quy tắc một phần ba để hướng dẫn mắt người xem và duy trì sự hài hòa về thị giác. Bố cục là một khía cạnh quan trọng của nhiếp ảnh, vượt qua trình độ kỹ thuật, cho phép các nhiếp ảnh gia biến những cảnh bình thường thành những câu chuyện trực quan đặc biệt.

Bằng cách nắm vững các bố cục sáng tạo, các nhiếp ảnh gia có thể nâng tầm tác phẩm của mình, thu hút người xem vào câu chuyện được ghi lại trong khung hình và để lại ấn tượng lâu dài.


#1. Đường xoắn ốc 'Golden Spiral'

 


Dựa trên các số Fibonacci, bố cục này sử dụng các vòng cung vô cùng giống hình dạng xoắn ốc, có thể được sử dụng để tạo ra những bức ảnh cân bằng và có tính thẩm mỹ.

 

#2. Cross


Bố cục đơn giản nhưng hài hòa sử dụng hai đường thẳng, tạo ra một điểm giao nhau ở giữa với chủ thể ở giữa khung hình.

 

 

#3. Đường hầm


Tương tự như bố cục đường hầm 'đường dẫn' được sử dụng để thu hút ánh nhìn của bạn vào đối tượng bằng cách sử dụng chiều sâu.

 

 

#4. Hình chữ L


Bố cục hình chữ L xuất hiện khi các phần tử tạo ra hình chữ “L” có thể được (và thường là) nhân lên. Các đường ngang và dọc tĩnh mà kiểu bố cục này thể hiện tạo ra cảm giác nghỉ ngơi, tĩnh lặng và hài hòa.

 

 

 

#5. Đường cong chữ S


Các đường cong hình chữ S trong bố cục sẽ tạo thêm cảm giác chuyển động cho một bức ảnh. Trong một số trường hợp, họ thậm chí có thể thêm chiều sâu hình ảnh và phối cảnh cho ảnh.

 

 

#6. Hình chữ V


Chữ V không chỉ có thể dẫn mắt nhanh chóng đến tiêu điểm mà còn có thể khóa sự tập trung của người xem vào chủ thể.

 

 

#7. Hình tròn


Vòng tròn cung cấp một đường dẫn khác đến bố cục, một đường dẫn trong đó các đường cong trong khung cảnh hoạt động tốt, nhưng các đường thẳng có thể có xu hướng xung đột với đường viền. Vòng tròn tượng trưng cho một yếu tố tạo khung, theo nhiều cách, gần gũi hơn với cách chúng ta thực sự nhìn thế giới.

 

 

#8. Kim tự tháp


Với bố cục tam giác ổn định có sự sắp xếp đối xứng của nhiều phần tử. Ví dụ của chúng tôi hiển thị ở trên khá 'theo nghĩa đen' nhưng bố cục này có thể hoạt động bằng cách sử dụng nhiều yếu tố/chủ thể trong một khung hình tạo thành hình dạng 'kim tự tháp' để thu hút sự chú ý vào trục hình ảnh.

 

 

#9. Quy tắc 1/3


Một lưới ngầm dùng để chia ảnh thành chín phần bằng nhau với bốn dấu thập (là những điểm giao nhau) để đặt các đối tượng quan trọng vào bức ảnh. Hướng dẫn này giúp cân bằng chủ đề chính của bạn với không gian mở rộng.

 

 

Ngoại lệ đối với Quy tắc 1/3


Mọi người thường thích nhìn mọi thứ một cách trực quan hơn khi chủ thể được đặt ở một trong ba phần của khung hình. Đúng, Quy tắc 1/3 rất hay và thường được áp dụng. Vì vậy, ngay cả khi đối tượng được đặt ở một bên của hình ảnh và không có gì cân bằng ở phía bên kia, nó vẫn có xu hướng phù hợp với bộ não của con người. 

Bây giờ, điều này sẽ phá vỡ hoàn toàn mọi thứ tôi vừa nói, nếu chúng ta chỉ xử lý hành động chụp ảnh một chủ đề, chẳng hạn như lấy nét vào các bức chân dung cận cảnh. Nhưng tất nhiên, bức ảnh & sự truyền tải đôi khi sẽ thú vị hơn khi có nhiều hơn một chủ thể trong khung hình. Đó là lý do tại sao việc hiểu trọng lượng hình ảnh theo cách tôi đã mô tả ở trên lại quan trọng đến vậy. 

 

Khi ai đó trong ảnh của bạn đang nhìn về một hướng nhất định, não của người xem sẽ vô thức tạo ra một đường vô hình theo hướng nhìn của họ

 

Phần tử tiền cảnh vs Phần tử nền

 


Người ta cũng nói rằng các yếu tố tiền cảnh có trọng lượng trực quan hơn các yếu tố hậu cảnh. Một điểm mà tôi nghĩ các nhiếp ảnh gia nên suy nghĩ rõ ràng hoặc “cảm nhận” khi chụp ảnh một cảnh chuyển động.

 

#10. Cân bằng


Nếu bạn coi mỗi yếu tố trong khung hình đều có trọng lượng thực tế thì bố cục cân bằng sẽ cung cấp hai điểm lấy nét có cùng 'trọng lượng', tức là kích thước, độ sắc nét, màu sắc. Một bố cục cân bằng đồng đều tạo cảm giác êm đềm và yên bình.

Cân bằng là một kỹ thuật bố cục trong nhiếp ảnh bao gồm việc sắp xếp chủ thể chính và các yếu tố khác trong khung ảnh sao cho mọi thứ trong ảnh đều có trọng lượng thị giác bằng nhau. Trọng lượng thị giác đề cập đến (các) đối tượng trong ảnh thu hút mắt người xem. Thông thường, những vật thể lớn hơn hoặc sáng hơn sẽ có trọng lượng thị giác lớn hơn những vật thể nhỏ hơn hoặc tối hơn.

Các nhiếp ảnh gia phải xem xét nhiều yếu tố để có được một bức ảnh cân bằng, bao gồm kích thước và vị trí của đối tượng chính trong khung, khoảng cách của đối tượng đó với các đối tượng khác trong ảnh và độ tương phản giữa màu sắc, tông màu và thậm chí cả kết cấu của chúng.

Đây là một trong những lý do tại sao chúng ta có xu hướng tránh đặt đối tượng ở rìa khung hình (hầu hết mọi trường hợp). Đầu tiên, phải chừa một chút không gian cho đối tượng “thở”, và cũng để tránh làm mất đi sự cân bằng của tổng thể bức ảnh.

Người ta cũng nói rằng các yếu tố trong khung hình của bạn có độ tương phản cao hơn hoặc màu sắc ấm hơn sẽ có trọng lượng thị giác cao hơn (với màu đỏ có trọng lượng thị giác cao nhất). Và tất nhiên, các yếu tố được lấy nét có trọng lượng thị giác cao hơn các yếu tố nằm ngoài tiêu cự – bởi vì mắt người ưu tiên thời gian để nhìn vào những vật sắc nét, điều này ngay lập tức khiến chúng có cảm giác “nặng hơn”.

Hãy nghĩ về câu chuyện xưa “một cân đá đấu một cân lông chim”. Đá nặng hơn lông vũ nên thể tích 1kg đá sẽ nhỏ hơn 1kg lông vũ rất nhiều. Bây giờ, hãy nghĩ rằng trọng lượng của những viên đá được mô tả trong thiết kế trực quan là sáng hơn, có độ tương phản hoặc màu sắc sống động hơn. Điều đó làm cho phần tử “đá” nặng hơn phần tử “lông”. Nhưng mặc dù phần “lông vũ” lớn hơn nhưng nó không có cảm giác nặng hơn – giống như trong hình bên dưới.

 

Ngoài ra, vì bất kỳ lý do tâm lý nào, bất cứ khi nào chúng ta nhìn vào hình ảnh của mọi người, ánh mắt của chúng ta có xu hướng hướng thẳng vào người trong khung hình; cụ thể hơn là vào khuôn mặt và đôi mắt của họ. Điều đó làm tăng đáng kể trọng lượng hình ảnh của yếu tố con người. Vì vậy, nếu chủ thể của bạn là một người thì trọng lượng hình ảnh của nó sẽ lớn hơn nhiều.

 

  

 

#11. Không cân bằng


Bố cục này thường dựa vào độ sâu và tính không đối xứng, đồng thời có thể tạo điểm nhấn trong ảnh bằng cách ưu tiên điểm lấy nét này hơn điểm lấy nét khác. Ngoài ra, một hình ảnh không cân bằng sẽ có cảm giác không ổn. Nó gần như có cảm giác như nó sắp nghiêng sang một bên và lật úp. 

 

 

 

#12. Đường chéo đơn


Chúng ta thường sử dụng những đường chéo để dẫn dắt ánh mắt người xem xuyên suốt khung cảnh, hướng về chủ thể. Do đó, các đường chéo có thể tạo cảm giác năng động và hành động.

 

 

#13. Đường chéo đôi


Bạn có thể sử dụng nhiều đường chéo trong khung hình, đặc biệt khi chúng phối hợp với nhau để tạo ra những đường chủ đạo hài hòa nhằm làm nổi bật chủ thể.

 

 

#14. Tam giác vàng


Quy tắc này hơi giống quy tắc một phần ba, nhưng thay vì các đường thẳng, một loạt các đường chéo tạo thành các hình tam giác vuông. (Các) chủ thể chính phải nằm ở giao điểm của các hình tam giác này.

 

#15. Phân tán


Các thành phần trong bố cục của bạn tỏa ra ngoài hoặc vào trong từ điểm trung tâm, tăng thêm chiều sâu và chuyển động thị giác mạnh cho ảnh. Bố cục này có thể tạo ra cảm giác thống nhất và chuyển động trôi chảy.

 

 

Theo 121clicks/Picsofasia


Related Articles