Reuters cấm freelance gửi ảnh ở định dạng RAW

Ngày 18/11/2015, Reuters - một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới vừa chính thức thông báo sẽ thực thi chính sách toàn cầu dành cho các nhiếp ảnh gia freelance rằng sẽ không chấp nhận hình ảnh xử lý ở dạng file RAW. Hình ảnh được gửi đi phải được lưu nguyên gốc JPEG, chứ không phải chụp file RAW rồi xuất thành JPEG. Đại diện hãng tin Reuters cho biết quyết định này có tính chất nâng cao đạo đức nghề, cũng như giảm thiểu thời gian xử lý hình ảnh để đảm bảo tin tức sẽ được chuyển đi nhanh hơn trước.

Bản thông báo gốc:

"Hi,
I’d like to pass on a note of request to our freelance contributors due to a worldwide policy change.. In future, please don’t send photos to Reuters that were processed from RAW or CR2 files. If you want to shoot raw images. That's fine, just take JPEGs at the same time. Only send us the photos that were originally JPEGs, with minimal processing (cropping, correcting levels, etc).

Cheers,"

Tạm dịch:

" Xin chào,
Tôi xin thông báo đến các bạn làm việc freelance của chúng tôi về sự thay đổi chính sách trên toàn thế giới, trong thời gian tới, xin vui lòng không gửi các hình ảnh được xử lý từ định dạng RAW hoặc CR2 cho Reuters. Nếu bạn vẫn muốn chụp ảnh RAW thì không sao, nhưng camera của bạn cần cài đặt để lưu JPEG cùng thời điểm, lưu chỉ gửi cho chúng tôi những hình ảnh JPEG gốc, yêu cầu hạn chế tối đa chỉnh sửa (như cắt ảnh, áp dụng level, …).
Thân ái,"

 

Như đã đề cập ở trên, quyết định này nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp, bớt thời gian xử lý. Phóng viên ảnh là người chứng kiến sự việc nên cần phản ánh nó chân thực nhất, do vậy việc xử lý file RAW có khả năng làm ảnh hưởng đến nội dung bức ảnh. Reuters đã thấy được mặt trái của vấn đề hình ảnh chỉnh sửa từ các file RAW có nhiều khả năng bóp méo sự thật.

Tốc độ cũng là điều rất quan trọng với chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là giữ đúng thông tin, truyền tin với độ chính xác cao nhất. Việc sử dụng Jpeg cũng phần nào giúp giảm công sức & thời gian xử lý hình ảnh, do vậy giúp tin tức được truyền đi nhanh hơn, đại diện Reuters cho biết.

Theo Petapixel

Related Articles