Thống kê Flickr 2015, nhiếp ảnh điện thoại "vượt mặt" DSLR (Canon, Nikon)

Đầu tháng 12/2015, trang blog của Flickr đã công bố báo cáo “Year in Review” của năm đạt mức trên 115 triệu người dùng với hàng tỉ bức ảnh được upload toàn thế giới. Điều đặc biệt, năm nay đánh dấu sự vươn lên đáng nể của iPhone camera đã vượt cả hai thương hiệu máy ảnh nổi tiếng Canon & Nikon.

Năm nay, iPhone lại tiếp tục vươn lên hàng “top camera” được người dùng Flickr ưa chuộng nhất. Điều này cũng dễ hiểu bởi iPhone luôn là chiếc máy có khả năng chụp hình ấn tượng và thường xuyên được nâng cấp khả năng chụp ảnh đẹp không chịu kém cạnh DSLR với nhiều phần mềm xử lý sẵn có. Và Apple liên tục cải tiến phần mềm & chất lượng máy ảnh tích hợp sau mỗi phiên bản mới. Trong bảng thống kê của Flickr, hình ảnh được tải lên từ “quả táo” chiếm tới 42% - iPhone 6 và iPhone 5s là model đang giữ ưu thế hiện giờ. 

Đứng vị trí thứ hai số ảnh tải lên là Canon EOS với 27% - cách khá xa so với các dòng Nikon D (chỉ có 16%). Như vậy, riêng ba “ông lớn” xếp đầu này đã chiếm tới 85% tổng số ảnh trên cơ sở dữ liệu Flickr. Không kém cạnh, Galaxy S5 (Samsung) cũng có hiện diện trong báo cáo tổng kết nhưng lượng hình ảnh được upload không đủ để được vào TOP 3. 

Dù đến nay dòng máy mirrorless đã có những bước phát triển rất mạnh mẽ, song vẫn chưa được phổ biến, chỉ có 3% trong tổng số các bức ảnh được up lên Flickr được chụp từ máy mirrorless.

Theo thống kê, hình ảnh được chụp từ camera điện thoại chiếm tỷ lệ 39% (Iphone chiếm đa phần trên Flickr), tiếp theo là hình ảnh được chụp từ máy ảnh DSLR chiếm 31%, máy ảnh du lịch compact 25% và còn lại 3% cho dòng Mirroless (không gương lật).

Flickr xác định số hình ảnh đứng đầu bảng bằng cách sử dụng thuật toán xét đến các yếu tố bao gồm cả số lượt xem, đếm lượng favourite, và nhiều hơn nữa. Đối với các nhiếp ảnh gia nổi tiếng đã xuất hiện nhiều lần, Flickr chỉ chọn ảnh hàng đầu của họ để thu nhận. Ngoài ra, khi nói về màu sắc được ưa chuộng nhất trong mùa xuân thì xanh lá thẫm, xanh da trời và xanh đại dương là ba sắc màu được sử dụng nhiều nhất.

Toàn bộ kết quả thống kê từ Flickr, quý độc giả có thể xem ở đây

Top 10 bức ảnh đẹp nhất trên Flickr:

#1: CRS-4 by SpaceX Photos

 

#2: Stormy Porthcawl by Steve Garrington

 

#3: “SELF REFLECTION” by JK

 

#4: BORGO INCANTATO by Daniele Romagnoli

 

#5: gooseherd by Iwona Podlasinska

 

#6: Untitled by Elena Shumilova

 

#7: Magical light by George Probst

 

#8: Typical Dutch! by Albert Dros

 

#9: Keep staring by David Olkarny

 

#10: OM-D E-M5II by Thomas Leuthard

Bạn có thể xem thêm top 25 hình tại Flickr blog post.

 

Related Articles