Ngàm Nikon Z có thể chấp nhận ống kính có khẩu độ lên đến f/0.65

Nếu đúng như những gì Nikon tiết lộ, ngay sau khi ra đời, ngàm của máy ảnh mirrorless Nikon Z sẽ mở ra một giới hạn mới. Sản phẩm này được thiết kế có thể sử dụng trong vòng 100 năm tới. Về mặt lý thuyết, Z-mount chấp nhận cả ống kính có khẩu độ lớn đến f/0.65. Giám đốc tiếp thị Nikon France, ông Nicolas Gillet đã trả lời khi được phỏng vấn về hệ thống Nikon Z.

 
 
 
Nikon Z7 cùng ống kính NIKKOR Z 58mm f/0.95 S Noct 
 
Gillet đã nói rằng, giới hạn của ngàm Nikon F là nó chỉ hỗ trợ những ống kính lấy nét tự động có khẩu độ tối đa là f/1.4. Ngàm Z ra đời đã phá vỡ rào cản đó, kế hoạch của Nikon là ống kính Nikon 58mm f/0.95 Noct ngàm Z sẽ được bán vào năm 2019 (đây là ống kính có khẩu độ lớn nhất mà Nikon tung ra thị trường). 
 
Trang blog ảnh của Pháp Mizuwari đã đăng bài một cuộc phỏng vấn với giám đốc tiếp thị Nikon France Nicolas Gillet về loạt máy ảnh Nikon Z. Gillet nói rằng giới hạn chính của mount Nikon F là nó không thể hỗ trợ về vật lý các ống kính lấy nét tự động nhanh hơn f/1.4. Và Z mount mới sẽ phá vỡ rào cản đó, bằng chứng chính là ống kính Nikon Zmm f/0.95 Noct Z sắp ra mắt.
 
"Ống kính Z dùng cho máy ảnh không gương lật full-frame mới của Nikon và cả máy ảnh trong tương lai trong vòng 100 năm tới. Theo đó, Z-mount về mặt lý thuyết có thể chấp nhận ống kính với khẩu độ lớn như f/0.65."

Các kỹ sư quang học của Nikon đã tính toán rằng ngàm Z có thể chấp nhận các ống kính có khẩu độ lên đến f/0.65”, ông Gillet chia sẻ. Khẩu độ f/0.65 có nghĩa là nó mở rộng đến 2.2 stop so với f/1.4 và 1.1 stop so với f/0.95. Ngoài ra, khẩu độ đó còn lớn hơn cả ống kính Zeiss f/0.7 mà NASA sử dụng trong dự án Apollo.

Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là về lý thuyết và Nikon vẫn chưa đưa ra kế hoạch cụ thể cho việc sản xuất ống kính khẩu độ lớn như vậy. Bởi chi phí làm ra nó sẽ rất cao, kích thước cùng với trọng lượng cũng không phù hợp với tính linh động của những chiếc máy mirrorless nhỏ gọn.  

Nikon cũng đã được cấp bằng sáng chế mẫu ống kính 52mm f/0.9. Nhưng để xem tốc độ thực sự mà các ống kính mới này có thể nhanh đến mức nào? “Để ghi lại, các kỹ sư quang học của Nikon đã tính toán rằng Z mount có thể chấp nhận các ống kính lên đến f/0.65”, Gillet tiết lộ. 
 
Kích thước và trọng lượng của ống kính f/0.65 sẽ là giả thuyết về sự linh hoạt đầy hứa hẹn cho máy ảnh mirrorless.

 
 
Theo mizuwari/NikonEye/camerabox

Related Articles