Kính viễn vọng ghép bằng 10 lens Canon trị giá 2,3 tỉ đồng

Đại học Toronto đang sở hữu một trong những mẫu kính viễn vọng thiên văn chuyên nghiệp nhỏ nhất trên thế giới được ghép bằng 10 lens Canon thay vì một ống kính đơn thường thấy. Chiếc kính viễn vọng đặc biệt này có tên gọi Dragonfly Telephoto Array vì được ghép từ Canon 400mm f/2.8L IS II với giá tầm 225 triệu vnđ/lens.

 

The Dragonfly sử dụng 10 bản thương mại Canon 400mm f / 2.8L IS II

Các mẫu kính thiên văn như vậy đã hồi sinh trở lại vào năm 2013 chỉ với ba lens ghép lại. Kể từ đó, kích thước của kính thiên văn đã tăng dần và được cải thiện dần khả năng phát hiện các chi tiết cực kỳ nhỏ và mờ nhạt xung quanh các thiên hà xa xôi.

The Dragonfly trở lại và chỉ có 8 lens ghép lại.

Nhà thiên văn học Yale đã sử dụng 8-lens Dragonfly.

Theo trường đại học Toronto, Dragonfly thực sự có thể nhìn thấy những thứ mà các mẫu kính thiên văn lớn nhất, tiên tiến nhất không nhìn được nhờ có lớp bọc nano tìm thấy trên kính quang học, giúp giảm bớt ánh sáng tán xạ.

Đa số các ống kính được thiết kế để bắt chước cấu tạo mắt của một con chuồn chuồn cũng giúp vượt qua giao thoa ánh sáng không mong muốn do hình ảnh đến từ mỗi ống kính có độ chệch. Các nhà khoa học nói rằng mẫu kính viễn vọng như thế này đạt hiệu quả gấp 10 lần so với các đối thủ.

Dưới đây là một ví dụ về một bức ảnh thiên hà mà các Dragonfly đã được sử dụng để chụp:

 

Thông tin thêm về các Dragonfly và các bài báo nghiên cứu những mẫu kính này đã được xuất bản có thể tìm thấy trên Toronto website.

 Theo via Astronomy Now, DIYP)

Related Articles