Phát hiện dàn dựng trong bức ảnh đạt giải HIPA $120.000 - chân dung ba mẹ con dân tộc H'Mông

Chỉ sau chưa đầy một tuần công bố giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Hamdan (HIPA) uy tín của năm 2019, tác phẩm đạt giải thưởng lớn (tương đương 2,8 tỷ đồng) của Edwin Ong Wee Kee chụp tại Yên Bái, Việt Nam, đã gây tranh cãi sau khi bức ảnh hậu trường được tung lên cho thấy cảnh chụp có vẻ như được dàn dựng.

  

Bức ảnh được chụp tại Việt Nam đã giúp nhiếp ảnh gia người Malaysia, Edwin Ong Wee, đạt giải thưởng cao nhất tại HIPA 2019

Mặc dù ông mô tả mình là một người đam mê nhiếp ảnh, công việc chuyên môn là một bác sĩ y học cổ truyền. Shot hình chụp bên đường của ông đã ghi lại khoảnh khắc của một phụ nữ và hai đứa con "không được lên kế hoạch trước và đó là một điểm dừng không hề tính toán".  

Bức ảnh đã ghi lại khoảnh khắc mang tính nhân văn mãnh liệt, HIPA cho hay. Và có vẻ như Kee đã quảng bá cho bức ảnh của mình như là kết quả của một khoảnh khắc bất ngờ và ngẫu nhiên. Nhưng bức ảnh dường như đã được dàn dựng, hoặc cho dù không toàn bộ thì ít nhất thì nó cũng được sắp xếp từ nhóm người bên ngoài, không hề hoàn toàn ngẫu nhiên như Kee mô tả.

Ngày hôm nay, nhiếp ảnh gia và người sáng lập Tạp chí BD Street, Ab Rashid đã chia sẻ một bức ảnh hậu trường dường như được chụp cùng lúc với tác phẩm đạt giải. Như bạn có thể thấy ở ảnh dưới, rõ ràng một đám đông các nhiếp ảnh gia đã tập trung xung quanh người mẹ cùng thời điểm chụp ảnh với Edwin Ong Wee, có nghĩa là bức ảnh của Edwin chỉ là một trong số lớn các bức ảnh gần như giống hệt nhau xuất hiện từ buổi chụp chân dung. 

 

Bức ảnh hậu trường của một nhóm nhiếp ảnh gia du lịch đã tập trung xung quanh người mẹ dân tộc và hai đứa con, chụp cùng một cảnh, gần như cùng một góc độ, trang picsofasia viết. 

Theo ban tổ chức nhận xét, Edwin Ong Wee Kee đã xuất sắc ghi lại cảm xúc của một người mẹ mắc chứng rối loạn ngôn ngữ nhưng vẫn thể hiện tình yêu mạnh mẽ và hy vọng tràn đầy trong lòng cô dành cho hai đứa con. Cảm giác mạnh mẽ đó được truyền lại ở chính gương mặt của cô. Đây cũng chính là lý do mà ban tổ chức của HIPA đã quyết định chọn bức ảnh này ở vị trí cao nhất của cuộc thi.

Trang Petapixel cho hay, họ được nghe từ một người trong đoàn (không muốn nêu tên) rằng người mẹ trong bức ảnh đã đồng ý chụp ảnh chân dung cùng hai đứa trẻ khi được nhóm yêu cầu.

Điều quan trọng là HIPA (Hamdan International Photography Award) là một giải thưởng nhiếp ảnh lớn và không phải là một cuộc thi ảnh cho báo chí, vì vậy không có bất kỳ quy tắc nào bị phá vỡ trong trường hợp này. Thực tế là một bức ảnh dàn dựng đã đạt được giải thưởng lớn về tiền mặt trị giá 120.000 USD. Việc này dường như đã để lại một “vị đắng”!?

-----------------

Giải thưởng HIPA - Hamdan bin Mohammed bin Rashid Al Maktoum được thành lập 2011 bởi hoàng tử Dubai, được tổ chức hàng năm. Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Hope” (Hi vọng), và những tác phẩm chiến thắng đã được công bố vào ngày 12 tháng 3. Nhiếp ảnh gia người Malaysia, Edwin Ong Wee Kee, là người trúng giải thưởng đặc biệt trị giá 120.000USD với bức ảnh chụp ba mẹ con người dân tộc H’Mong ở Yên Bái, Việt Nam. 

Cuộc thi có giải thưởng đạt mức kỉ lục 120.000 USD (tương đương 2,8 tỷ đồng). Tổng giải thưởng của cuộc thi lên đến 450.000USD (gần 10,5 tỷ đồng). Ngoài các giải thưởng ở hạng mục chính, ban tổ chức HIPA còn trao tặng giải thưởng cho các bức ảnh đạt giải tại các hạng mục khác như ảnh chụp trên không, ảnh hồ sơ, ảnh trắng đen hay ảnh màu...

 

 

Theo Petapixel

Related Articles