Fuji XF 50mm f/1.0 khẩu độc nhất ra mắt - ống kính nhanh nhất hiện nay của Fujifilm

Sau nhiều tháng tin đồn & rò rỉ, cuối cùng thì ống kính tạo dấu ấn riêng của Fujifilm độc nhất khẩu F1.0 nhanh nhất cũng đã ra mắt: XF 50mm f/1.0 WR, lens lấy nét tự động f/1.0 đầu tiên dành cho máy ảnh không gương lật và giá ra mắt là $1.500.

 

 

Fujifilm đã công bố về ống kính 50mm X-series mới với khẩu độ f/1.0 chưa từng có. XF 50mmF1.0 R WR có thể lấy nét tự động f/1 đầu tiên trên thế giới dành cho máy ảnh không gương lật, theo Fujifilm, và đây cũng là sản phẩm đánh dấu ống kính X-series thứ 35 mà công ty đã sản xuất. Trường nhìn của nó tương đương khoảng 75mm trên cảm biến APS-C của Fujifilm.

Ống kính nhanh nhất trước đây của Fujifilm là 56mm f/1.2, đây là khẩu độ mà các công ty như Canon và Nikon cũng có xu hướng đặt lên hàng đầu khi thiết kế ống kính tự động lấy nét. Mặc dù Canon đã từng sản xuất lấy nét tự động 50mm f/1.0 cho máy ảnh DSLR của mình, nhưng nó đã bị ngừng sản xuất từ nhiều thập kỷ trước.

Nikon và Leica đã sản xuất ống kính f/0.95 trước đây, nhưng chúng chỉ hoạt động bằng việc lấy nét bằng tay. Khẩu độ lớn cho phép người dùng đạt được độ sâu trường ảnh nông hơn và chụp ở tốc độ cửa trập nhanh hơn hoặc các cài đặt ISO thấp hơn.

Fuji đặt tên cho ống kính này là “The One” và hứa hẹn rằng nó sẽ thay đổi phương pháp bạn làm việc bằng cách cung cấp độ sâu trường ảnh cực kỳ nông và hiệu suất ánh sáng cực thấp của ống kính f/1.0 mà không phải hy sinh khả năng lấy nét tự động hoặc bỏ qua yếu tố bảo vệ khỏi thời tiết xấu.

Victor Ha, giám đốc cấp cao của bộ phận tiếp thị và quản lý sản phẩm tại Fujifilm Bắc Mỹ cho biết:

“Chúng tôi thực sự rất hào hứng với XF50mmF1.0 R WR. Đây không chỉ là ống kính tháo rời nhanh nhất mà Fujifilm từng sản xuất mà nó còn là một công cụ đáng kinh ngạc cho những 'người kể chuyện bằng hình ảnh' (nhiếp ảnh gia) sử dụng để kể câu chuyện của họ vì tính năng lấy nét tự động của mẫu lens mới này có thể đạt được tiêu điểm quan trọng ở độ sâu trường ảnh rất nông.”

Bạn có thể xem tổng quan về ống kính mới trong video dưới đây:

 

Về mặt quang học, ống kính được tạo thành từ 12 thấu kính trong 9 nhóm — bao gồm một thấu kính phi cầu và hai thấu kính phân tán cực thấp (ED) - ghép nối với khẩu độ tròn 9 lá từ f/1.0 đến f/16. Như bạn có thể tưởng tượng, ống kính này có khẩu độ tối đa và còn có nhiều ưu điểm khác và không chỉ có khả năng xóa phông nền mờ mịt mà còn hoạt động tốt cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

Ở f/1.0, ống kính cho phép hệ thống lấy nét tự động của máy ảnh Fuji X-Pro3 và X-T4 chỉ hoạt động ở -7EV (giới hạn trước đó là -6EV), hứa hẹn “lấy nét tự động trong ánh sáng yếu nhanh và chính xác, ngay cả trong môi trường gần như tối mịt.”

Nói về tính năng tự động lấy nét, hệ thống AF được cung cấp bởi một động cơ dòng điện một chiều (DC) dựa trên Fuji X-Series PDAF để dẫn lối. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng hoàn toàn thủ công, bạn sẽ còn được sử dụng khả năng focus lớn 120° thú vị trên chính vòng lấy nét.

 

Chất lượng hình ảnh sắc nét, không bị hiện tượng tối góc và khả năng kiểm soát quang sai tốt cùng với khả năng kháng thời tiết, XF50mmF1.0 là ống kính mạnh mẽ sẽ thay đổi cách bạn ghi lại vẻ đẹp của cuộc sống.


Tất nhiên, để "đóng gói" tất cả những thứ này vào chiếc lens duy nhất, Fuji không thể biến nó thành một ống kính "nhỏ gọn". Mẫu lens 50mm f/1.0 có ren bộ lọc 77mm, kích thước dài 4,07 inch (103,5mm) và trọng lượng 1,86lb (845g), rất ... nặng đối với một ống kính 50mm.

Sản phẩm trang bị động cơ lấy nét tự động và khả năng chống thấm hoàn toàn với thời tiết, một ống kính “WR” được bảo vệ khỏi bụi và độ ẩm, đồng thời có thể được sử dụng một cách đáng tin cậy ở nhiệt độ thấp tới 14 ° F (-10°C).

Loạt ảnh chi tiết về sản phẩm ấn tượng này:

 

Một số ảnh chụp mẫu và video cho thấy những gì ống kính Fuji siêu nhanh này có thể làm IRL:

 

Hiệu ứng bokeh tròn, mượt mà và mịn màng không giống bất kỳ ống kính F1.0 nào khác mà bạn từng biết

50mm, f/1.0, 1/900 và ISO 800 | Photo: Yukio Uchida

 

 50mm, f/1.0, 1/1000 và ISO 320 | Photo: Knut Koivisto

 

50mm, f/1.0, 1/125 and ISO 640 | Photo: Jamie Stoker

 

 

 

 

 


Fujifilm XF 50mm f/1.0 WR dự kiến ​​sẽ xuất xưởng vào “mùa thu năm 2020”, nhưng bạn có thể đặt hàng trước với giá 1.500 USD trên các website đại lý. Để tìm hiểu thêm hoặc để chọn cho mình một chiếc thì có thể truy cập trang web của Fujifilm.

 

Theo Fujifilm/Petapixel/TheVerge

Related Articles